Đài Loan trong “mắt” vivo V30

Bui An

Lãng Khách
Quốc đảo Đài Loan không phải chỉ là “thủ đô bán dẫn” của thế giới, nơi này còn là một vùng đất xinh đẹp, một xã hội đậm đà bản sắc Á Đông trong một “dáng hình” thật văn minh sạch đẹp. Bước đến nơi này để du lịch, học tập hay sinh sống, ai cũng sẽ dành tặng những lời khen có cánh cho một nơi giao thoa giữa cũ và mới, giữa hiện đại và truyền thống, giữa công nghệ và nhân văn.

1719742093581.jpeg

Cùng ngắm nhìn Đài Loan thật sống động qua “con mắt” của vivo V30, một chiếc smartphone có thể ghi dấu lại kỷ niệm của bạn bất cứ lúc nào, đi theo bạn qua khắp mọi nơi và kể lại cho bạn những câu chuyện mà có thể chỉ khi mở những tấm hình lên, lần giở lại những ký ức, ta lại thấy vui vẻ hạnh phúc vì những gì đã trải qua.

Taipei 101 trong mây

Biểu tượng của Đài Loan, niềm tự hào của người dân, phô diễn sức mạnh kỹ thuật và tiềm lực kinh tế, Tapei 101 từng là tòa nhà cao nhất thế giới với 101 tầng. Taipei 101 chính thức được xác định là cao nhất thế giới vào năm 2004, và duy trì vị thế này cho đến khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai khánh thành vào năm 2010. Giờ nó chỉ còn trong top thế giới thôi. Nhưng 20 năm trước làm được toà nhà cao nhất thế giới thì quả thật Đài Loan rất kinh khủng.

IMG_20240602_155456-3f8fd193a7b8b5e43.jpeg

Toà nhà này thiết kế đẹp, hài hoà (không dưới to trên ốm đói như mấy toà nhà kia), lại đậm nét Á Đông. Nhìn rất hùng vĩ và vững chãi, đặc biệt là được thiết kế để chịu được động đất mạnh trong vòng 2500 năm. Ai mua vé lên trên tầng cao sẽ được nhìn thấy con lắc thép (khối cầu) nặng 660 tấn treo lơ lửng giữa toà nhà để giảm rung chấn động đất bằng cách lắc triệt tiêu lực.

IMG_20240602_173505-5a8b50e91fcf5ae7e.jpeg

Khối cầu giúp cho Taipei 101 giữ được cân bằng, đứng vững trước những trận động đất

IMG_20240602_174128-6f35b1ee2a9605cc9.jpeg


101 là số tượng trưng cho vươn lên vượt qua cái cũ, vượt qua 100 - vốn là số hoàn hảo theo truyền thống. Tháp chính có 8 đoạn, mỗi đoạn có 8 tầng, nghĩa là số may mắn "phát" trong quan niệm người Hoa. Nói chung là thiết kế khá là "phong thuỷ". Tầng thứ 101 có một câu lạc bộ VIP mang tên Summit 101, rất bí mật và riêng tư. CLB này chỉ dành cho chính khách ngoại quốc, siêu sao Hollywood hay là người siêu giàu (mua sắm ở Taipei 101 trên 1 triệu đài tệ - 800tr đồng). Để lên được tầng 101 phải chuyển 2 thang máy ở tầng 89 và 93.


IMG_20240602_174544-7a5371f53d0832719.jpeg

IMG_20240602_172600-49e6554cf2cc8b215.jpeg

Hôm cầm vivo V30 đến đây là vào một ngày tháng 6, mà tháng 6 ở Đài Loan là mùa mưa bão, ngày hôm đó trời mưa bão nên mây vần vũ vờn quanh tòa tháp. Cả tòa tháp Taipei 101 chìm trong mây tạo nên một cảnh đẹp vừa hùng vĩ và kỳ ảo. Để lên đến tầng 101, du khách cần phải mua vé lên tầng này, có giá tầm 1000 tệ (khoảng 800 ngàn đồng), hoặc có thể chỉ lên tầng 89 thôi. Cảm giác khi đứng trên đỉnh của tòa nhà, cảm nhận từng cú rung lắc nhè nhẹ, cầm chiếc smartphone ghi lại ngay những khoảnh khắc đó thì thật là khó quên. Trong đời, có rất ít lần ta có thể lên những tòa nhà cao như Taipei 101 mà ngắm nhìn toàn cảnh, mà trải nghiệm những cảm giác khó tả như là đi thang máy siêu nhanh, uống một ly café nóng nhìn mây bay ngang đầu mình.

IMG_20240604_185035-10ec28bf938216b49a.jpeg


Một góc nhìn khác với Taipei 101 là chúng ta có thể bỏ thời gian một buổi chiều để leo lên núi Voi, là một quả núi ngoài rìa thành phố. Sau khi leo vài trăm bậc thang, có thể đôi chút mệt mỏi, có thể thở không ra hơi, nhưng khung cảnh phía dưới nhìn về toàn thành phố và tòa tháp 101 thật sự xứng đáng cho những nổ lực và công sức đã bỏ ra. Cầm chiếc vivo V30 lên, chỉnh sang chế độ chụp đêm, giữ chắc tay và ta sẽ có được những bức hình lung linh chụp Taipei 101 và Đài Bắc.


IMG_20240604_194257-12e420806a28236010.jpeg

IMG_20240606_220432-132198667e8233ddb5.jpeg


Taipei 101 vẫn cứ đứng đó, trầm mặc kiêu hùng qua năm tháng, vẫn làm đắm say những ai đến với Đài Loan, vẫn là cảm hứng bất tận cho những khung hình, những trải nghiệm kỳ thú xung quanh tòa tháp này.



Vòng quanh Đài Bắc với khu Ximending và Yongkang

Phố đi bộ hay chợ đêm thì nhiều nơi có, từ châu Á đến châu Âu, mỗi nơi mỗi kiểu mỗi phong vị. Những chợ đêm ở Đài Loan mang đến cảm giác rất là hiện đại và sạch sẽ. Chắc chắn đến Đài Loan là phải đi những khu phố ẩm thực giải trí mua sắm như Ximeding hoặc Yongkang.


IMG_20240602_120816-11c66fa0f8100f880a.jpeg

Ximending một chiều mưa

Ximending (Tây Môn Đình) toạ lạc ở phía Tây thành phố Đài Bắc, trên đường Xining South, Quận Wanhua. Chợ này được hình thành từ thời kỳ Đài Loan bị Nhật Bản chiếm đóng và mang nhiều dấu ấn của phong cách Nhật Bản. Chợ được mệnh danh là “Harajuku Đài Bắc” hoặc “Shibuya Đài Bắc” vì có nhiều cửa hàng thời trang, phụ kiện, quần áo cosplay và otaku. Chợ cũng là khu phố đi bộ đầu tiên ở Đài Loan và thu hút trung bình hơn 3 triệu người mua sắm mỗi tháng.

So với những trung tâm mua sắm khác tại Đài Bắc thì ở chợ đêm Tây Môn Đình là một tuyến phố khá bình dân. Thay vì gò bó trong không gian nhỏ hẹp thì ở Ximending, bạn sẽ vừa được tản bộ, vừa ngắm những cửa hàng hiệu được bài trí bắt mắt. Không chỉ khách du lịch mà cả cư dân địa phương vẫn thường xuyên lui tới đây để mua sắm hàng ngày.


IMG_20240602_121041-12830501f89a5401d5.jpeg

Con đường màu sắc tượng trưng cho LGBT này được đa số du khách check in

Thời trang ở chợ đêm Ximending Đài Loan rất phong phú, đa dạng cả về chủng loại và mẫu mã. Từ phong cách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến cả châu Âu, bạn đều sẽ thấy được ở đây. Các fashionista chắc chắn không thể bỏ qua việc tậu cho mình các mẫu quần áo chất lượng bắt trend với những mức giá siêu tốt đâu nhé. Ngoài ra thì ở Tây Môn Đình tập trung rất nhiều thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như: H&M, Adidas, Uniqlo…

IMG_20240602_121419-1399ad923590a56ad3.jpeg

IMG_20240602_121804-146b025469fc5f17d7.jpeg

Nhắc đến phố đi bộ là phải nhắc đến ẩm thực, Ximending có vô vàn các món ăn ngon và tất nhiên là không thể thiếu món “quốc hồn quốc túy” trà sữa. Một trong những quán trà sữa nổi tiếng nhất nơi này là Xing Fu Tang, hàng dài người xếp hàng ngay ngã tư lớn nhất khu này. Quán này nổi tiếng đến mức mà biển hiệu có hẳn 6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt luôn. Nơi này đặc sắc là trân châu làm tại chỗ và đường sẽ được máy khò cầm tay khò cháy khi bỏ vào ly, tạo ra mùi hương đường cháy đặc biệt. Cùng với đó là mua trà sữa được bốc thăm kèm với một quẻ bói cho ngày hôm đó của bạn. Quá nhiều thứ hay ho để tạo sức hút cho người mua.


IMG_20240602_122314-15c63546277aace335.jpeg

IMG_20240602_130717-1649d52a8d5ac0046f.jpeg

IMG_20240602_132914-17ba683dbc6be7d4cb.jpeg

IMG_20240602_134257-18e0cb0707f8f8bb1a.jpeg


Ở Ximending còn nhiều món ngon khác như món gà rán với miếng gà to bằng cái mặt, hoặc quán bún lòng rất ngon, hoặc quán bánh bao tiểu long bao (xiao long bao), cắn vào là ngập nước tứa ra, hay là tiệm mì bò với sao Michelin mà mỗi lần đến ăn phải đợi 30 – 40p. Đến nơi này hãy chuẩn bị một tâm hồn đẹp và một cái bụng thật “bao dung” để thưởng thức được nhiều món ngon chốn “thiên đường” này.

IMG_20240602_154211-4e4f8d89ec0225c5b.jpeg

Một khu ẩm thực khác cũng thu hút giới trẻ ở Đài Bắc là khu Yongkang, khu phố này gồm 4 con đường: đường Xinyi, đường Kim Hoa, đường Yongkang và đường Lishui với vô vàn các món đồ ăn hấp dẫn, từng được CNN – đài truyền hình nổi tiếng của Hoa Kỳ khen ngợi là một trong những nơi có đồ ăn ngon nhất Đài Loan.

Đến nơi này nhất định phải thử một tiệm đá bào được CNN đề xuất, Smoothie House, là cửa hàng kem đá bào nổi tiếng nhất Đài Bắc. Để tạo ra món đá bào đầy sức lôi cuốn, cửa hàng đã lựa chọn những loại trái cây tươi ngon nhất như: xoài, dâu, chuối...kết hợp cùng với sữa tươi, vani, kem, caramen tạo thành món ăn giải nhiệt ngọt, thơm, mát lạnh cực kỳ lý tưởng trong những ngày hè nắng nóng.


IMG_20240602_101055-3866132b3199d72a9.jpeg

IMG_20240602_101436-4a9fa24b0ad2ac69d.jpeg


Tuy vậy, hôm đến đây là một mưa khá lạnh, nhưng cũng nhờ vậy mà quán đỡ đông và có chỗ ngồi. Thưởng thức một dĩa đá bào kèm kem trái cây trong khi bên ngoài đang mưa lạnh cũng là một cảm giác rất kỳ lạ và thú vị. Một dĩa (250 tệ) khá nhiều và phải 2 người ăn mới hết.

Một món khác cực kỳ nổi tiếng ở phố Yongkang này chính là mì bò Yongkang, một tiệm mì có lịch sử từ năm 1963, được cả Michelin và Uber Eats đề xuất. Muốn ăn ở quán này thì bạn phải xếp hàng khá lâu nếu không đến sớm, nhưng thời gian chờ đợi là xứng đáng, vì món mì ở đây rất ngon, rất đặc biệt.

IMG_20240602_104405-77cf264c1300a7b67.jpeg

IMG_20240602_104453-852531e13ada49bdf.jpeg

IMG_20240602_111302-9f110c4ec4a9ed1da.jpeg

IMG_20240602_111843-101c8007ced8568987.jpeg

Với nước súp Tứ Xuyên chính hiệu đậm đà, sợi mỳ dai giòn sừn sựt, bắp bò hay gân bò đều có miếng siêu to, dưa cải thì chua chua vừa phải, thêm chút ớt the the, món mì bò Yongkang - một trong những món mì bò ngon nhất Đài Bắc tại phố ẩm thực Yongkang chắc chắn sẽ khiến bạn bị “đổ gục” ngay từ miếng thử đầu tiên. Đến khu này nhất định phải thử mì bò một lần để thưởng thức, để cảm nhận, để hiểu tại sao nó nổi tiếng như thế.



Chợ đêm Raohe

Không có diện tích khủng như Shilin, nhưng Raohe vẫn được dứng ở top 2 chợ đêm nổi tiếng nhất Đài Bắc. Raohe nhỏ vừa xinh để lang thang trong một buổi tối. Chợ đêm Raohe tuy chỉ dài khoảng 600m thế nhưng những gian hàng, cửa hiệu ở đây lại rất nhiều và đa dạng do nằm sát vách nhau. Cùng với đó là bầu không khí huyên náo, nhộn nhịp sẽ mang đến cho du khách rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

IMG_20240603_202947-18ed3d6402298d7ec.jpeg

Chợ đêm này là thiên đường ẩm thực, và nó được thiết kế khá giống với những chợ đêm ở Việt Nam mà ta thường thấy, các hàng quán sẽ ở giữa đường, chúng ta đi 2 bên, thích gì mua đó ăn. Món signature của khu chợ đêm này là bánh bao nướng lu, ngay ở cổng vào chợ là hàng dài xếp hàng. Chủ quán cũng đã phải huy động rất nhiều lu nướng cùng một lúc thì mới đáp ứng đủ nhu cầu. Hôm mình đi trời mưa rả rích nên may xếp hàng một lát là mua được chứ hàng không quá dài.

IMG_20240603_203036-2cd64338d3d339bf4.jpeg

IMG_20240603_203137-565c03b7c42f3513e.jpeg


Bánh bao này được các đầu bếp làm ngay tại chỗ, nhào bột và cho nhân thịt vào (ai thích xem có thể đứng xem họ làm). Xong lúc còn ướt thì bỏ vào lu để nướng than, bằng cách đính vào cạnh của lu, lúc nướng thì đậy nắp lại. Tới khi chín bánh sẽ khô và được gỡ ra. Vỏ bánh mỏng giòn, nhân bánh làm từ thịt heo, hương vị có thêm một số loại như hành, mùi hương đậm đà, cắn vào thơm và mọng nước, rất ngon. Bánh bao này được Michelin và CNN đề xuất nên thưởng thức khi đến Đài Loan.

Một món khác cũng nên thử khi đến Đài Loan và khu chợ đêm Raohe này là món cánh gà nhồi xôi. Cánh gà bó xôi Đài Loan là một trong những biến thể hoàn toàn mới lạ, để mọi người có thể thưởng thức xôi cách ngon hơn, hấp dẫn hơn. Những cánh gà rút xương được bao phủ bởi cơm chiên và ướp trong hỗn hợp gia vị gồm dầu mè và một loại nước sốt bí mật, ăn có cảm giác rất lạ, và một hương thơm tuyệt vời, khó cưỡng, khiến nhiều du khách thích thú, mê mẫn.

IMG_20240603_204108-20db203cbc542a56d3.jpeg

IMG_20240603_204123-21edd22d5957872936.jpeg

Những chiếc cánh gà bó xôi Đài Loan tưởng chừng đơn giản, nhưng để chế biến được món ăn này thì người đầu bếp phải trải qua công đoạn chế biến lâu dài. Những chiếc cánh gà bọc xôi phải được rút hết xương, xôi sẽ được nấu cùng nước cốt dừa và lạc, cho thêm một ít mộc nhĩ, nấm hương vào để tạo thêm mùi thơm cũng như giúp cho món xôi được mềm dẻo lâu hơn. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, thì lấy xôi nhét vào bên trong cánh gà sao cho thật khéo léo, gọn gàng. Sau đó tẩm ướp thêm một lớp nước sốt nữa và nướng trong lò mất hơn 45 phút mới hoàn thành. Phải làm sao để tất cả những gia vị này hòa quyện vào nhau, để món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn. Đồng thời, khi ăn thì thịt gà và xôi phải mềm, ngấm sốt thì khi đó món ăn mới được xem là thơm ngon, đúng điệu.

Một món đặc sắc khác ở chợ đêm Đài Loan mà ai cũng nên thử một lần là nước ép khổ qua trắng. Như nhiều loại nước ép khác, cách làm món khổ qua ép khá đơn giản. Sau khi rửa sạch, lấy ruột thì người ta dùng máy ép lấy nước. Thêm một chút mật ong, đá viên vào là xong. Vị ngọt mà thực khách cảm nhận được là nhờ mật ong và hậu vị ngọt của khổ qua tươi. Tuy nhiên, công thức sẽ điều chỉnh theo mùa khổ qua. Người bán sẽ thêm, bớt lượng khổ qua và mật ong sao cho không quá khó uống, hợp khẩu vị nhiều người.

IMG_20240603_203407-868e4617def05df5a.jpeg

IMG_20240603_204542-237bb281ee4a7dc305.jpeg

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ độ thanh mát kèm một chút vị đắng. Nhưng sau cùng, dư vị ngọt đọng lại trong cổ họng khiến bạn muốn uống mãi không dừng. Giá trung bình cho một ly nước ép khổ qua trắng khoảng 80-100 TWD (khoảng 63.000-80.000 đồng), cao hơn so với các loại nước ép quen thuộc như dưa hấu, táo... Bên cạnh đó, khổ qua trắng giàu vitamin và khoáng chất hỗ trợ giảm bệnh tiểu đường type2, có khả năng giúp hạ mức đường huyết, thanh nhiệt rất tốt, lý tưởng thưởng thức vào mùa hè.

IMG_20240603_203848-14cf135b876275b00a.jpeg

IMG_20240603_203909-157753bfdaa392aed7.jpeg

IMG_20240603_203924-16e9eeb943c7f98887.jpeg

IMG_20240603_203939-17d50a7e0c0ee85334.jpeg

IMG_20240603_204007-18f621b03f993777db.jpeg


Chỉ cần cầm chiếc vivo V30, dạo một vòng quanh chợ đêm Raohe, sẽ thu được rất nhiều ảnh đẹp, rất nhiều món ăn bắt mắt, rất nhiều kỷ niệm sẽ được giữ lại khi đến những nơi này mà có một chiếc điện thoại chụp hình đẹp trong tay.



Công viên địa chất Dã Liễu

Công viên địa chất Yehliu (Dã Liễu) của Đài Loan nằm ở gần điểm cực Bắc của đảo Đài Loan tại thị trấn Vạn Lịch (Wanli Town). Bờ biển nơi đây dài 1.700m tiếp giáp với Thái Bình Dương, hướng về phía Nhật Bản.

IMG_20240606_094921-2536dc9d97be7c747.jpeg

IMG_20240606_101653-13237b7b5ae5b50b01.jpeg

IMG_20240606_105007-25a6bfe0e4e0f4724f.jpeg


Công viên địa chất Yehliu nổi tiếng với những tảng đá có hình dạng kỳ lạ, những di tích hóa thạch có giá trị lịch sử và những cái tên hết sức ngộ nghĩnh. Tên các mỏm đá nơi đây được đặt dựa vào trí tưởng tượng đối với hình thù của nó, ví dụ như: Hài Tiên (Fairy’s Shoe), Đá Nấm (Mushroom Rock), Japanese Geisha, Đá Nến (Candle Rock),… và bất kỳ cái tên nào khác bạn có thể nghĩ ra khi nhìn thấy.

Nơi thu hút nhiều khách du lịch đến nhất có thể nói là mõm đá “Đầu Nữ Hoàng” (Queen’s Head). Do tác động của tự nhiên và cũng một phần do bàn tay con người mà phần hẹp xung quanh cổ của mõm đá chỉ còn khoảng 138cm. Vì vậy, nơi này được giới hạn nhằm tránh sự tiếp xúc quá gần gây ảnh hưởng của du khách

IMG_20240606_103849-20215eb93332440ba7.jpeg

IMG_20240606_104130-2115a06105690b8ac4.jpeg

IMG_20240606_104255-222b41f8871f3dd81c.jpeg

Đến công viên địa chất Dã Liễu, bạn có thể dễ dàng đi đến các mỏm đá do tại đây các bảng chỉ dẫn vô cùng chi tiết theo chủ đề. Một điểm thú vị là ở nơi đây là những khối đá theo chủ đề thường tập trung ở một nơi do sự sắp xếp khéo léo của tự nhiên mà không ai lý giải được.

IMG_20240606_102633-174fcc42b7ce24ecb4.jpeg

IMG_20240606_102731-19751315cc7ddcbb8d.jpeg

Ngoài các tượng đá tự nhiên, bạn còn có cơ hội tham quan bức tượng Lin Tien Jane, biểu tượng của lòng can đảm. Tác phẩm điêu khắc hình ảnh của ông Lin, người đã dũng cảm cứu một sinh viên vô tình ngã xuống nước. Bức tượng này được xây dựng để tưởng nhớ hành động nhân văn của ông.

IMG_20240606_102359-16571394c562d7b81e.jpeg

IMG_20240606_100014-76f23a024555efb20.jpeg

Hôm mình đến đây là một ngày mưa gió rất lớn, dù vậy vivo V30 vẫn có thể tái tạo được những bức ảnh rất sinh động và ấn tượng, thể hiện được sự hùng vĩ và đặc biệt của nơi này.



Trạm xe bus ngôn tình Tiaoshi

Khiêu Thạch (Tiaoshi) được đặt nhiều biệt danh như "trạm xe buýt lãng mạn nhất", "trạm xe buýt đẹp như trong phim ngôn tình"... Điều khiến nơi này được mọi người chú ý, đổ xô đến check-in chính là mái ngói màu cam nổi bật trên nền xanh của bầu trời cùng biển phía sau. Tiaoshi ở cách Đài Bắc khá xa, và để đến được đây cần chuyển xe bus vài lần, tổng thời gian có thể tốn 2 – 3h để đi từ trung tâm.

138332ca4cbb66820.jpeg

Nếu muốn có ảnh toàn cảnh trạm xe buýt và tránh nguy hiểm vì đứng giữa đường để chụp ảnh khi nhiều phương tiện qua lại, hãy đi tới khu nhà đối diện nằm ở trên cao, lưu ý đây là nhà riêng của người ta nên hãy giữ yên lặng và không gây ảnh hưởng hết mức có thể. Đứng tại đây, du khách không chỉ an toàn, mà còn có thể phóng tầm mắt nhìn ra đảo Keelung phía xa, cũng như có view đẹp để chụp Khiêu Thạch.

Sau lưng trạm xe buýt Khiêu thạch là một bãi biển trong xanh rộng lớn. Trải dài dọc bờ biển là những bãi đá lửa sau thời gian dài xói mòn bởi nước nên giờ đây những viên đá trông rất tròn trịa và dễ thương các bạn sau khi chụp hình có thể nhặt về để làm kỉ niệm đã từng tới nơi đây.

24d41cad50cf28509.jpeg

34d59d8c305c6455d.jpeg

58f1008cf5d0c325c.jpeg

Hôm đến đây, trời mưa khá to và mây đen vần vũ, tuy vậy vivo V30 vẫn cho ra được những shot hình đậm chất “ngôn tình” ở trạm xe bus này. Những quầng mây đen phủ kín bầu trời càng tăng thêm nét quyến rũ cho khung cảnh bên dưới. Nên không có gì phải ngại ngùng, không có gì phải e sợ thời tiết, chỉ cần chuẩn bị một chiếc smartphone chụp hình đẹp như vivo là có thể lên đường.



Làng cổ Cửu Phần: “Vùng đất linh hồn” đầy lãng mạn tại Đài Loan

Cửu Phần nghĩa là “chín phần”, tương truyền rằng khi bắt đầu có người sinh sống ở ngôi làng này thì chỉ có chín hộ khẩu. Nên khi mang thức ăn đưa lên, người ta sẽ mang chín phần, cho chín ngôi nhà. Từ đó nơi này có tên là Cửu Phần luôn.

IMG_20240607_100013-2c9c4ce1b1896041b.jpeg

IMG_20240607_101306-459bad20cf1cb36d0.jpeg

Cửu Phần (Shifen) là một thị trấn cổ có vị trí đắc địa, cách trung tâm Đài Bắc hơn một giờ đi xe, nằm lưng chừng núi và hướng về phía biển. Không phải tự nhiên mà địa điểm này trở nên nổi tiếng. Cửu Phần với những quán trà bên vách đá, những con đường dốc tấp nập hàng quán và những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ sắc màu mang một nét quyến rũ ma mị mà độc đáo.

Làng Cửu Phần giống như là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Những người dân địa phương nhiệt tình buôn bán tấp nập, cập nhật những phương thức mới mẻ hấp dẫn khách du lịch; du khách từ khắp nơi đổ về ngôi làng nhỏ, hào hứng tò mò với mọi thứ. Song song với đó là dấu tích từ thời kỳ chiếm đóng của Nhật Bản có thể được nhìn thấy trong những quán trọ kiểu truyền thống, hay qua các công trình kiến trúc nằm rải rác khắp thị trấn.

IMG_20240607_103643-8f8ed8e4036c3f554.jpeg

IMG_20240607_104212-116c8ab713990b5ac5.jpeg

IMG_20240607_104748-126c196ba30eacc529.jpeg

Hãy đi dạo khắp các ngõ ngách trong làng, tìm đến những con đường hẹp, hòa theo dòng người mà leo lên những bậc thang để khám phá vài nơi ‘đắc địa’. Nếu bạn tìm một nơi yên tĩnh, bình dị thì Cửu Phần khó có thể đáp ứng, nơi đây đón lượng khách du lịch rất đông. Lời khuyên là hãy xuôi theo dòng người, đi dạo khắp chốn, nhìn ngắm những chiếc đèn lồng đỏ đặc trưng xuất hiện ở mọi nơi và tiến vào bất cứ hàng quán nào bạn cảm thấy hứng thú.

IMG_20240607_121242-2682dfaf6762e86d1b.jpeg

IMG_20240607_121538-2877aa2e9efa9b1340.jpeg

Cửu Phần được ví như thế giới thực của bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng “Vùng đất linh hồn” (Spirited Away). Mặc dù Hayao Miyazaki đã từng khẳng định tác phẩm không lấy cảm hứng từ Cửu Phần, nhưng không thể phủ nhận rằng khung cảnh của làng cổ và bộ phim giống nhau đến kinh ngạc, đặc biệt phải kể đến quán trà A-mei.

IMG_20240607_104902-137c48710a02d1e5a1.jpeg

IMG_20240607_105136-141a570ff47db612b1.jpeg

IMG_20240607_105731-16856308db52409ea4.jpeg

Quán trà Amei mở cửa từ 8:30 sáng đến nửa đêm, đây là vị trí đắc địa nhất Cửu Phần – nằm trên một ngọn đồi. Từ ban công nhìn ra, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh vẽ trước mắt với núi Keelung ở bên phải và bờ biển phía Bắc của Đài Loan ở bên trái. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều quà lưu niệm liên quan đến “Vùng đất linh hồn” bên trong trà quán. Và vì độ nổi tiếng của nó là không cần bàn cãi nên nếu có kế hoạch ghé đến, hãy đặt bàn trước! Trong trường hợp bạn không muốn quá ồn ào náo nhiệt, xung quanh Cửu Phần còn rất nhiều trà quán yên tĩnh khác đáng để thưởng thức, như hôm mình đến là mình ngồi ở quán trà đối diện, cảnh đẹp hơn với góc nhìn lên núi phía sau tiệm Amei và thanh thản nhẹ nhàng hơn.

IMG_20240607_101248-3e096172c3f985899.jpeg

Đồ ăn ở Cửu Phần lúc nào cũng nghi ngút khói đầy hấp dẫn. Vài món không thể bỏ qua là cơm thịt heo kho (Lu Rou Fan), chè khoai môn vừa dẻo vừa mềm, những xiên cá viên hấp dẫn, kem cuộn đậu phộng, bánh bao hấp và những tô mì nóng hổi trứ danh. Hôm mình đến thì ăn thử một món chè thập cẩm của một chị người Việt bán ở đây, chị ở đây đã mười mấy năm. Chè rất ngon, không quá ngọt, nhưng chè Đài Loan họ thích làm nhiều thứ như bột viên, trân châu bỏ vào trong chè.

IMG_20240607_121719-30a6de9f0f7327d8aa.jpeg

IMG_20240607_122151-31c79d36d27937cc4e.jpeg

Một món khác mình ăn và có dùng vivo V30 ghi lại hôm đó là món súp thịt viên được CNN đề xuất. Quán không quá đông nên ngồi khá thoải mái, súp ăn ngon, vị ngọt ngào thanh, viên thịt dai dai, cắn vào có thêm vị béo béo cuốn hút, chỉ là nó hơi ít, ông bạn đi cùng làm một chén xong gọi thêm một chén nữa mới “đủ đô”.

IMG_20240607_123356-325321a703f61712a1.jpeg

IMG_20240607_110043-17f884855758559dae.jpeg

Có thể dành cả ngày lang thang ở Cửu Phần và thưởng thức hết những món ăn ngon nơi này, mua những món quà lưu niệm, hay chỉ đơn giản là vào một quán trà thật đẹp, ngồi cảnh sắc thiên niên ưu ái, ngắm dòng người nô nức qua lại, chừng đó thôi đã đủ “chữa lành” cho những tâm hồn xuân sắc. Cửu Phần sẽ mãi là một làng cổ đặc sắc ở Đài Loan mà ai cũng nên một lần ghé đến nơi này, nó không rộng, không phức tạp, không nhiều trò vui, nhưng nó nhẹ nhàng và tinh tế, như chính người Đài Loan.

Bùi An tổng hợp
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Bên trên