Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

symphony

Well-Known Member
6497-albums28392-picture67365.jpg


Mặc dù tất cả đều quý trọng âm nhạc, nhưng có một điều nghịch lý, hầu hết những nhạc công đều không có dàn âm thanh “hẳn hoi” để thưởng thức hay giải trí.

Bạn đang tự hỏi, liệu các nhạc công của chúng ta sẽ nghe nhạc bằng cách nào? Tất nhiên đó không phải là dàn âm thanh tiền tỉ, mà phải là dàn stereo trong xe ô tô, dàn âm thanh máy tính hay đơn giản chỉ là những chiếc tai nghe - đôi khi có giá rất rẻ. Hầu hết sẽ không có đầu đọc đĩa than, đầu đọc đĩa CD, hay loa.

Cũng dễ hiểu thổi, các nhạc công không phải là những người giàu có (trừ những người quá nổi tiếng), số tiền mà họ kiếm được chủ yếu tập trung để sắm sửa các nhạc cụ đắt tiền. Tuy nhiên, điều này thật khó chấp nhận, bởi nếu không được thưởng thức những âm thanh đến từ các thiết bị đúng nghĩa, họ sẽ khó mà đánh giá được chất lượng của những bản ghi âm mà mình đã tạo ra.

Theo Steve Guttenberg, một biên tập viên và cũng là một audiophile nổi tiếng, thì những người vừa là nhạc công, vừa là audiophile là rất hiếm. Mặc dù thỉnh thoảng ông cũng gặp.

Một trong những cái tên hiếm hoi là nghệ sĩ kèn trumpet Jon Faddis. Steve Guttenberg đã từng đến nhà nhạc sĩ này và nghe một vài bản thu âm của huyền thoại trumpet Dizzy Gillespie. Giàn âm thanh ở đó là rất ổn và chủ nhân cũng là người biết quý trọng âm thanh.

Tuy nhiên, “phần còn lại của thế giới” - phần chiếm đa số - chính là những nhạc sĩ suốt ngày chỉ biết tập trung vào các nhạc cụ, và làm mọi cách để nhạc cụ trở nên tốt nhất, nổi bật nhất. Họ ít khi quan tâm đến chất lượng âm thanh của tác phẩm.

Trong một buổi thu âm nhạc Jazz, Steve Guttenberg đã rất thất vọng khi thấy một tay trống tỏ ra mất kiên nhẫn với các kỹ sư âm thanh, bởi những người này đang cố gắng tối ưu âm thanh phát ra cho... một nhạc cụ có tuổi đời hơn 200 năm. Sau hơn 10 phút, tay trống đã đề nghị các kỹ sư sử dụng một pickup (thường thấy trên đàn ghita) để gắn vào bộ trống, thay vì mất thời gian vào việc gắn micro cho nó.

Tuy nhiên, thật may là các kỹ sư đã không đồng tình với việc đó, bởi họ không chấp nhận việc người nghe sẽ phải thưởng thức tiếng của một chiếc trống tuyệt vời thông qua bộ pickup rẻ tiền.

Steve Guttenberg cũng rất sửng sốt với ý tưởng táo bạo của tay trống. Nghĩ sao khi có người dám chi ra hàng trăm ngàn USD chỉ để mua một cặp loa và nghe tiếng trống đó một cách chân thật nhất.

Hầu hết những nhạc công mà chúng ta thấy đều chỉ tập trung vào giai điệu. Họ luôn tìm mọi cách để giai điệu trở nên hài hòa hơn, nhưng lại không bao giờ quan tâm đến chất lượng âm thanh. Phải chằng, đối với họ, âm nhạc không phải là âm thanh?

Một số nhạc sĩ hiện nay sở hữu hệ thống studio ở nhà, tuy nhiên, có rất ít hệ thống studio tại gia (thậm chí là chuyên nghiệp) có âm thanh đạt chuẩn của audiophile. Các studio này thường được trang bị loa monitor chuyên nghiệp cỡ lớn, giúp cho người nghe có thể cảm nhận được âm thanh một cách chi tiết nhất. Mặc dù đó có thể là do yêu cầu công việc, nhưng nên nhớ có rất ít audiophile hiện nay đang chơi loa monitor.

Mặc dù, loa monitor có thể rất to, rất đắt nhưng có rất nhiều loa audiophile cũng to và đắt không kém. Vậy tại sao những người sáng tạo ra âm nhạc - và cả âm thanh nữa - lại thưởng thức tác phẩm của họ bằng loa monitor, trong khi những người nghe tiềm năng nhất lại thưởng thức bằng loại loa khác.

Sự thật là có rất nhiều các kỹ sư âm thanh hiện nay đang nghe nhạc và test nhạc thông qua các thương hiệu audiophile danh tiếng như Bowers & Wilkins hay Wilso. Loa audiophile có thể thay thế được cho loa monitor chuyên nghiệp, tuy nhiên, gần như không có loa monitor chuyên nghiệp nào lại có thể thay thế được loa audiophile.

Vẫn có rất nhiều nghệ sĩ thưởng thức các tác phẩm âm nhạc mà không qua tâm đến chất lượng âm thanh. Trong khi có rất nhiều audiophile lại chi tiền ra thật nhiều chỉ để được thưởng thức các tác phẩm đó một cách chất lượng nhất.

Phải chăng các nhạc sĩ đã đánh mất đi thứ quý giá nhất của âm nhạc - sự chân thật.

Theo CNET
 

tusontay

Huyền Thoại
Mình có thằng bạn làm thấy giáo dạy nhạc, một thằng nữa là nhạc sỹ (nửa mùa). Vậy mà nhà mỗi thằng có 1,2 bộ loa vi tính 2.1 :(

Sau lúc chơi nhạc hoặc đi dạy, chả bao giờ thấy mấy chú ấy nghe nhạc! :))
 

HDCUAEM

Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Có khi nào đây là một đề tài mà các audiophile cần tìm hiểu không, bản thân Em cũng đã thắc mắc điều này đã lâu mà không coa câu trả lời xác đáng. Phải chăng những nhạc công đó đã giành đến hầu hết quỹ thời gian cho âm nhạc mà lại là thứ âm nhạc thật nhất mà bản thân các audiophile nhà chúng ta chi ra cả trăm nghìn OBAMA chỉ để muốn tái hiện lại buổi trình diến ngày hôm đó. Theo Em chắc thời gian còn lại các nhạc công giành thời gian cho GẤU của họ.
 

khanhkun84

Active Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

em cũng thế. từ hồi học thanh nhạc xong, thi trượt thế là chán ko thèm nghe nhạc nữa, đàn guitar thì vứt xó hí hí hí
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

em có thằng bạn làm đầu bếp vừa đứng nấu vừa mút vinamilk, đến bữa ko chịu ăn hoặc ăn rất ít và ko bao giờ nếm thử thức ăn mình nấu ra, thế mà khách vẫn khen ngon.
liệu có thể liên hệ với vấn đề này ko nhỉ các bác
 

hoasimtim

Well-Known Member
Mình thì rất thích nhạc từ bé, muốn có dàn xịn mà nhà chật, kinh phí it nên đành chơi tạm loa vi tính 2.1 :D
 

phuc_1991

Well-Known Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

em có thằng bạn làm đầu bếp vừa đứng nấu vừa mút vinamilk, đến bữa ko chịu ăn hoặc ăn rất ít và ko bao giờ nếm thử thức ăn mình nấu ra, thế mà khách vẫn khen ngon.
liệu có thể liên hệ với vấn đề này ko nhỉ các bác

chuẩn đấy bác ah có lẽ những cái mình đã có thừa hoặc đã quá quen thuộc thì sẽ không thấy khát nữa :D
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

cái này dễ gây war lắm. tớ chỉ thấy các bác nói đúng với 1 số nhạc công, nhạc sĩ ko chuyên nghiệp, âm nhạc chỉ là nghề tay trái. Mục đích của bài viết chỉ đề cao dàn âm thanh, chứ ko đề cao nhạc cụ và sáng tác là cách đặt vấn đề rất thiển cận, thiếu suy nghĩ trong khi đó nó là cả 1 quy trình, ko đc xem nhẹ cái nào cả. Ban nhạc chuyên nghiệp thì ko có chuyện này đâu nhé. Tay viết bài này chắc ko hiểu cách tạo ra 1 album chân thật là như thế nào nhỉ. Ko lẽ sắm dàn âm thanh thiệt xịn chỉ để nghe một mớ âm thanh vô hồn, ko cảm xúc.
 

ktypro

Active Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

cũng tùy ko phải cũng vậy,ví dụ như nhạc sỹ phạm tuyên đồ âm thanh đừng hỏi.
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Vấn đề thính giác này phức tạp lắm,lỗ tai mỗi người nhận được dãy tần số đều khác nhau,thường là không flat,có người đáp tần số cao(treable) tốt,nhưng thấp(bass) thì đáp rất tệ và ngược lại,chưa kể có người đáp tần trung(mid) lũng lỗ luôn(đục mà ngỡ là dày).v.v..ít có người phẳng lắm...điều này phải luyện nghe và nghe thật nhiều đồ,định hướng Flat phải đúng,chứ định hướng Flat sai thì xem như tèo luôn...kỹ sư âm thanh cũng vậy luôn,setup system audio thì rất giỏi,nhưng nghe thì gãy tần số lung tung,cuối cùng quan trọng là định hướng cách nghe đúng là ok.ví dụ như những phòng thu ở vn mình thường là record ra cd xong thì rất lợi Treable???,người nghe hay gọi là âm thanh "bén",người định hướng đúng gọi là "gắt,chói",còn Mid thì lợi Mid-High,mất độ dày của Mid,người nghe thông thường thì cho qua EQ kéo toàn bộ phần Mid trũng xuống,rồi 2 cánh Bass và Treble cho cao lên,thành ra hình chữ V lài lài,lúc này Mid rất đục và Bass và Treable đầy quá đáng do set Octave EQ quá cao...thì lúc này cũng tương tự như lỗ tai mình vậy,hình chữ V lài lài thì cho là Flat..đĩa hải ngoại thì ít lợi Treable hơn,nhưng nhiều đĩa cũng lợi Treable như phòng thu ở trong nước...thường những phòng thu trong nước người làm mixer hay dùng loa Yamaha NS10-M dòng loa Monitor đình đám của giới record bình dân,phối với PowerAmp Yamaha,Inter-M...thì người làm mixer với đôi tai lợi Treable kết hợp trên hệ thống monitor này thì có bằng trời tần số mới Flat..ở hải ngoại thì cũng lúc này lúc kia thôi.chỉ có những phòng thu chuẩn Audiophile và thuê những Mixer Engineer,Sound Engineer có đôi tai khá Flat,định hướng âm thanh kiểu chuẩn,và monitor trên system cao cấp,lúc này cd ra rất chất lượng và âm thanh có chiều sâu,chiều gần,dynamic và đặc biệt không Gain ở Frequence nào cả...theo em được biết hãng Stockfisch Records của Đức,Reference trên đôi loa B&W 801-Diamond,dòng loa quá nổi tiếng của dân Audiophile,và dĩ nhiên nghe cd của Stockfisch Records thì cũng biết ông kỹ sư âm thanh này có đôi tai thế nào rồi...chưa kễ là những Track đó được Mastering trên hệ thống Mastering dạng thượng thừa nữa...cho ra những bản ghi âm chuẩn HD,XRCD2 24bit/96KHz.tóm lại là âm thanh phức tạp,cuối cùng là cả hàng tỉ đôi tai khác nhau...thân!
 

Hải Đăng

New Member
Mới đọc trên Cnet giờ đã thấy xuất hiện ở đây
Theo quan điểm em k chỉ chuyện nghe hay chơi nhạc, mà bất kì việc gì nếu ko biết quý trọng đều là những người ko đáng nhận những tinh túy của thứ mình đam mê.
Em rất thích nhìn bố em mang những chiếc băng cối Maxcell ra chùi và cho vào cái Sony cũ nghe mấy bản Chế Linh - Giao Linh, hay cực!
 

bidaicagl

Well-Known Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

em thấy rất bình thường, thay vì cầm nhạc cụ sáng tác, họ có thể nghe có thể cảm nhận, chơi và thưởng thức nó, đó là âm thanh chân thực nhất. Còn nghe qua loa cỡ nào thì cũng vậy cả thôi, nên họ hướng tới cái thực, cái âm của họ đã nghe và say đắm đó nhều năm thay vì nghe nó qua đầu thu bị chỉnh sửa, có thể hay thật đó nhưng họ không thấy được cái hồn họ tạo ra. Và em cũng rất ít thấy họ nghe nhạc, họ hình như nghe trực tiếp và trao đổi âm nhạc với nhau qua gặp mặt.
 

MyRom

Active Member
Mình có thằng bạn làm thấy giáo dạy nhạc, một thằng nữa là nhạc sỹ (nửa mùa). Vậy mà nhà mỗi thằng có 1,2 bộ loa vi tính 2.1 :(

Sau lúc chơi nhạc hoặc đi dạy, chả bao giờ thấy mấy chú ấy nghe nhạc! :))

Bạn mụ TÚ sao giống bạn mình thế không biết. :D:D
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Vấn đề cũng dễ hiểu mà: Nhạc sỹ chân chính thì có bao giờ giàu đâu mà có thể xài được những thứ xa xỉ...... Chỉ sau khi họ die thì họ mới trở nên nổi tiếng, giàu có mà....
 

chienhuubob

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Tóm lại theo mình 1 bài hát,1 giai điệu hay nghe trên radio hay 1 người bạn với cây guitar vẩn thấy hay.Hay nhất là nếu có điều nghe live là sướng nhất.Quan trọng là không gian và thời gian để thưởng thức mà thôi.Theo ý mình là vậy.
 

ntphan

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Mình cũng nghĩ cách đặt vấn đề ở đây là ngụy biện và không phù hợp. Mình nói ngụy biện là do tác giả đã tìm cách đồng hóa sự chân thật trong âm nhạc với âm thanh. Như có bạn nào có ý kiến, cái giàn âm thanh của những người gọi là 'audiophile' thực ra mà nói chỉ là công cụ để tái hiện âm thanh mà thôi. Mà bản thân trong âm nhạc nói riêng và các môn nghệ thuật liên quan đến thẩm mỹ nói chung, cái quan trọng là FEELINGS, chứ không phải một tuyệt tác kỹ thuật nào cả. Có những khi cá nhân mình, nghe liên khúc Còn Tuổi Nào Cho Em, Ru Đời Đi Nhé và Hát Cho Người Vừa Nằm Xuống do Khánh Ly hát trên youtube nhưng vẫn thấy mê tơi, vẫn nổi da gà. Trong khi có những bài hát hay thật, nghe lossless nhưng vẫn không gợn chút cảm xúc bằng (mình đang so một khoảng cách từ youtube đến lossless).

Tóm lại, mình vẫn cho cảm xúc mới quan trọng, và nói như tiếng anh, sự tái hiện âm thanh (bằng loa, am-li, v.v..) is just a means, not an end. Cái end cuối cùng vẫn là sự thẩm thấu và xúc cảm, là mối dây giữa người nghe và bài hát và người nghệ sĩ biểu diễn bài hát đó. Mình nghĩ chẳng lẽ các bạn audiophile sẽ không thích, không ưng bụng nếu âm nhạc hay các bài hát được tái hiện không ''chân thật" sao?
 

noob

Member
Re: Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Mình cũng nghĩ cách đặt vấn đề ở đây là ngụy biện và không phù hợp. Mình nói ngụy biện là do tác giả đã tìm cách đồng hóa sự chân thật trong âm nhạc với âm thanh. Như có bạn nào có ý kiến, cái giàn âm thanh của những người gọi là 'audiophile' thực ra mà nói chỉ là công cụ để tái hiện âm thanh mà thôi. Mà bản thân trong âm nhạc nói riêng và các môn nghệ thuật liên quan đến thẩm mỹ nói chung, cái quan trọng là FEELINGS, chứ không phải một tuyệt tác kỹ thuật nào cả. Có những khi cá nhân mình, nghe liên khúc Còn Tuổi Nào Cho Em, Ru Đời Đi Nhé và Hát Cho Người Vừa Nằm Xuống do Khánh Ly hát trên youtube nhưng vẫn thấy mê tơi, vẫn nổi da gà. Trong khi có những bài hát hay thật, nghe lossless nhưng vẫn không gợn chút cảm xúc bằng (mình đang so một khoảng cách từ youtube đến lossless).

Tóm lại, mình vẫn cho cảm xúc mới quan trọng, và nói như tiếng anh, sự tái hiện âm thanh (bằng loa, am-li, v.v..) is just a means, not an end. Cái end cuối cùng vẫn là sự thẩm thấu và xúc cảm, là mối dây giữa người nghe và bài hát và người nghệ sĩ biểu diễn bài hát đó. Mình nghĩ chẳng lẽ các bạn audiophile sẽ không thích, không ưng bụng nếu âm nhạc hay các bài hát được tái hiện không ''chân thật" sao?

Nếu so sánh thì phải so sánh giữa chất lượng audiophile và bình thường CỦA CÙNG MỘT BẢN NHẠC CHỨ! Sao lại đi so sánh bản nhạc bình thường mà bạn thích với 1 bản audiophile mà bạn không thích???

@symphony: Tôi cũng có quen 1 vài người bạn ở NY chuyên setup studio và xử lí âm thanh nhưng lại ko hề có sở thích nghe nhạc. Đời này chuyện gì cũng có cả ^^
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Câu hỏi này tùy theo người "trong cuộc" và "ngoài cuộc" hiểu như thế nào :).

Em thích nghe nhạc với đồ nghề xịn để thửong thức lại 99,9% một bức tranh âm thanh hoàn hảo đã từng được trình diễn "live" mà mình không có điều kiện "live" tại đó. Nhưng nếu em hát tốt một bản nhạc và độ phê đạt tới 90% so với ca sĩ, em cũng vẫn muốn nghe lại bản nhạc đó, vì không phải nghe giọng hát, mà còn nghe nhiều thứ khác trong bản nhạc đó nữa, lúc này không phải để thưởng thức mà là để học hỏi ... với riêng em, thì để hát phê lên tới > 90% cơ :))

Xin lỗi, em chỉ là ... dân nghiệp dư :D. Nên việc hát một bài hát từ lúc mới nghe đến lúc thành chánh quả "không là cái gì cả", rãnh rỗi thì hát, không thì thôi. Còn với một nhạc công, việc hoàn chỉnh một tác phẩm từ mức "chưa biết tác phẩm" cho đến khi "trở thành huyền thoại" là cả một quá trình không ngừng nghỉ :), đôi khi phải đòi hỏi một chút cảm xúc "hiếm hoi" để làm cho tác phẩm trở nên hay hơn trước, điêu luyện hơn trước, và mang một phong cách của riêng mình :).

Và mỗi một nhạc cụ lại mang một đặc điểm riêng, đôi khi đòi hỏi phải cải tiến theo cách riêng để biểu diễn được bài nhạc theo cách huyền thoại, mà việc chơi nó không quá phức tạp như ban đầu chẳng hạn như guitar classic phải kẹp capo hoặc lên dây theo cách khác, đôi khi phải cải tiến cả đàn đó :D ... vì vậy nếu có thời gian, chỉ là để nghe các "cao thủ khác" chơi như thế nào là đủ, cần chi âm thanh chân thực hay không ... cái chính yếu ở đây là làm sao để chơi dễ dàng tác phẩm đó, và chơi hay hơn "các cao thủ khác" kìa, và chất âm ở đây không phải cặp loa, power, dây loa ... quyết định nữa, mà những thứ đó chỉ đóng vai trò là công cụ truyền tải "khả năng chơi" của "các cao thủ khác" tới người đang muốn cải thiện khả năng chơi thôi :). Và một nhạc công đi mua đĩa nhạc, thiết bị phát nhạc thì họ sẽ mua theo ý thích của túi tiền mà họ có :), mua không phải để thưởng thức ... mà để học hỏi và mò mẫm :)

Còn với nhạc sĩ à :)), trong kiến thức hạn hẹp của em, em chỉ biết là ngoài độ trung thực mà cặp loa monitor (loa kiểm âm) mang lại, từ "monitor" còn được hiểu theo nghĩa "Flat response", thầy em tạm dịch là "đáp ứng phẳng" :D. Tức là nguồn vào làm sao, phát ra làm vậy, không thêm bớt một chút hiệu ứng nào cả để việc soạn nhạc trên máy tính, việc mix nhạc được thật nhất, không bị nâng các dãy tần, không bị thêm vào các hiệu ứng âm thanh ... Vì ở nhà không xài loa monitor và chưa đến phòng thu thanh bao giờ nên em chưa nghe nhạc qua loa monitor :D. Xin lỗi các pác vì kiến thức còn hạn hẹp :))
 
Chỉnh sửa lần cuối:

o0o Taurus o0o

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

bải viết của bạn hay lắm :)

có 1 nghịch lý như thế vẫn tồn tại
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

khi bước chân vào chơi nhạc chuyên nghiệp thì cái giá phải trả ko hề rẽ. Nhiều ban nhạc rock tan rã cũng chỉ vì tranh cải nhau về phần âm thanh. có ban nhạc mất gần 18 tháng thu âm và cất trong tủ để sáu tháng sau chuẩn bị phát hành album nhưng khi nghe lại âm thanh được ko ưng ý đành phải vứt bỏ hết.
 
Bên trên