vtcacademy
New Member
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐÃ BIẾN NÓ TRỞ THÀNH MỘT THỊ TRƯỜNG KINH DOANH ĐẦY TIỀM NĂNG. NẾU BẠN ĐANG TÌM KIẾM NHỮNG THÔNG TIN GIÚP CHO VIỆC TIẾP THỊ SẢN PHẨM TRÊN FACEBOOK THÌ HÃY THEO DÕI BÀI VIẾT NÀY ĐỂ TÍCH LŨY NHỮNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ NHÉ.
1. QUẢNG CÁO FACEBOOK LÀ GÌ?
Quảng cáo Facebook hay Facebook Ads (Facebook Advertising) là các quảng cáo được hiển thị trên Facebook bao gồm các ưu đãi, chương trình khuyến mãi,… để tăng sự chú ý đối với sản phẩm. Bạn có thể bắt gặp quảng cáo này khi lướt Facebook trên cả điện thoại, máy tính...
Dựa trên những số liệu từ thói quen sử dụng, sở thích, vị trí địa lý,… của người dùng mà công cụ sẽ phân tích và hiển thị quảng cáo của sản phẩm cho những khách hàng tiềm năng. Bao gồm Messenger, Instagram,… để thu hút được nhiều người mua và gia tăng doanh số bán hàng.
2. PHÂN BIỆT CÁC HÌNH THỨC CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK
Hiện nay có rất nhiều hình thức chạy quảng cáo Facebook phổ biến được các nhà bán hàng sử dụng như quảng cáo thông qua các sự kiện, Facebook Leading Ads, like page, quảng cáo click to Web Facebook,… tuỳ vào những đặc điểm, nhu cầu tiếp thị riêng mà mỗi loại hình quảng cáo sẽ đáp ứng những tiêu chí được đưa ra.
3. HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO SAU 6 BƯỚC
Việc tự chạy quảng cáo Facebook hiện nay không còn là một ẩn số với nhiều người nữa. Chỉ cần có tài khoản trên Facebook và 1 thẻ VISA thanh toán quốc tế là bạn có thể dễ dàng tự chạy quảng cáo Facebook cho thương hiệu của mình.
Nếu bạn làm tốt, không những tiết kiệm được chi phí chạy quảng cáo trên Facebook mà còn chủ động hơn trong việc kiểm soát mục tiêu giúp quảng cáo facebook hiệu quả hơn. Vậy cách quảng cáo trên Facebook hiệu quả là gì? Cùng theo dõi các bước chạy quảng cáo Facebook dưới đây.
· Bước 1: Tạo chiến dịch quảng cáo
Cách đơn giản nhất để chạy quảng cáo trên Facebook một bài viết là click vào nút xanh Quảng cáo bài viết phía dưới post hoặc Quảng cáo sự kiện đối với quảng cáo sự kiện trên Facebook.
Sau đó bạn sẽ được điều hướng đến Trình quản lý quảng cáo. Tại đây bạn có thể quản lý quảng cáo trên facebook của mình
Tùy vào mục đích bạn chạy quảng cáo fb, nâng cao nhận thức về thương hiệu, đẩy mạnh tương tác bài viết hay tăng tỷ lệ chuyển đổi... bạn sẽ chọn một trong những mục tiêu tương ứng trong phần Mục tiêu tiếp thị của bạn là gì.
Sau khi click chọn mục tiêu, bạn kéo xuống phía dưới màn hình, nhập tên chiến dịch quảng cáo Facebook và click nút Thiết lập tài khoản quảng cáo để tạo tài khoản quảng cáo facebook cho mình. Bạn cũng có thể thiết lập giới hạn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo này bằng cách click vào Đặt giới hạn ở cuối trang.
· Bước 2: Cách tạo tài khoản quảng cáo facebook
Nếu là lần đầu tiên chạy quảng cáo Facebook thì bạn cần thiết lập tài khoản quảng cáo với các thông tin như Quốc gia, Loại tiền, Múi giờ. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi tên tài khoản quảng cáo bằng cách click vào Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau khi hoàn thành thiết lập tài khoản quảng cáo, bạn click nút Tiếp tục.
· Bước 3: Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo
Tại đây, bạn sẽ đặt tên nhóm quảng cáo và tùy chỉnh các thông tin phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trong chiến dịch quảng cáo Facebook.Cách chạy quảng cáo facebook hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào bước nhắm mục tiêu này. Dựa vào kế hoạch, lĩnh vực của mình, bạn hãy nhắm mục tiêu cụ thể về các thông tin như Vị trí, Tuổi, Giới tính, Ngôn ngữ, mối quan hệ, học vấn, sở thích, hành vi, …Cách xác định đối tượng càng cụ thể bao nhiêu, chi phí quảng cáo của bạn và kết quả tỷ lệ chuyển đổi sẽ được nâng cao bấy nhiêu.
Tương ứng với mỗi thông tin bạn chọn, Facebook sẽ đưa ra các kết quả dự kiến về lượng khách hàng mục tiêu tiềm năng thông qua biểu đồ phía bên tay phải trang.
· Bước 4: Lựa chọn vị trí chạy quảng cáo
Tiếp theo, bạn lựa chọn vị trí để đặt quảng cáo trên Facebook. Ở đây bạn có 2 lựa chọn Vị trí quảng cáo tự động và Chỉnh sửa vị trí quảng cáo.
Nếu chọn Vị trí quảng cáo tự động thì quảng cáo của bạn sẽ được Facebook cho hiển thị ở những vị trí được cho là phù hợp và tối ưu nhất, có thể bao gồm cả hiển thị trên Instagram và Audience Network.
· Bước 5: Thiết lập ngân sách chạy quảng cáo Facebook
Tiếp đó bạn sẽ thiết lập ngân sách chạy quảng cáo và lên lịch trình thời gian chạy. Trong phần Ngân sách, bạn có thể lựa chọn Ngân sách ngày hoặc Ngân sách trọn đời.
Nếu chọn Ngân sách ngày thì mỗi ngày Facebook sẽ phân phối quảng cáo theo mức chi tiêu bạn đã đặt, nhưng không phải cứ đặt 100k thì Facebook sẽ phân phối hết 100k là thôi mà có thể hôm nay chi tiêu 120, ngày mai là 80k...
· Bước 6: Xem trước giao diện bài viết khi chạy quảng cáo Facebook
Tại đây, bạn sẽ lựa chọn fanpage và bài viết muốn quảng cáo, xem trước quảng cáo sẽ hiển thị như thế nào với người dùng trên thiết bị di động, trên điện thoại thông thường, trên máy tính...
Để lựa chọn page sẽ quảng cáo, bạn bấm vào menu thả Trang Facebook sẽ hiện ra danh sách các fanpage bạn đang quản trị. Bấm vào chọn bài viết hoặc nhập ID bài viết để lựa chọn bài viết sẽ quảng cáo.
Nếu muốn tạo một post quảng cáo mới bạn click vào Tạo quảng cáo mới trên menu phía trên, tại đây bạn có thể tải lên ảnh, video hoặc bản trình chiếu và viết nội dung quảng cáo cũng như thêm nút CTA cho bài viết...
Để bật hoặc tắt quảng cáo facebook bạn làm theo những bước sau:
4. MỘT SỐ LƯU Ý ĐỂ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ CHO BẠN
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn hãy lưu ý một vài vấn đề sau đây để có thể đem lại hiệu quả tiếp thị và doanh thu như mong đợi.
- Vạch ra các tiêu chí, yêu cầu cụ thể mà bạn mong muốn để có thể chọn được hình thức tiến hành phù hợp.
- Phân tích và xác định đúng phân khúc khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
- Thiết kế hình ảnh và video bắt mắt, dễ nhìn để có thể thu hút được sự chú ý từ khách hàng.
- Đẩy mạnh quảng cáo cho những sản phẩm chủ đạo.
- Phân chia ngân sách quảng cáo thành nhiều đợt khác nhau để tiếp cận được nhiều đợt khách hàng.
- Ưu tiên thiết lập thời gian chạy quảng cáo vào những khung giờ vàng như trong giờ nghỉ trưa, buổi tối,…
- Thiết lập những cài đặt riêng để có thể kiểm soát hiển thị ở phần bình luận.
Trong trường hợp bạn vừa khởi nghiệp và cần tìm kiếm một hình thức quảng cáo hiệu quả thì lời khuyên tốt nhất là bạn hãy tìm đến các đội ngũ Agency chuyên nghiệp và uy tín để được hỗ trợ.
5. THIẾT KẾ ẢNH & CONTENT
Một số nguyên tắc viết bài Quảng cáo trong kinh doanh online:
• Sử dụng động từ mạnh để truyền cảm hứng.
• Liệt kê lợi ích cụ thể (Bao gồm cả lợi ích trước mắt & lợi ích lâu dài)
• Tận dụng tiêu đề dạng danh sách.
• Xác định “mồi câu” cho quảng cáo trên Facebook.
• Xác định độ dài lý tưởng, vừa đủ để đối tượng khách hàng không quá tải.
• Luôn đi kèm lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp, chuyên nghiệp.
• Khuyến mãi, miễn phí, sự kiện tặng quà....
• Hình ảnh không thu hút hoặc sai kích thước chuẩn.
Ảnh quảng cáo là yếu tố quyết định 75 – 90% hiệu suất chiến dịch. Vì vậy nếu bạn đang đặt nặng quá nhiều vào nội dung, đã đến lúc thay đổi. Tùy vào định dạng các quảng cáo trên Facebook mà bạn chọn, chúng ta sẽ có cách tối ưu ảnh khác nhau, không có quy tắc cố định.
6. TỐI ƯU HÓA HÌNH ẢNH QUẢNG CÁO FACEBOOK
Đây là một bước không thể thiếu khi chạy Facebook Ads giúp chiến dịch "nhẹ" tiền và tiếp cận được nhiều người hơn. Trên Facebook luôn có quy định khung hiển thị tốt nhất cho từng loại hình ảnh khác nhau, bạn có thể sử dụng phần mềm để cắt hình ảnh theo đúng kích thước ảnh trên Facebook
Xem thêm các khóa học về chạy QC Facebook từ VTC Academy: https://www.facebook.com/VtcAcademyofficial
1. QUẢNG CÁO FACEBOOK LÀ GÌ?
Quảng cáo Facebook hay Facebook Ads (Facebook Advertising) là các quảng cáo được hiển thị trên Facebook bao gồm các ưu đãi, chương trình khuyến mãi,… để tăng sự chú ý đối với sản phẩm. Bạn có thể bắt gặp quảng cáo này khi lướt Facebook trên cả điện thoại, máy tính...
Dựa trên những số liệu từ thói quen sử dụng, sở thích, vị trí địa lý,… của người dùng mà công cụ sẽ phân tích và hiển thị quảng cáo của sản phẩm cho những khách hàng tiềm năng. Bao gồm Messenger, Instagram,… để thu hút được nhiều người mua và gia tăng doanh số bán hàng.
2. PHÂN BIỆT CÁC HÌNH THỨC CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK
Hiện nay có rất nhiều hình thức chạy quảng cáo Facebook phổ biến được các nhà bán hàng sử dụng như quảng cáo thông qua các sự kiện, Facebook Leading Ads, like page, quảng cáo click to Web Facebook,… tuỳ vào những đặc điểm, nhu cầu tiếp thị riêng mà mỗi loại hình quảng cáo sẽ đáp ứng những tiêu chí được đưa ra.
3. HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO SAU 6 BƯỚC
Việc tự chạy quảng cáo Facebook hiện nay không còn là một ẩn số với nhiều người nữa. Chỉ cần có tài khoản trên Facebook và 1 thẻ VISA thanh toán quốc tế là bạn có thể dễ dàng tự chạy quảng cáo Facebook cho thương hiệu của mình.
Nếu bạn làm tốt, không những tiết kiệm được chi phí chạy quảng cáo trên Facebook mà còn chủ động hơn trong việc kiểm soát mục tiêu giúp quảng cáo facebook hiệu quả hơn. Vậy cách quảng cáo trên Facebook hiệu quả là gì? Cùng theo dõi các bước chạy quảng cáo Facebook dưới đây.
· Bước 1: Tạo chiến dịch quảng cáo
Cách đơn giản nhất để chạy quảng cáo trên Facebook một bài viết là click vào nút xanh Quảng cáo bài viết phía dưới post hoặc Quảng cáo sự kiện đối với quảng cáo sự kiện trên Facebook.
Sau đó bạn sẽ được điều hướng đến Trình quản lý quảng cáo. Tại đây bạn có thể quản lý quảng cáo trên facebook của mình
Tùy vào mục đích bạn chạy quảng cáo fb, nâng cao nhận thức về thương hiệu, đẩy mạnh tương tác bài viết hay tăng tỷ lệ chuyển đổi... bạn sẽ chọn một trong những mục tiêu tương ứng trong phần Mục tiêu tiếp thị của bạn là gì.
Sau khi click chọn mục tiêu, bạn kéo xuống phía dưới màn hình, nhập tên chiến dịch quảng cáo Facebook và click nút Thiết lập tài khoản quảng cáo để tạo tài khoản quảng cáo facebook cho mình. Bạn cũng có thể thiết lập giới hạn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo này bằng cách click vào Đặt giới hạn ở cuối trang.
· Bước 2: Cách tạo tài khoản quảng cáo facebook
Nếu là lần đầu tiên chạy quảng cáo Facebook thì bạn cần thiết lập tài khoản quảng cáo với các thông tin như Quốc gia, Loại tiền, Múi giờ. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi tên tài khoản quảng cáo bằng cách click vào Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau khi hoàn thành thiết lập tài khoản quảng cáo, bạn click nút Tiếp tục.
· Bước 3: Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo
Tại đây, bạn sẽ đặt tên nhóm quảng cáo và tùy chỉnh các thông tin phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trong chiến dịch quảng cáo Facebook.Cách chạy quảng cáo facebook hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào bước nhắm mục tiêu này. Dựa vào kế hoạch, lĩnh vực của mình, bạn hãy nhắm mục tiêu cụ thể về các thông tin như Vị trí, Tuổi, Giới tính, Ngôn ngữ, mối quan hệ, học vấn, sở thích, hành vi, …Cách xác định đối tượng càng cụ thể bao nhiêu, chi phí quảng cáo của bạn và kết quả tỷ lệ chuyển đổi sẽ được nâng cao bấy nhiêu.
Tương ứng với mỗi thông tin bạn chọn, Facebook sẽ đưa ra các kết quả dự kiến về lượng khách hàng mục tiêu tiềm năng thông qua biểu đồ phía bên tay phải trang.
· Bước 4: Lựa chọn vị trí chạy quảng cáo
Tiếp theo, bạn lựa chọn vị trí để đặt quảng cáo trên Facebook. Ở đây bạn có 2 lựa chọn Vị trí quảng cáo tự động và Chỉnh sửa vị trí quảng cáo.
Nếu chọn Vị trí quảng cáo tự động thì quảng cáo của bạn sẽ được Facebook cho hiển thị ở những vị trí được cho là phù hợp và tối ưu nhất, có thể bao gồm cả hiển thị trên Instagram và Audience Network.
· Bước 5: Thiết lập ngân sách chạy quảng cáo Facebook
Tiếp đó bạn sẽ thiết lập ngân sách chạy quảng cáo và lên lịch trình thời gian chạy. Trong phần Ngân sách, bạn có thể lựa chọn Ngân sách ngày hoặc Ngân sách trọn đời.
Nếu chọn Ngân sách ngày thì mỗi ngày Facebook sẽ phân phối quảng cáo theo mức chi tiêu bạn đã đặt, nhưng không phải cứ đặt 100k thì Facebook sẽ phân phối hết 100k là thôi mà có thể hôm nay chi tiêu 120, ngày mai là 80k...
· Bước 6: Xem trước giao diện bài viết khi chạy quảng cáo Facebook
Tại đây, bạn sẽ lựa chọn fanpage và bài viết muốn quảng cáo, xem trước quảng cáo sẽ hiển thị như thế nào với người dùng trên thiết bị di động, trên điện thoại thông thường, trên máy tính...
Để lựa chọn page sẽ quảng cáo, bạn bấm vào menu thả Trang Facebook sẽ hiện ra danh sách các fanpage bạn đang quản trị. Bấm vào chọn bài viết hoặc nhập ID bài viết để lựa chọn bài viết sẽ quảng cáo.
Nếu muốn tạo một post quảng cáo mới bạn click vào Tạo quảng cáo mới trên menu phía trên, tại đây bạn có thể tải lên ảnh, video hoặc bản trình chiếu và viết nội dung quảng cáo cũng như thêm nút CTA cho bài viết...
Để bật hoặc tắt quảng cáo facebook bạn làm theo những bước sau:
- Truy cập vào trình quản lý quảng cáo
- Nhấn vào Chiến dịch -> chọn Nhóm quảng cáo hoặc Quảng cáo
- Nhấp vào nút chuyển bên cạnh chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc quảng cáo bạn muốn bật hoặc tắt quảng cáo facebook
- Đi tới trang trình quản lý quảng cáo facebook của bạn
- Nhấp vào Chiến dịch -> chọn Nhóm quảng cáo hoặc Quảng cáo
- Chọn quảng cáo mà bạn muốn xóa. Nhấp vào biểu tượng Xóa để xóa bỏ quảng cáo.
4. MỘT SỐ LƯU Ý ĐỂ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ CHO BẠN
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn hãy lưu ý một vài vấn đề sau đây để có thể đem lại hiệu quả tiếp thị và doanh thu như mong đợi.
- Vạch ra các tiêu chí, yêu cầu cụ thể mà bạn mong muốn để có thể chọn được hình thức tiến hành phù hợp.
- Phân tích và xác định đúng phân khúc khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
- Thiết kế hình ảnh và video bắt mắt, dễ nhìn để có thể thu hút được sự chú ý từ khách hàng.
- Đẩy mạnh quảng cáo cho những sản phẩm chủ đạo.
- Phân chia ngân sách quảng cáo thành nhiều đợt khác nhau để tiếp cận được nhiều đợt khách hàng.
- Ưu tiên thiết lập thời gian chạy quảng cáo vào những khung giờ vàng như trong giờ nghỉ trưa, buổi tối,…
- Thiết lập những cài đặt riêng để có thể kiểm soát hiển thị ở phần bình luận.
Trong trường hợp bạn vừa khởi nghiệp và cần tìm kiếm một hình thức quảng cáo hiệu quả thì lời khuyên tốt nhất là bạn hãy tìm đến các đội ngũ Agency chuyên nghiệp và uy tín để được hỗ trợ.
5. THIẾT KẾ ẢNH & CONTENT
Một số nguyên tắc viết bài Quảng cáo trong kinh doanh online:
• Sử dụng động từ mạnh để truyền cảm hứng.
• Liệt kê lợi ích cụ thể (Bao gồm cả lợi ích trước mắt & lợi ích lâu dài)
• Tận dụng tiêu đề dạng danh sách.
• Xác định “mồi câu” cho quảng cáo trên Facebook.
• Xác định độ dài lý tưởng, vừa đủ để đối tượng khách hàng không quá tải.
• Luôn đi kèm lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp, chuyên nghiệp.
• Khuyến mãi, miễn phí, sự kiện tặng quà....
• Hình ảnh không thu hút hoặc sai kích thước chuẩn.
Ảnh quảng cáo là yếu tố quyết định 75 – 90% hiệu suất chiến dịch. Vì vậy nếu bạn đang đặt nặng quá nhiều vào nội dung, đã đến lúc thay đổi. Tùy vào định dạng các quảng cáo trên Facebook mà bạn chọn, chúng ta sẽ có cách tối ưu ảnh khác nhau, không có quy tắc cố định.
6. TỐI ƯU HÓA HÌNH ẢNH QUẢNG CÁO FACEBOOK
Đây là một bước không thể thiếu khi chạy Facebook Ads giúp chiến dịch "nhẹ" tiền và tiếp cận được nhiều người hơn. Trên Facebook luôn có quy định khung hiển thị tốt nhất cho từng loại hình ảnh khác nhau, bạn có thể sử dụng phần mềm để cắt hình ảnh theo đúng kích thước ảnh trên Facebook
Xem thêm các khóa học về chạy QC Facebook từ VTC Academy: https://www.facebook.com/VtcAcademyofficial