Đặc điểm chung của một bộ phim Hollywood, một bài podcast, một tấm biển quảng cáo và một file PDF là gì? Đó là tất cả đều được làm ra bằng sản phẩm của công ty Adobe.
Công việc của người trong giới sáng tạo, thiết kế chuyên nghiệp toàn cầu chủ yếu dựa vào các phần mềm của Adobe. Nhờ sự thống lĩnh trên thị trường phần mềm sáng tạo, công ty 40 năm tuổi này đã trở thành một trong những công ty công nghệ giá trị nhất nước Mỹ.
Adobe được thành lập vào năm 1982 bởi hai nhân viên cũ của công ty Xerox là John Warnock và Charles Geschke. Các sản phẩm của bộ Adobe Creative Suite ngày nay bao gồm phần mềm đồ họa Adobe Illustrator, phần mềm đọc và chỉnh sửa file PDF Adobe Acrobat Reader, phần mềm xử lý video Adobe Premiere, Adobe After Effects và không thể không nhắc tới cái tên quen thuộc là phần mềm đồ họa Photoshop cùng hàng chục sản phẩm khác.
Thuở sơ khai, Adobe chỉ có một sản phẩm là PostScript. Đây là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế để in văn bản trên máy in laser. Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, người ta chủ yếu in văn bản bằng máy in kim. Các đầu kim tạo ra những chấm nhỏ trên giấy để hình thành nên chữ cái, hình ảnh. Kỹ thuật này khiến văn bản trông thô, mờ và thiếu chính xác. Sự ra đời của PostScript vào năm 1984 đã tạo ra một bước đột phá mới trong chế bản điện tử, giúp người dùng tạo ra các sản phẩm trông chuyên nghiệp hơn.
Mua lại, mua lại, và mua lại
Để duy trì được năng lực cạnh tranh trong nhiều năm liền, ngoài tự phát triển các sản phẩm nội bộ, Adobe còn thực hiện hàng chục vụ đầu tư và mua lại. Giống như bao công ty công nghệ lớn khác, mua lại giúp Adobe tiến chân vào các mảng sản phẩm mới.
Năm 1994, công ty sáp nhập với đối thủ Aldus. Các sản phẩm của Aldus như phần mềm xuất bản PageMaker và phần mềm hoạt họa After Effects được đưa vào dòng sản phẩm của Adobe. Về sau, chúng được phát triển thành Adobe InDesign và Adobe After Effects như chúng ta đã biết ngày nay.
Năm 1995, Adobe mua lại Photoshop. Phần mềm này nổi tiếng đến nỗi nó đã trở thành một động từ quen thuộc. Giống như ‘Google thông tin này đi’, người ta nói ‘Photoshop hộ tôi cái hình này’. 90% dân sáng tạo và thiết kế trên thế giới đều dùng phần mềm này.
Năm 2005-2006, Adobe mua lại một đối thủ khác là Macro Media, với sản phẩm nổi bật là công cụ phát triển web Dreamweaver, và phần mềm chạy video Flash. Cả hai đều được đưa vào bộ sản phẩm Adobe Creative Suite.
Gần đây nhất, Adobe mua lại nền tảng thiết kế Figma với giá 20 tỉ USD. Đây là vụ mua lại lớn nhất với cái giá cao gấp 50 lần doanh thu của Figma. Điều này cho thấy Adobe ‘khao khát’ Figma như thế nào.
Chuyển sang thu phí đăng ký định kỳ
Thành công của Adobe còn đến từ sự thích ứng kịp thời. Năm 2011, Adobe bắt đầu chuyển đổi từ việc bán sản phẩm một lần sang mô hình phần mềm dạng dịch vụ (SAS) thu phí đăng ký định kỳ. Mô hình này đã thay đổi hoàn toàn hành vi tiêu dùng của người dùng phần mềm. Thay vì phải bỏ ra một số tiền quá lớn là 1.300 USD để sở hữu Photoshop trọn đời, người ta đóng phí định kỳ 70 USD/tháng để thuê dùng nó.
Ban đầu, quyết định này được đánh giá là khá rủi ro vì phần lớn doanh thu của Adobe đến từ các sản phẩm hữu hình như đĩa CD phần mềm. Nhưng thời gian đã cho thấy quyết định này là đúng. Doanh thu của Adobe không những vẫn tăng lên mà còn chủ yếu đến từ phí đăng ký định kỳ. Năm 2021, Adobe ghi nhận doanh thu 15,79 tỉ USD. Trong đó, doanh thu phí đăng ký chiếm tới 90%.
Doanh thu từ phí đăng ký (màu đỏ) ngày một tăng trên tổng doanh thu của Adobe kể từ năm 2002, đơn vị triệu USD. Nguồn: WSJ.
Công việc của người trong giới sáng tạo, thiết kế chuyên nghiệp toàn cầu chủ yếu dựa vào các phần mềm của Adobe. Nhờ sự thống lĩnh trên thị trường phần mềm sáng tạo, công ty 40 năm tuổi này đã trở thành một trong những công ty công nghệ giá trị nhất nước Mỹ.
Adobe được thành lập vào năm 1982 bởi hai nhân viên cũ của công ty Xerox là John Warnock và Charles Geschke. Các sản phẩm của bộ Adobe Creative Suite ngày nay bao gồm phần mềm đồ họa Adobe Illustrator, phần mềm đọc và chỉnh sửa file PDF Adobe Acrobat Reader, phần mềm xử lý video Adobe Premiere, Adobe After Effects và không thể không nhắc tới cái tên quen thuộc là phần mềm đồ họa Photoshop cùng hàng chục sản phẩm khác.
Thuở sơ khai, Adobe chỉ có một sản phẩm là PostScript. Đây là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế để in văn bản trên máy in laser. Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, người ta chủ yếu in văn bản bằng máy in kim. Các đầu kim tạo ra những chấm nhỏ trên giấy để hình thành nên chữ cái, hình ảnh. Kỹ thuật này khiến văn bản trông thô, mờ và thiếu chính xác. Sự ra đời của PostScript vào năm 1984 đã tạo ra một bước đột phá mới trong chế bản điện tử, giúp người dùng tạo ra các sản phẩm trông chuyên nghiệp hơn.
Mua lại, mua lại, và mua lại
Để duy trì được năng lực cạnh tranh trong nhiều năm liền, ngoài tự phát triển các sản phẩm nội bộ, Adobe còn thực hiện hàng chục vụ đầu tư và mua lại. Giống như bao công ty công nghệ lớn khác, mua lại giúp Adobe tiến chân vào các mảng sản phẩm mới.
Năm 1994, công ty sáp nhập với đối thủ Aldus. Các sản phẩm của Aldus như phần mềm xuất bản PageMaker và phần mềm hoạt họa After Effects được đưa vào dòng sản phẩm của Adobe. Về sau, chúng được phát triển thành Adobe InDesign và Adobe After Effects như chúng ta đã biết ngày nay.
Năm 1995, Adobe mua lại Photoshop. Phần mềm này nổi tiếng đến nỗi nó đã trở thành một động từ quen thuộc. Giống như ‘Google thông tin này đi’, người ta nói ‘Photoshop hộ tôi cái hình này’. 90% dân sáng tạo và thiết kế trên thế giới đều dùng phần mềm này.
Năm 2005-2006, Adobe mua lại một đối thủ khác là Macro Media, với sản phẩm nổi bật là công cụ phát triển web Dreamweaver, và phần mềm chạy video Flash. Cả hai đều được đưa vào bộ sản phẩm Adobe Creative Suite.
Gần đây nhất, Adobe mua lại nền tảng thiết kế Figma với giá 20 tỉ USD. Đây là vụ mua lại lớn nhất với cái giá cao gấp 50 lần doanh thu của Figma. Điều này cho thấy Adobe ‘khao khát’ Figma như thế nào.
Chuyển sang thu phí đăng ký định kỳ
Thành công của Adobe còn đến từ sự thích ứng kịp thời. Năm 2011, Adobe bắt đầu chuyển đổi từ việc bán sản phẩm một lần sang mô hình phần mềm dạng dịch vụ (SAS) thu phí đăng ký định kỳ. Mô hình này đã thay đổi hoàn toàn hành vi tiêu dùng của người dùng phần mềm. Thay vì phải bỏ ra một số tiền quá lớn là 1.300 USD để sở hữu Photoshop trọn đời, người ta đóng phí định kỳ 70 USD/tháng để thuê dùng nó.
Ban đầu, quyết định này được đánh giá là khá rủi ro vì phần lớn doanh thu của Adobe đến từ các sản phẩm hữu hình như đĩa CD phần mềm. Nhưng thời gian đã cho thấy quyết định này là đúng. Doanh thu của Adobe không những vẫn tăng lên mà còn chủ yếu đến từ phí đăng ký định kỳ. Năm 2021, Adobe ghi nhận doanh thu 15,79 tỉ USD. Trong đó, doanh thu phí đăng ký chiếm tới 90%.
Doanh thu từ phí đăng ký (màu đỏ) ngày một tăng trên tổng doanh thu của Adobe kể từ năm 2002, đơn vị triệu USD. Nguồn: WSJ.
Theo Genk