Có quá nhiều iPad, iPhone và Apple Watch: dải sản phẩm của Apple chưa bao giờ rối rắm như thế này

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Apple vừa ra mắt iPad thế hệ 10 cách đây chưa lâu, và nhiều người bắt đầu có ý định “lên đời” những chiếc iPad cũ của họ. Với người dùng thông thường, khi chọn mua iPad, họ có lẽ chỉ muốn dùng nó để xem vài bộ phim trước giờ đi ngủ, hoặc làm vài công việc đột xuất trong khi đang nghỉ dưỡng ở đâu đó - những công việc vốn không phù hợp với màn hình quá nhỏ của iPhone, và màn hình laptop thì lại quá thừa thãi.

Nhưng mọi chuyện bỗng trở nên phức tạp khi họ tìm đến website của Apple. Có một mẫu iPad thế hệ 9, và một mẫu iPad thế hệ 10. Ngoài ra còn có iPad Mini, iPad Air, và đến hai mẫu iPad Pro (11-inch và 12.9-inch).

786432_70849780933441_1317073196154880

iPad Gen 10

Theo nhiều reviewer, mẫu iPad mới là một sản phẩm khá bất hợp lý và dường như lạc quẻ giữa dải sản phẩm của Apple. Với giá 449 USD, nó quá đắt để được xếp vào phân khúc bình dân, đặc biệt khi iPad Air thường xuyên có chương trình sale hấp dẫn.

Thêm nữa, liệu có ai chấp nhận mua một adapter USB-C sang Lightning để sạc cây bút Apple Pencil thế hệ đầu nay đã lỗi thời?

Những lựa chọn khác thì sao? Nếu bạn thực sự quan tâm về giá, iPad Pro chắc hẳn bị loại khỏi danh sách mua sắm ngay từ vòng gửi xe. Cả thế giới đang phát cuồng với iPhone 14 màu tím, và bạn cũng muốn một chiếc iPad màu tím? iPad Air và iPad Mini đáp ứng yêu cầu. Nhưng chúng đều đắt hơn iPad thế hệ 10, và nếu người dùng thông thường đã nói iPad thế hệ 10 quá đắt, thì liệu Air và Mini “có cửa” chăng?

Như vậy chỉ còn một mẫu iPad mà chúng ta chưa đề cập đến là iPad thế hệ 9, và mẫu iPad này thì có thiết kế cũ rích, chẳng khác biệt là bao so với các thế hệ trước.

Rốt cuộc, người dùng không chọn được mẫu iPad ưng ý.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra khi nâng cấp iPhone. Có đến 4 mẫu iPhone 14! Rồi 3 mẫu Apple Watch ra mắt trong cùng một năm nữa.

Đây là điều không hề có 10 năm về trước. Lúc bấy giờ, dải sản phẩm của Apple không có 7 mẫu iPhone, 6 mẫu iPad, 5 mẫu MacBook, 3 mẫu Apple Watch, 3 mẫu AirPods, và 1 mẫu HomePod (chưa tính vài mẫu máy Mac để bàn nữa). Người dùng Android và Windows luôn phàn nàn (và tự hào) vì có vô số lựa chọn trên thị trường. Các fan Apple thì ngược lại, đề cao tính đơn giản.

Năm 2012, CEO Apple, Tim Cook, từng nói:

“Bạn có thể đặt mọi sản phẩm chúng tôi làm ra trên chiếc bàn này. Cứ nhìn đi, chúng tôi có 4 mẫu iPods, 2 mẫu iPhone, 2 mẫu iPad, vài mẫu Mac. Hết rồi. Và chúng tôi tranh cãi quyết liệt về những gì mình sẽ làm, bởi chúng tôi biết chỉ có thể tạo ra vài thứ tuyệt đỉnh mà thôi. Có nghĩa là không thể làm ra quá nhiều thứ thực sự tốt và thực sự thú vị được.


Đó là một phần trong nguyên tắc cơ bản của chúng tôi, rằng chúng tôi chỉ tạo ra một ít sản phẩm thôi. Và chúng tôi chỉ làm ra những thứ có thể đóng góp đáng kể cho cộng đồng”


Có quá nhiều iPad, iPhone và Apple Watch: dải sản phẩm của Apple chưa bao giờ rối rắm như thế này

Ma trận sản phẩm Apple

Sự đơn giản đó là lý do nhiều người chuyển sang các sản phẩm của Apple. Có thể họ thích Android và Windows, nhưng vẫn chọn iPhone và MacBook, bởi chúng giúp họ tối giản hóa luồng công việc và khiến cuộc sống dễ dàng hơn - dù cho phải chấp nhận tính độc đoán của Apple. Người dùng từng chỉ phải trả lời một câu hỏi duy nhất mỗi năm: có cần nâng cấp không, hay đợi tiếp năm nữa?

Apple chắc chắn chưa có ý định giản lược danh mục sản phẩm trong thời gian tới. Có nghĩa là bạn hoặc phải tập thói quen tính toán kỹ càng khi mua sắm, hoặc chuyển sang nhắn tin bằng bong bóng xanh lá. Dù trong trường hợp nào đi nữa, bạn cũng không thể đặt tất cả các sản phẩm Apple hiện có lên một mặt bàn duy nhất nữa.

Mà có ai thắc mắc tại sao iPad thế hệ 10 không có màu tim không?

Theo VN review​
 
Bên trên