Tuy vậy, dựa trên lịch sử của các mẫu xe Tesla trước đây, người dùng sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng những tuyên bố của Elon Musk.
Elon Musk, CEO của Tesla, đã ra mắt mẫu Robotaxi tại studio Warner Bros. Hollywood gần Los Angeles. Mẫu xe tự lái này có thiết kế bóng bẩy, cửa cánh bướm và không có vô lăng hay bàn đạp. Musk đã ngồi vào chiếc xe này và lái vòng quanh khuôn viên Warner Bros. để minh họa cho khả năng hoạt động của nó.
Musk thông báo rằng người dùng có thể mua Robotaxi với giá dưới 30.000 USD. Đây là mức giá mà nhiều hãng xe khác cũng đang cố gắng đạt được với các mẫu xe điện thông thường để giải quyết vấn đề về chi phí và thu hút nhiều người mua hơn. Hiện tại, giá khởi điểm của Tesla Model 3 là hơn 42.000 USD, sau khi Tesla ngừng sản xuất phiên bản cơ bản dẫn động cầu sau do thuế nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc.
Musk cũng nhấn mạnh rằng Cybercabs sẽ là phương tiện "rẻ nhất để vận hành," với chi phí chỉ 20 cents mỗi dặm, thấp hơn nhiều so với chi phí trung bình của một chuyến đi xe buýt là khoảng 1 USD mỗi dặm. Điều này, theo Musk, sẽ giúp người dùng tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc, mặc dù tất cả mới chỉ là lý thuyết và cần chờ xem điều này sẽ hiện thực hóa ra sao.
Tuy nhiên, Tesla có lịch sử hứa hẹn về những mẫu xe điện giá rẻ nhưng cuối cùng lại có giá cao hơn dự kiến. Ví dụ, mẫu Cybertruck ban đầu được quảng cáo là có giá dưới 50.000 USD nhưng giờ đây giá khởi điểm đã lên tới 80.000 USD. Mặc dù Cybertruck dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, Musk thừa nhận rằng ông thường có xu hướng lạc quan về khung thời gian.
Tesla sẽ phải chứng minh rằng Robotaxi của mình an toàn và hợp pháp trên các con đường ở Mỹ trước khi bất cứ điều gì khác. Nhiều chuyên gia AI và xe tự lái đã chỉ trích cách tiếp cận kỹ thuật của Tesla, khi hãng này chỉ sử dụng camera và AI cho Robotaxi trong khi các đối thủ như Waymo sử dụng bộ cảm biến toàn diện hơn bao gồm radar và LIDAR.
Tesla cũng chưa công bố chi tiết về nền tảng công nghệ hoặc cách công ty có thể đạt được mức giá dưới 30.000 USD. Dẫu vậy, với năng lực sản xuất quy mô lớn và khả năng giảm chi phí của mình, Tesla có thể đạt được mục tiêu này trong tương lai.
Theo Genk
Elon Musk, CEO của Tesla, đã ra mắt mẫu Robotaxi tại studio Warner Bros. Hollywood gần Los Angeles. Mẫu xe tự lái này có thiết kế bóng bẩy, cửa cánh bướm và không có vô lăng hay bàn đạp. Musk đã ngồi vào chiếc xe này và lái vòng quanh khuôn viên Warner Bros. để minh họa cho khả năng hoạt động của nó.
Musk thông báo rằng người dùng có thể mua Robotaxi với giá dưới 30.000 USD. Đây là mức giá mà nhiều hãng xe khác cũng đang cố gắng đạt được với các mẫu xe điện thông thường để giải quyết vấn đề về chi phí và thu hút nhiều người mua hơn. Hiện tại, giá khởi điểm của Tesla Model 3 là hơn 42.000 USD, sau khi Tesla ngừng sản xuất phiên bản cơ bản dẫn động cầu sau do thuế nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc.
Musk cũng nhấn mạnh rằng Cybercabs sẽ là phương tiện "rẻ nhất để vận hành," với chi phí chỉ 20 cents mỗi dặm, thấp hơn nhiều so với chi phí trung bình của một chuyến đi xe buýt là khoảng 1 USD mỗi dặm. Điều này, theo Musk, sẽ giúp người dùng tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc, mặc dù tất cả mới chỉ là lý thuyết và cần chờ xem điều này sẽ hiện thực hóa ra sao.
Tuy nhiên, Tesla có lịch sử hứa hẹn về những mẫu xe điện giá rẻ nhưng cuối cùng lại có giá cao hơn dự kiến. Ví dụ, mẫu Cybertruck ban đầu được quảng cáo là có giá dưới 50.000 USD nhưng giờ đây giá khởi điểm đã lên tới 80.000 USD. Mặc dù Cybertruck dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, Musk thừa nhận rằng ông thường có xu hướng lạc quan về khung thời gian.
Tesla sẽ phải chứng minh rằng Robotaxi của mình an toàn và hợp pháp trên các con đường ở Mỹ trước khi bất cứ điều gì khác. Nhiều chuyên gia AI và xe tự lái đã chỉ trích cách tiếp cận kỹ thuật của Tesla, khi hãng này chỉ sử dụng camera và AI cho Robotaxi trong khi các đối thủ như Waymo sử dụng bộ cảm biến toàn diện hơn bao gồm radar và LIDAR.
Tesla cũng chưa công bố chi tiết về nền tảng công nghệ hoặc cách công ty có thể đạt được mức giá dưới 30.000 USD. Dẫu vậy, với năng lực sản xuất quy mô lớn và khả năng giảm chi phí của mình, Tesla có thể đạt được mục tiêu này trong tương lai.
Theo Genk