ChatGPT đã hụt hơi, bong bóng AI có vỡ?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Dữ liệu mới nhất từ Similarweb cho thấy sự phấn khích ban đầu của người dùng đối với ChatGPT đang bắt đầu giảm dần.

Lưu lượng truy cập toàn cầu vào trang web ChatGPT của OpenAI ước tính giảm khoảng 10% trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6. Đây là con số đánh dấu lần đầu tiên số lượng truy cập vào mô hình ngôn ngữ lớn này suy giảm kể từ khi ChatGPT được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái.

Vào thời điểm đó, chatbot AI có khả năng trả lời mọi câu hỏi nhanh chóng tạo ra cơn sốt trên mạng, trở thành ứng dụng web phát triển nhanh nhất trong lịch sử internet, thu hút 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1/2023, theo dữ liệu do công ty phân tích Similarweb thu thập.

Mặc dù OpenAI và các công ty AI đối thủ đã phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn khác, việc ChatGPT được ra mắt dưới dạng miễn phí và cho phép công chúng truy cập rộng rãi đã thu hút được một lượng lớn người dùng, đặc biệt là khi chatbot này thể hiện sự đa tài trong mọi lĩnh vực. Cư dân mạng đổ xô đến website của ChatGPT, thử nghiệm chatbot này và yêu cầu nó tạo ra tất cả các loại văn bản như email, bài luận hoặc thậm chí lập trình.

1688826115-now-that-youve-all-tried-it-chat-1688873242195-16888732433531646584034.png

Lần đầu tiên kể từ thời điểm xuất hiện và gây sốt toàn cầu vào cuối năm 2022, lưu lượng truy cập vào website ChatGPT sụt giảm gần 10% sau một tháng, gợi lên nhiều câu hỏi về việc chatbot AI này đã mất dần sức hút?. Ảnh: Internet​

Có thể nói, ChatGPT chính là đầu tàu đẩy cơn sốt AI tạo sinh lên một tầm cao mới. Theo đó, khả năng thực hiện các tác vụ ngôn ngữ tự nhiên chung như hỏi và trả lời, tóm tắt đã thu hút trí tưởng tượng và dẫn đến một làn sóng ra mắt chatbot mới.

Nhưng dữ liệu mới nhất từ Similarweb cho thấy sự phấn khích ban đầu đối với ChatGPT đang bắt đầu giảm dần. Similarweb cho biết vào tháng 6, lưu lượng truy cập trên toàn thế giới từ máy tính để bàn và thiết bị di động đến trang web của bot đã giảm 9,7% so với tháng trước. Ở Mỹ, nó giảm 10,3%. Tương tự, số lượng người dùng truy cập trên toàn cầu giảm 5,7%. Người dùng cũng dành ít thời gian hơn để tương tác với ChatGPT, với mức độ tương tác trong tháng 5 giảm 8,5% so với tháng trước.

"ChatGPT không còn duy trì được độ nóng để nó có thể trở thành trang web có nhiều lượt truy cập nhất trên thế giới", theo Similarweb. "Nói cách khác, Google không có nguy cơ bị lu mờ bởi trang web trình diễn công nghệ của OpenAI, vốn đã trở thành một hiện tượng văn hóa."

Xét riêng trong lĩnh vực chatbot AI, ChatGPT vẫn là cái tên nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn so với bot tìm kiếm internet Bing AI của Microsoft, vốn đứng ở vị trí thứ hai. Đứng sau Bing AI là Character.AI, vốn cũng đã giảm 32% lượt truy cập so với tháng trước. Ở vị trí cuối cùng là chatbot Bard của Google, vốn đang trong quá trình thu hút sự chú ý.

ChatGPT đã hụt hơi, bong bóng AI có vỡ? - Ảnh 2.
Biểu đồ cho thấy sự trăng trưởng và sự giảm về lượt truy cập của các dịch vụ chatbot AI phổ biến trên thế giới như ChatGPT, Bing.com (tích hợp GPT-4), character.ai và chatbot Bard của Google. Ảnh: Internet

Từ gây sốt toàn cầu, toàn bộ chatbot AI đang dần hụt hơi?

Nhìn chung, những con số trên vẫn chưa đủ để coi liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy cơn sốt chatbot đang hụt hơi hay không. Hiện tại, dữ liệu từ Similarweb không có đủ dữ liệu từ các nhà phát triển và các ứng dụng từ các công ty khởi nghiệp AI khác, bao gồm Inflection.AI mới bắt đầu phát triển.

Việc giảm thời gian dành cho ChatGPT cũng không hẳn là đồng nghĩa với việc người dùng giảm dần sự quan tâm hơn. Thay vào đó, người dùng có thể đã và đang giỏi hơn trong việc đặt ra các lời nhắc (prompt) để ChatGPT th ực hiện một tác vụ cụ thể, vô hình trung dành ít thời gian hơn để khám phá các khả năng của ứng dụng.

Chưa kể đến, các mô hình ngôn ngữ của OpenAI, bao gồm các phiên bản GPT của công ty này, cũng có thể hoạt động thông qua API và nền tảng đám mây Microsoft Azure.

Do đó, việc lượt truy cập trang web của ChatGPT giảm có thể là do mọi người chuyển sang các nền tảng đã ‘nhúng’ sẵn chatbot AI này.

Cũng phải nói thêm, tại Mỹ và một số quốc gia khác, các trường học thường đóng cửa vào tháng 6 để học sinh nghỉ hè. Điều này ảnh hưởng tới lượt truy cập của ChatGPT, khi trên thực tế, một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Chatbot AI này là khả năng...giải và hỗ trợ các câu hỏi trong bài tập về nhà.

Với việc học sinh đột nhiên dành nhiều thời gian nghỉ hè của mình vào các tựa game nổi tiếng như Minecraft hơn là ChatGPT, theo như số liệu của Google Trends, điều đó có thể giúp giải thích sự sụt giảm trong việc sử dụng chatbot AI này.

Về phần OpenAI, công ty này tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất, mạnh mẽ nhất là GPT-4 hiện đã và đang được cung cấp cho tất cả người dùng sử dụng phiên bản trả phí. Trong khi đó, một số ứng dụng sử dụng mô hình ngôn ngữ GPT-3 vốn đã cũ sẽ ngừng hoạt động và được thay thế bằng các mô hình ngôn ngữ lớn mới hơn trước ngày 4/1/2024.

Theo Genk​
 
Bên trên