Cửa hít làm đứt ngón tay cái, chủ xe BMW được tuyên bồi thường gần 50 tỷ

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Một người đàn ông sở hữu chiếc BMW X5 đời 2013 đã giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại nhà sản xuất ô tô Đức, làm dấy lên câu hỏi về sự an toàn của hệ thống cửa hít trên những chiếc xe sang trọng.

Vụ việc xảy ra vào tháng 7/2016, khi anh Godwin Boateng, một kỹ sư phần mềm tự do, vô tình đặt tay lên mép cửa chiếc BMW X5 của mình lúc cửa mới mở được khoảng 30cm. Cửa xe bất ngờ tự động đóng sập lại, khiến ngón tay cái của anh bị kẹt và đứt lìa.

1720427358453-png.9930

Mặc dù đã được phẫu thuật nối lại nhưng ngón tay cái của anh Boateng đã không thể cứu vãn. Anh đã đệ đơn kiện BMW, yêu cầu bồi thường 3 triệu USD, cho rằng vụ tai nạn đã làm giảm khả năng lao động và gây thiệt hại khoảng 250.000 USD mỗi năm.

BMW đã kiểm tra chiếc X5 và kết luận rằng không có lỗi kỹ thuật nào từ hệ thống cửa hít. Hãng xe Đức cho biết sách hướng dẫn sử dụng đã cảnh báo rõ ràng về việc không được đặt tay hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể vào giữa cửa và khung xe khi cửa đang đóng.

Đại diện BMW khẳng định: "Nguyên đơn [anh Boateng] đã được dạy từ nhỏ là không được đặt ngón tay hoặc bộ phận cơ thể vào giữa cửa và khung xe khi cửa đang đóng".

1720427383440.png

Ngón tay cái của Boateng bị cửa hít lấy mất

Tuy nhiên, anh Boateng lập luận rằng hệ thống cửa hít của BMW tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn cửa sổ, vốn được trang bị cảm biến phát hiện vật cản. Anh cũng cáo buộc BMW đã biết về những lo ngại về tính an toàn của hệ thống cửa hít từ ít nhất năm 2002 nhưng không có biện pháp khắc phục.

Đơn kiện mô tả chi tiết chấn thương của anh Boateng, cho biết cánh cửa đã "đóng sập vào phần thịt, dây thần kinh, mạch máu, gân, cơ và cấu trúc xương của ngón tay cái bên phải".

Sau khi xem xét các bằng chứng và lời khai, bồi thẩm đoàn đã yêu cầu BMW bồi thường 1,9 triệu USD cho anh Boateng. Mặc dù không kết luận BMW sản xuất cửa xe bị lỗi, nhưng bồi thẩm đoàn cho rằng hãng xe Đức phải chịu 100% trách nhiệm cho thương tích của anh Boateng.

Hiện chưa rõ BMW có kháng cáo bản án hay không. Phía BMW vẫn khẳng định không có bất kỳ lỗi nào trong thiết kế của chiếc xe cũng như hệ thống cửa hít. Liệu điều này có đồng nghĩa với việc hãng sẽ thay đổi thiết kế trong tương lai để đảm bảo an toàn cho người dùng hay không thì vẫn cần thời gian để có câu trả lời.

Theo VN review
 
Bên trên