Sau thời kỳ phát triển bùng nổ trong 2 năm đại dịch, ngành công nghệ Mỹ có vẻ đang gặp nhiều thử thách.
Kết quả kinh doanh Quý IV của nhiều tập đoàn công nghệ vừa được công bố trong những ngày qua. Những con số kém hơn so với doanh thu cùng kỳ những năm trước cho thấy ngành công nghệ, đặc biệt là những công ty phụ thuộc nhiều vào quảng cáo trực tuyến, vẫn chưa vượt qua được chặng đường thử thách.
"Bóng đen" phủ lên ngành quảng cáo trực tuyến
Thứ Năm tuần trước, Alphabet Inc, chủ sở hữu của Google đã báo cáo doanh thu quảng cáo hàng quý giảm nhẹ, không đạt kỳ vọng của Phố Wall và khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên vì nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới có truyền thống phục hồi tốt so với các đối thủ nhỏ hơn. Cổ phiếu của Alphabet đã giảm hơn 4% trước giờ giao dịch hôm thứ Năm ngày 2/2. Evelyn Mitchell, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết: "Đối với một công ty có quy mô như Google và có tầm ảnh hưởng như Google lại có kết quả đáng thất vọng như vậy, (điều đó có nghĩa là ngành quảng cáo) sẽ không thể phục hồi trong một quý".
Snap Inc (SNAP.N), công ty mẹ đứng sau ứng dụng nhắn tin ảnh Snapchat, cho biết trong tuần trước rằng họ dự kiến doanh thu quý hiện tại sẽ giảm tới 10% do cạnh tranh về tiền quảng cáo và nền kinh tế đầy thách thức.
Google và Facebook là 2 nền tảng thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến (Nguồnn; BarnRaisers)
"Các nhà quảng cáo đang quản lý chi tiêu của họ rất thận trọng để họ có thể phản ứng nhanh chóng với bất kỳ thay đổi nào trong môi trường kinh doanh," Giám đốc điều hành của Snap, Evan Spiegel cho biết.
Sức khỏe của ngành quảng cáo phản ánh nền kinh tế và nhiều nhà quảng cáo đã cắt giảm ngân sách tiếp thị của họ trong thời gian qua để đối phó với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục và khả năng suy thoái kinh tế. Giám đốc tài chính công ty Meta Susan Li cho biết nền kinh tế nói chung tiếp tục "khá biến động" và còn quá sớm để nói năm nay sẽ như thế nào. Nicola Mendelsohn, phó chủ tịch tập đoàn kinh doanh toàn cầu của Meta, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng tâm trạng của các nhà quảng cáo nói chung là lạc quan nhưng vẫn thận trọng trong năm nay.
"Lỗ hổng" trong dịch vụ đám mây
Một trong những dịch vụ công nghệ bùng nổ trong thời kỳ đại dịch là công nghệ đám mây. Nhưng có vẻ những "đám mây" này đang xuất hiện những lỗ hổng lớn khi nó không thể đem lại doanh thu như kỳ vọng. Thu nhập từ Amazon.com Inc và Microsoft Corp – hai tập đoàn cùng nhau thống trị thị trường đám mây - cho thấy mức tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ khi họ bắt đầu công khai số liệu vào năm 2015 và đang trên đà tăng trưởng chậm hơn nữa.
Quay ngược thời gian về thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành, Microsoft đã công bố mức tăng trưởng khoảng 50% trong hoạt động kinh doanh điện toán đám mây Azure của mình cho mỗi quý của năm 2020, khi đại dịch buộc mọi người phải làm việc và học tập tại nhà. Trong khi đó, công ty dẫn đầu thị trường Amazon Web Services (AWS) báo cáo doanh số bán hàng tăng khoảng 30% trong cùng thời kỳ. Dịch vụ đám mây từ lâu đã là nguồn thu nhập đáng tin cậy của Microsoft và Amazon- cho đến thời điểm hiện tại.
Theo dữ liệu của Refinitiv, tăng trưởng tại AWS- dịch vụ đám mây của Amazon- đã chậm lại ở mức thấp kỷ lục 20% trong ba tháng cuối năm 2022 xuống còn 21,4 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 22,03 tỷ USD. Còn Azure- dịch vụ đám mây của Microsoft- đã tăng 18% để đánh bại kỳ vọng cho tháng 10 đến tháng 12. Nhưng dự báo quý hiện tại của nó là 21,7 tỷ đô la đến 22 tỷ đô la thấp hơn ước tính 22,14 tỷ đô la.
Alphabet Inc (GOOGL.O), công ty có hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây nhỏ nhất trong số ba công ty, cho biết Google Cloud đã tăng trưởng 32%, mức tăng chậm nhất kể từ khi công ty bắt đầu báo cáo vào năm 2019.
Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết: "Từng được coi là nguồn doanh thu phòng thủ nhất trong lĩnh vực công nghệ, chúng tôi đang chứng kiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về hoạt động kinh doanh đám mây."
Trăm sự "nhờ" AI?
Quảng cáo chật vật, dịch vụ đám mây thì bắt đầu không còn đẻ trứng vàng nữa, các công ty công nghệ buộc phải tìm đến mỏ đá quý tiếp theo- và nhiều chuyên gia cho rằng AI- trí tuệ nhân tạo- chính là câu trả lời.
Các nhà phân tích cho biết tiềm năng bùng nổ của AI sau thành công vang dội của ChatGPT của OpenAI có thể thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ đám mây trở lại. Các ứng dụng AI đòi hỏi sức mạnh điện toán khổng lồ, một lợi ích cho các công ty có dịch vụ giúp vận hành công nghệ. Các nhà phân tích cho biết, với tư cách là nhà đầu tư và đối tác của OpenAI, Microsoft có vẻ rất sẵn sàng, nhưng bất kỳ lợi thế nào cũng có thể mất thời gian để chuyển thành lợi nhuận.
Những gã khổng lồ công nghệ chắc chắn sẽ chú ý tới AI và chatbot, đặc biệt là sau khi đối thủ Microsoft công bố khoản đầu tư trị giá 10 tỷ đô la, giúp họ phụ trách khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả trong vài năm tới. Mặc dù nhiều công ty vẫn đang quay cuồng với doanh số sụt giảm và hàng nghìn nhân viên bị sa thải, nhưng nhiều nhà lãnh đạo công nghệ đang báo hiệu rằng A.I. được thiết lập để đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong tương lai.
CEO của Apple Tim Cook cho biết AI là một "trọng tâm chính" của công ty, đồng thời nói thêm rằng các ứng dụng của nó có khả năng "ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và mọi dịch vụ mà Apple có". Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đã chi nhiều tiền hơn cho AI trong những tháng gần đây để duy trì tham vọng metaverse của mình.
Mặc dù vậy, những tập đoàn khổng lồ này sẽ phải dè chừng các đối thủ cạnh tranh là những công ty khởi nghiệp nhỏ và vừa. Theo trang Yahoo! thì những tay chơi nhỏ hơn trên thị trường công nghệ hoàn toàn có khả năng tung ra các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo thành công trước cả những cây đa cây đề của thung lũng Silicon. Trong trường hợp đó, những "người khổng lồ" công nghệ có thể "mạnh vì gạo, bạo vì tiền"- nhưng có thể chính sự cồng kềnh sẽ khiến họ chậm chân hơn các đối thủ nhỏ khác.
Kết quả kinh doanh Quý IV của nhiều tập đoàn công nghệ vừa được công bố trong những ngày qua. Những con số kém hơn so với doanh thu cùng kỳ những năm trước cho thấy ngành công nghệ, đặc biệt là những công ty phụ thuộc nhiều vào quảng cáo trực tuyến, vẫn chưa vượt qua được chặng đường thử thách.
"Bóng đen" phủ lên ngành quảng cáo trực tuyến
Thứ Năm tuần trước, Alphabet Inc, chủ sở hữu của Google đã báo cáo doanh thu quảng cáo hàng quý giảm nhẹ, không đạt kỳ vọng của Phố Wall và khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên vì nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới có truyền thống phục hồi tốt so với các đối thủ nhỏ hơn. Cổ phiếu của Alphabet đã giảm hơn 4% trước giờ giao dịch hôm thứ Năm ngày 2/2. Evelyn Mitchell, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết: "Đối với một công ty có quy mô như Google và có tầm ảnh hưởng như Google lại có kết quả đáng thất vọng như vậy, (điều đó có nghĩa là ngành quảng cáo) sẽ không thể phục hồi trong một quý".
Snap Inc (SNAP.N), công ty mẹ đứng sau ứng dụng nhắn tin ảnh Snapchat, cho biết trong tuần trước rằng họ dự kiến doanh thu quý hiện tại sẽ giảm tới 10% do cạnh tranh về tiền quảng cáo và nền kinh tế đầy thách thức.
Google và Facebook là 2 nền tảng thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến (Nguồnn; BarnRaisers)
"Các nhà quảng cáo đang quản lý chi tiêu của họ rất thận trọng để họ có thể phản ứng nhanh chóng với bất kỳ thay đổi nào trong môi trường kinh doanh," Giám đốc điều hành của Snap, Evan Spiegel cho biết.
Sức khỏe của ngành quảng cáo phản ánh nền kinh tế và nhiều nhà quảng cáo đã cắt giảm ngân sách tiếp thị của họ trong thời gian qua để đối phó với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục và khả năng suy thoái kinh tế. Giám đốc tài chính công ty Meta Susan Li cho biết nền kinh tế nói chung tiếp tục "khá biến động" và còn quá sớm để nói năm nay sẽ như thế nào. Nicola Mendelsohn, phó chủ tịch tập đoàn kinh doanh toàn cầu của Meta, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng tâm trạng của các nhà quảng cáo nói chung là lạc quan nhưng vẫn thận trọng trong năm nay.
"Lỗ hổng" trong dịch vụ đám mây
Một trong những dịch vụ công nghệ bùng nổ trong thời kỳ đại dịch là công nghệ đám mây. Nhưng có vẻ những "đám mây" này đang xuất hiện những lỗ hổng lớn khi nó không thể đem lại doanh thu như kỳ vọng. Thu nhập từ Amazon.com Inc và Microsoft Corp – hai tập đoàn cùng nhau thống trị thị trường đám mây - cho thấy mức tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ khi họ bắt đầu công khai số liệu vào năm 2015 và đang trên đà tăng trưởng chậm hơn nữa.
Quay ngược thời gian về thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành, Microsoft đã công bố mức tăng trưởng khoảng 50% trong hoạt động kinh doanh điện toán đám mây Azure của mình cho mỗi quý của năm 2020, khi đại dịch buộc mọi người phải làm việc và học tập tại nhà. Trong khi đó, công ty dẫn đầu thị trường Amazon Web Services (AWS) báo cáo doanh số bán hàng tăng khoảng 30% trong cùng thời kỳ. Dịch vụ đám mây từ lâu đã là nguồn thu nhập đáng tin cậy của Microsoft và Amazon- cho đến thời điểm hiện tại.
Theo dữ liệu của Refinitiv, tăng trưởng tại AWS- dịch vụ đám mây của Amazon- đã chậm lại ở mức thấp kỷ lục 20% trong ba tháng cuối năm 2022 xuống còn 21,4 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 22,03 tỷ USD. Còn Azure- dịch vụ đám mây của Microsoft- đã tăng 18% để đánh bại kỳ vọng cho tháng 10 đến tháng 12. Nhưng dự báo quý hiện tại của nó là 21,7 tỷ đô la đến 22 tỷ đô la thấp hơn ước tính 22,14 tỷ đô la.
Alphabet Inc (GOOGL.O), công ty có hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây nhỏ nhất trong số ba công ty, cho biết Google Cloud đã tăng trưởng 32%, mức tăng chậm nhất kể từ khi công ty bắt đầu báo cáo vào năm 2019.
Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết: "Từng được coi là nguồn doanh thu phòng thủ nhất trong lĩnh vực công nghệ, chúng tôi đang chứng kiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về hoạt động kinh doanh đám mây."
Trăm sự "nhờ" AI?
Quảng cáo chật vật, dịch vụ đám mây thì bắt đầu không còn đẻ trứng vàng nữa, các công ty công nghệ buộc phải tìm đến mỏ đá quý tiếp theo- và nhiều chuyên gia cho rằng AI- trí tuệ nhân tạo- chính là câu trả lời.
Các nhà phân tích cho biết tiềm năng bùng nổ của AI sau thành công vang dội của ChatGPT của OpenAI có thể thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ đám mây trở lại. Các ứng dụng AI đòi hỏi sức mạnh điện toán khổng lồ, một lợi ích cho các công ty có dịch vụ giúp vận hành công nghệ. Các nhà phân tích cho biết, với tư cách là nhà đầu tư và đối tác của OpenAI, Microsoft có vẻ rất sẵn sàng, nhưng bất kỳ lợi thế nào cũng có thể mất thời gian để chuyển thành lợi nhuận.
Những gã khổng lồ công nghệ chắc chắn sẽ chú ý tới AI và chatbot, đặc biệt là sau khi đối thủ Microsoft công bố khoản đầu tư trị giá 10 tỷ đô la, giúp họ phụ trách khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả trong vài năm tới. Mặc dù nhiều công ty vẫn đang quay cuồng với doanh số sụt giảm và hàng nghìn nhân viên bị sa thải, nhưng nhiều nhà lãnh đạo công nghệ đang báo hiệu rằng A.I. được thiết lập để đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong tương lai.
CEO của Apple Tim Cook cho biết AI là một "trọng tâm chính" của công ty, đồng thời nói thêm rằng các ứng dụng của nó có khả năng "ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và mọi dịch vụ mà Apple có". Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đã chi nhiều tiền hơn cho AI trong những tháng gần đây để duy trì tham vọng metaverse của mình.
Mặc dù vậy, những tập đoàn khổng lồ này sẽ phải dè chừng các đối thủ cạnh tranh là những công ty khởi nghiệp nhỏ và vừa. Theo trang Yahoo! thì những tay chơi nhỏ hơn trên thị trường công nghệ hoàn toàn có khả năng tung ra các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo thành công trước cả những cây đa cây đề của thung lũng Silicon. Trong trường hợp đó, những "người khổng lồ" công nghệ có thể "mạnh vì gạo, bạo vì tiền"- nhưng có thể chính sự cồng kềnh sẽ khiến họ chậm chân hơn các đối thủ nhỏ khác.
Theo Genk