Đất nước mặt trời mọc một lần nữa làm cả thế giới phải ngưỡng mộ với dự án đường sắt cao tốc, không, phải nói là siêu tốc, nối liền Tokyo và Osaka. Vận tốc của tuyến giao thông này sẽ lên đến 515 km/giờ. Vâng, điều này có nghĩa là bạn chỉ mất (
Tất nhiên đó chỉ là một ví dụ nho nhỏ để cho bạn dễ hình dung mà thôi, bởi theo kế hoạch thì dự án này sẽ hoàn thành vào năm... 2045 (trước dự án siêu máy bay của Airbus 5 năm). Tổng kinh phí dự kiến sẽ là 9 ngàn tỷ yên (112 tỷ USD), phần lớn trong số này sẽ được sử dụng để xây dựng các đường hầm với độ dài lên tới 100km.
Dự án này không những phản ánh trình độ công nghệ rất phát triển của Nhật Bản mà còn cho thấy tầm nhìn rất xa của họ bởi kế hoạch này đã được đề xuất từ những năm 1970, tuy nhiên do kinh phí hạn chế nên nó mới được khởi động lại trong năm nay.
Nếu dự án này thành công thì chiếc tàu hỏa nhanh nhất thế giới hiện nay là Maglev sẽ có đất dụng võ. Mà thực chất thì cũng không phải là có đất dụng võ bởi đây là loại tàu chạy trên không nhờ sử dụng lực đẩy của từ trường.
Một người hàng xóm hay "ăn cắp vặt" công nghệ của người Nhật (và cũng là gã hàng xóm "xấu tính" của Việt Nam chúng ta) là Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ cũng sẽ có một thứ tương tự với vận tốc lên đến 500km/giờ để sử dụng cho tuyến đường sắt nối từ Bắc Kinh sang Thượng Hải. Ngoài ra một chương trình đầy tham vọng khác của Bắc Kinh sẽ đẩy tốc độ lên đến 1.000 km/giờ. Tuy nhiên, theo tích toán thì mỗi km đường hầm cho loại tàu này sẽ có kinh phí lên tới 3 triệu đô. Có thể dự án "ăn cắp dầu hỏa" trên biển Đông sẽ đáp ứng được điều này chăng?
Theo Engadget
Chỉnh sửa lần cuối: