Chiến thuật 90 ngày và kế hoạch marketing ứng dụng mới hiệu quả

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đừng nghĩ rằng bạn đã xong việc khi một khi ứng dụng được phát hành. Trên thực tế, đó chỉ mới là sự khởi đầu và bạn cần lập kế hoạch marketing thực sự hiệu quả cho ứng dụng.

Tiếp thị (marketing) đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được sự tiếp cận với cộng đồng và thu hút mọi người tải xuống ứng dụng mới của bạn. Cho nên, lập kế hoạch marketing cho ứng dụng cũng như chiến lược quảng cáo cũng cần được triển khai ngay vào lúc này.

mobile-app.jpg


Tuy nhiên, trước tiên bạn cần lướt qua một vài số liệu để xem hiện tại bản thân đang đứng ở đâu giữa thị trường ứng dụng di động đông đảo:
  • Người dùng trung bình có khoảng 36 ứng dụng được cài đặt trên smartphone của họ.
  • Tính đến quý 1/2019, Google Play Store có khoảng 2.7 triệu ứng dụng và Apple App Store có sẵn gần 1.8 triệu ứng dụng, theo Statista.
  • Trung bình, người dùng sử dụng khoảng 9 ứng dụng hàng ngày.
  • Ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong năm 2018 là các ứng dụng mạng xã hội – chiếm 50% thời gian dành cho các ứng dụng trên toàn cầu. Tiếp theo là trình phát video & trình chỉnh sửa (15%) và trò chơi (10%).
Những số liệu nói trên cho thấy sự cạnh tranh rất gay gắt giữa các ứng dụng, nhất là đối với ứng dụng mới ra mắt càng trăm bề khó khăn. Do đó, cần đảm bảo rằng bạn thực hiện đủ tất cả các bước phù hợp, nhất là phải lên kế hoạch, thực hiện chi tiết các chiến thuật để marketing hiệu quả và đưa ứng dụng “mới ra lò” tiếp cận với nhiều người dùng hơn.

Thường xuyên kiểm tra mức độ tương tác của người dùng với ứng dụng mới

app.jpg


Duy trì và tương tác với ứng dụng di động là hai số liệu mà bạn cần tập trung nhiều nhất trong suốt quá trình tiếp thị để có được một chiến lược hiệu quả nhất.

Tỷ lệ tương tác và duy trì ứng dụng cao là yếu tố giúp ứng dụng của bạn tăng trưởng tốt. Mặt khác, điểm kém trong cả hai lĩnh vực này sẽ nhanh đẩy bạn tiến đến sự thất bại. Mỗi trong số này được định nghĩa là:
  • Cam kết ứng dụng: Phải làm sao đủ thu hút và hữu ích để một người dùng truy cập ứng dụng của bạn ít nhất 10 lần trong 1 tháng.
  • Duy trì ứng dụng: Trong 3 tháng đầu tiên cần tìm cách dẫn người dùng quay lại sử dụng ứng dụng. Hãng nghiên cứu thị trường Localytics chỉ ra rằng một người dùng trung thành phải quay lại ứng dụng ít nhất một lần trong vòng 30 ngày.
Điều cần thiết là phải nhớ rằng cả hai số liệu này đều mang tính chủ quan cao và giá trị của chúng phụ thuộc vào ngành cũng như thể loại ứng dụng mà bạn phát triển.

Chiến lược tiếp thị hiệu quả cho ứng dụng của bạn

Lập kế hoạch marketing cho ứng dụng đơn giản nhất là đề ra tất cả những gì quan trọng cho hoạt động tiếp thị được thành công và nhất quán. Đối với kế hoạch tiếp thị cho một ứng dụng mới ra mắt cần xoay quanh các chiến lược sau:

1. Tăng cường sự hiện diện trực tuyến

social.jpg


Xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho ứng dụng di động mới của bạn là điều cần thiết để thu hút đúng đối tượng. Báo cáo Digital 2019: Global Internet Use Accelerates mới nhất do We Are Social và Hootsuite thực hiện cho thấy 94% người Việt dùng Internet hàng ngày và 6% còn lại thì sử dụng ít nhất 1 lần/tuần. Do đó, kế hoạch marketing ứng dụng nhất định phải đề cao yếu tố này.

Chưa hết, Việt Nam có 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số. Trong đó 58 triệu người dùng mạng xã hội bằng điện thoại. Vì vậy bạn cần chia sẻ và quảng bá ứng dụng của mình lên các trang mạng xã hội gấp.

Tạo nội dung thông tin với một chút hài hước để thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu mà bạn nhắm đến. Nội dung như vậy có thể ở dạng hình ảnh, video, hoặc blog.

Tạo một trang blog để làm “căn cứ” chia sẻ nội dung và điều này chỉ mất vài phút mà thôi. Trong khi đó, mỗi trang web kinh doanh đều có một phần dành riêng cho blog. Nhiều liên doanh sử dụng một blog kinh doanh để tiếp cận, thu hút và duy trì kết nối với các đối tượng của họ. Blog cũng cung cấp nội dung có thể chia sẻ lên các kênh truyền thông xã hội.

2. Khuyến khích đánh giá tích cực

Rated-5-star-app.jpg


Một nguyên tắc vàng là phải đảm bảo rằng ứng dụng của bạn hoàn toàn không phát sinh lỗi gì cả. Quan trọng hơn hết, bạn cần có được nhiều đánh giá tích cực từ phía người dùng. 84% người dùng tin tưởng các đánh giá trực tuyến cũng như họ tin tưởng các đề xuất cá nhân.

Theo đó, bạn có thể hưởng lợi đáng kể từ các đánh giá trên ứng dụng của mình. Đánh giá tốt có thể giúp bạn tăng uy tín, sự tham gia và lòng trung thành của người dùng cho ứng dụng di động của bạn.

Bạn có thể tạo đánh giá bằng kiểu pop-up, yêu cầu đánh giá bằng cách thực hiện các ưu đãi hoặc cập nhật đặc biệt thông qua các thông báo trong ứng dụng.

3. Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

provide-excellent-customer-service-header.jpg


Dịch vụ khách hàng tuyệt vời là chìa khóa vàng giúp bạn làm hài lòng hầu hết người dùng, và khi đó họ sẽ không tiếc thời gian để giới thiệu cho bạn bè và người thân biết đến ứng dụng của bạn. Dĩ nhiên, nếu lấy lòng được nhiều người, bạn sẽ giảm được các rủi ro nhận đánh giá tiêu cực. Trên thực tế, 86% khách hàng đồng ý trả nhiều tiền hơn nếu họ có được trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

Facebook và Twitter là hai kênh phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể dễ dàng chăm sóc khách hàng mục tiêu tốt nhất. Gần 70% khách hàng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, việc thiết lập trả lời tin nhắn tự động cũng giúp ích rất nhiều trong việc tạo thiện cảm và quan tâm đến khách hàng khi họ vẫn còn đang lưỡng lự.

4. Quảng bá ứng dụng thông qua quảng cáo tìm kiếm

adwords.jpg


Quảng cáo có thể giúp tăng mức độ tiếp cận đến các khách hàng đang tìm kiếm chính xác những gì bạn cung cấp trên Google cũng như có được xác suất tải xuống ứng dụng của bạn cao hơn.

Một nghiên cứu cho biết 27% cá nhân tìm thấy ứng dụng mà họ cần thông qua các công cụ tìm kiếm. Trang Blog mà bạn chạy trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiếp thị cũng giúp ích rất nhiều trongn việc hiển thị thông tin trên Google search.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tăng mức độ hiển thị của ứng dụng bằng cách sử dụng quảng cáo tìm kiếm. Google xác nhận rằng 50% lượt tải xuống ứng dụng đều nhờ vào quảng cáo tìm kiếm.

5. Gửi gắm đến nơi có tiếng để đánh giá ứng dụng của bạn

review.jpg


Có hai cách tiếp cận mà bạn có thể triển khai ở trường hợp này. Đầu tiên, trong kế hoạch marketing ứng dụng mới, bạn phải thêm bước gửi ứng dụng đến các chuyên trang công nghệ lớn để họ sử dụng và xuất bản một bài đánh giá cho ứng dụng của bạn. Cách này sẽ giúp ứng dụng của bạn tiếp cận đến nhiều người dùng hơn, nhất là dân công nghệ.

Thứ hai, hãy liên lạc với những người có sức ảnh hưởng để quảng bá ứng dụng của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng 70% millennials (sinh ra trong khoảng năm 1980-2000 và là thế hệ đầu tiên được tiếp cận các phương tiện truyền thông xã hội) bị ảnh hưởng bởi các đề xuất được đưa ra từ những người có sức ảnh hưởng.

Kế hoạch marketing ứng dụng di động mới lý tưởng

Một kế hoạch chiến lược tiếp thị trực tuyến tuyệt vời là dựa trên các chiến thuật được thảo luận ở trên. Bạn cần bắt đầu theo đuổi những điều này từ ngày đầu tiên trong chiến lược tiếp thị của bạn. Kế hoạch tổng thể của bạn sẽ giống với chiến dịch tiếp thị sau đây dành cho một ứng dụng mới ra mắt:

Online-Marketing-Plans.jpg


Giai đoạn 1: Giai đoạn tiền ra mắt

Trong giai đoạn trước khi ra mắt, bạn cần đảm bảo rằng bạn đặt tên cho ứng dụng của mình một cách chiến lược, tối ưu hóa ứng dụng theo phân tích của cửa hàng ứng dụng và tiến hành nghiên cứu thị trường. Ví dụ:

  • Khéo léo chèn từ khóa của danh mục mà ứng dụng của bạn thuộc về. Chẳng hạn, ứng dụng về chỉnh sửa video thì bạn phải đưa ra một thông điệp rõ ràng để người dùng đọc sơ qua là biết ngay đây là ứng dụng chỉnh sửa video.
  • Thực hiện theo tất cả các bước quan trọng mà cửa hàng ứng dụng đưa ra để tăng tối ưu hóa cho ứng dụng của bạn. Điều này sẽ giúp tăng thứ hạng và khả năng hiển thị của ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng.
  1. Tiêu đề: Phải dễ đọc, dễ nhận biết và tập trung vào thể loại ứng dụng.
  2. Mô tả: Giải thích ngắn gọn các vấn đề mà ứng dụng của bạn có thể làm được.
  3. Biểu tượng (icon): Thiết kế một biểu tượng rõ ràng và dễ nhớ cho ứng dụng của bạn. Biểu tượng để lại ấn tượng ban đầu cho người dùng của bạn. Nó có thể tăng chuyển đổi 35%.
  4. Ảnh chụp màn hình: Tất cả phải rõ ràng, hiển thị ứng dụng đang hoạt động cùng các tính năng độc đáo của ứng dụng.
Cuối cùng, tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của bạn và những gì hấp dẫn họ. Cũng nên rà soát các đối thủ cạnh tranh của bạn – điều này sẽ giúp bạn nghĩ ra nội dung lôi kéo đối tượng mục tiêu của bạn hiệu quả hơn.

Giai đoạn 2: Khởi động giai đoạn đầu tiên

Trong giai đoạn ban đầu này, bạn nên tập trung vào ứng dụng của mình. Chia các hoạt động của giai đoạn này thành năm nhiệm vụ riêng biệt:
  • Mua lượng cài đặt để thứ hạng của ứng dụng mới được cao hơn.
  • Gửi ứng dụng của bạn đến các trang web tiềm năng để đánh giá.
  • Chạy các chiến dịch quảng cáo có trả phí trên các mạng truyền thông xã hội.
  • Bắt đầu xây dựng sự hiện diện trực tuyến của bạn và sắp xếp nội dung cần thiết cho hồ sơ xã hội của bạn.
  • Phân phối thông cáo báo chí cho các nền tảng truyền thông đã chọn.
Giai đoạn 3: Duy trì sự quan tâm

update-app.jpg


Trong giai đoạn này, bạn cần giữ mối quan tâm của người dùng để nâng cao tỷ lệ duy trì và tương tác của ứng dụng. Bạn có thể thực hiện các bước sau cho giai đoạn này:
  • Tiếp cận với những người có sức ảnh hưởng để thu hút nhiều người dùng hơn.
  • Sử dụng thông báo đẩy để khuyến khích người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng.
  • Tiếp tục cập nhật ứng dụng của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ khắc phục mọi lỗi phát sinh và giúp tăng hiệu suất của ứng dụng. Yếu tố này rất quan trọng để giữ chân người dùng.
  • Nếu ứng dụng của bạn là loại tính phí, hãy miễn phí nó trong một thời gian giới hạn để kích cầu người dùng.
Giai đoạn 4: Đo lường KPI quan trọng

Thực ra, đây không phải là giai đoạn cuối cùng. Thay vào đó, việc đo lường các chỉ số hiệu suất chính nên được tiến hành trong suốt kế hoạch tiếp thị từ đầu đến cuối.

kpi.jpg


Tóm lại
Kế hoạch marketing cho ứng dụng mới của bạn cần tập trung vào các số liệu về mức độ tham gia và duy trì của người dùng. Để đạt được những điều này, bạn cần bắt đầu bằng cách xây dựng sự hiện diện trực tuyến của mình và lên kế hoạch các chiến dịch quảng cáo trả tiền cho ứng dụng di động của bạn.

Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và quảng bá ứng dụng của bạn thông qua những nơi có sức ảnh hưởng với cộng đồng. Nhắm mục đích nhận được đánh giá tích cực và giải quyết bất kỳ mối quan tâm của người dùng ngay lập tức.

Theo Tech times​
 

ambanguyen

New Member
Bài nhiều chữ quá nhưng hứa với chủ thớt sẽ đọc hết vì mình cũng đang mày mò tự học code!
 
Bên trên