Hợp đồng kinh doanh giữa Apple với nhà mạng China Mobile đã chính thức hoàn tất cho phép Apple có thể tiếp cận được với hơn 700 triệu khách hàng mới đầy tiềm năng. Trung Quốc thật sự là một thị trường đầy tiềm năng với số lượng khách hàng chẳng thua kém hơn so với Châu Âu hay Hoa Kỳ. Những chiếc iPhone đầu tiên đã được bán ra tại Trung Quốc hứa hẹn sẽ là một khởi đầu tốt đẹp đối với Apple. Thế nhưng, Apple vẫn còn một chặng đường khá dài và đầy chông gai trước khi có thể chinh phục được thị trường điện thoại lớn nhất thế giới này.
Có thể nói vui rằng hiện tại, Apple đang phải chống chọi với các đối thủ trên thị trường điện thoại thông minh khi 2 tay của Apple đã bị trói lại. Thật sự thì các sản phẩm của Apple luôn khá đắt đỏ, nhưng bù lại người dùng tại một số nước như Mỹ vẫn có thể sở hữu chiếc điện thoại với giá ưu đãi hơn thông qua một hợp đồng với nhà cung cấp mạng, người dùng sẽ được hưởng một khoảng trợ giá đáng kể. Tuy nhiên, điều tương tự không được thực hiện tại Trung Quốc, đây chính là nguyên nhân mà iPhone có thể bị thất thế trước smartphone giá rẻ của các đối thủ bản địa.
Nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng iPhone 5C tại thị trường Trung Quốc sẽ được Apple bán với mức giá rẻ hơn. Thế nhưng thực tế thì lại hoàn toàn ngược lại, đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì iPhone 5C đang là một "chiếc điện thoại vỏ nhựa" đắt đỏ. Tại Trung Quốc, các nhà mạng không hề có chính sách trợ giá cho điện thoại giống như những quốc gia khác. Vì thế, tại Trung Quốc, iPhone 5C có mức giá là 4488 nhân dân tệ (tương đương với khoảng 733 USD). Đây là một mức giá không hề rẻ đối với đa số người dân Trung Quốc.
Bên cạnh sự yếu thế về giá cả sản phẩm, Apple đang đối mặt với một bất lợi khác là các ứng dụng dành riêng cho người dùng Trung Quốc vẫn còn khá ít ỏi. Nguyên nhân lớn nhất là do chính sách kiểm duyệt của các cơ quan nhà nước tại Trung Quốc hết sức ngặt nghèo. Điều này gây trở ngại tương đối lớn đối với các nhà phát triển ứng dụng trong quá trình xây dựng ứng dụng cho iTunes Trung Quốc. Đây là một bất lợi không nhỏ đối với Apple khi phần lớn người dùng không đánh giá cao những chiếc smartphone có ít ứng dụng.
Hiện tại, Apple đang xếp thứ 5 về doanh số bán hàng sau Samsung, Lenovo, Yulong và Huawei. Theo trang phân tích Canalys, Apple chỉ đang chiếm 6% thị phần trong thị trường smartphone Trung Quốc.
Song song với những khó khăn không nhỏ đó, thị trường Trung Quốc vẫn có thể trở thành một nơi hái ra tiền cho Apple. Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài China Mobile, Apple cũng phân phối iPhone thông qua 2 nhà mạng nhỏ hơn là China Unicom và China Telecom. 2 nhà mạng trên hiện đang sở hữu 425 triệu thuê bao. Mặc dù đối mặt với nhiều đối thủ, nhưng iPhone 5S và 5C vẫn còn ưu thế với khả năng hỗ trợ mạng 4G. Các thuê bao của mạng China Mobile đã có thể sử dụng mạng 4G vốn đã được hỗ trợ tại Trung Quốc thông qua 2 mẫu điện thoại của Apple.
Thêm vào đó, theo thống kê từ chuyên gia phân tích thị trường của Apple là Brian White, có tới 40 triệu thuê bao của mạng China Mobile đang sử dụng những chiếc iPhone bản quốc tế. Đây thật sự là một con số rất đáng để Apple kỳ vọng vào. Các nhà phân tích tại phố Wall dự đoán Apple sẽ bán được từ 20 đến 30 triệu iPhone tại Trung Quốc vào năm 2014 sau khi ký hợp đồng phân phối với China Mobile. Đây vẫn là con số nhỏ so với 200 triệu khách hàng tiềm năng tại thị trường Trung Quốc. Trong năm 2013, Apple đã bán ra trên toàn thế giới 150,2 triệu iPhone và dự đoán con số trên trong năm 2014 sẽ đạt mức 165-180 triệu chiếc. Hợp đồng với nhà mạng China Mobile được dự đoán là sẽ giúp Apple tăng thêm 20% doanh số bán hàng của mình. Nhiều nhà phân tích còn cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ là nguồn tăng trưởng doanh thu duy nhất của Apple trong năm 2014.
Tim Cook, CEO của Apple tuyên bố rằng Apple sẽ xây dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Trung Quốc mà hợp đồng ký kết với China Mobile vừa qua sẽ là bàn đạp để Apple thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, trừ khi Apple có sự thay đổi trong chiến lược định giá bán iPhone tại thị trường Trung Quốc, bằng không thì có lẽ, ngày mà iPhone trở thành điện thoại có doanh số cao nhất tại Trung Quốc vẫn còn xa xôi lắm.
Có thể nói vui rằng hiện tại, Apple đang phải chống chọi với các đối thủ trên thị trường điện thoại thông minh khi 2 tay của Apple đã bị trói lại. Thật sự thì các sản phẩm của Apple luôn khá đắt đỏ, nhưng bù lại người dùng tại một số nước như Mỹ vẫn có thể sở hữu chiếc điện thoại với giá ưu đãi hơn thông qua một hợp đồng với nhà cung cấp mạng, người dùng sẽ được hưởng một khoảng trợ giá đáng kể. Tuy nhiên, điều tương tự không được thực hiện tại Trung Quốc, đây chính là nguyên nhân mà iPhone có thể bị thất thế trước smartphone giá rẻ của các đối thủ bản địa.
Nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng iPhone 5C tại thị trường Trung Quốc sẽ được Apple bán với mức giá rẻ hơn. Thế nhưng thực tế thì lại hoàn toàn ngược lại, đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì iPhone 5C đang là một "chiếc điện thoại vỏ nhựa" đắt đỏ. Tại Trung Quốc, các nhà mạng không hề có chính sách trợ giá cho điện thoại giống như những quốc gia khác. Vì thế, tại Trung Quốc, iPhone 5C có mức giá là 4488 nhân dân tệ (tương đương với khoảng 733 USD). Đây là một mức giá không hề rẻ đối với đa số người dân Trung Quốc.
Bên cạnh sự yếu thế về giá cả sản phẩm, Apple đang đối mặt với một bất lợi khác là các ứng dụng dành riêng cho người dùng Trung Quốc vẫn còn khá ít ỏi. Nguyên nhân lớn nhất là do chính sách kiểm duyệt của các cơ quan nhà nước tại Trung Quốc hết sức ngặt nghèo. Điều này gây trở ngại tương đối lớn đối với các nhà phát triển ứng dụng trong quá trình xây dựng ứng dụng cho iTunes Trung Quốc. Đây là một bất lợi không nhỏ đối với Apple khi phần lớn người dùng không đánh giá cao những chiếc smartphone có ít ứng dụng.
Hiện tại, Apple đang xếp thứ 5 về doanh số bán hàng sau Samsung, Lenovo, Yulong và Huawei. Theo trang phân tích Canalys, Apple chỉ đang chiếm 6% thị phần trong thị trường smartphone Trung Quốc.
Song song với những khó khăn không nhỏ đó, thị trường Trung Quốc vẫn có thể trở thành một nơi hái ra tiền cho Apple. Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài China Mobile, Apple cũng phân phối iPhone thông qua 2 nhà mạng nhỏ hơn là China Unicom và China Telecom. 2 nhà mạng trên hiện đang sở hữu 425 triệu thuê bao. Mặc dù đối mặt với nhiều đối thủ, nhưng iPhone 5S và 5C vẫn còn ưu thế với khả năng hỗ trợ mạng 4G. Các thuê bao của mạng China Mobile đã có thể sử dụng mạng 4G vốn đã được hỗ trợ tại Trung Quốc thông qua 2 mẫu điện thoại của Apple.
Thêm vào đó, theo thống kê từ chuyên gia phân tích thị trường của Apple là Brian White, có tới 40 triệu thuê bao của mạng China Mobile đang sử dụng những chiếc iPhone bản quốc tế. Đây thật sự là một con số rất đáng để Apple kỳ vọng vào. Các nhà phân tích tại phố Wall dự đoán Apple sẽ bán được từ 20 đến 30 triệu iPhone tại Trung Quốc vào năm 2014 sau khi ký hợp đồng phân phối với China Mobile. Đây vẫn là con số nhỏ so với 200 triệu khách hàng tiềm năng tại thị trường Trung Quốc. Trong năm 2013, Apple đã bán ra trên toàn thế giới 150,2 triệu iPhone và dự đoán con số trên trong năm 2014 sẽ đạt mức 165-180 triệu chiếc. Hợp đồng với nhà mạng China Mobile được dự đoán là sẽ giúp Apple tăng thêm 20% doanh số bán hàng của mình. Nhiều nhà phân tích còn cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ là nguồn tăng trưởng doanh thu duy nhất của Apple trong năm 2014.
Tim Cook, CEO của Apple tuyên bố rằng Apple sẽ xây dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Trung Quốc mà hợp đồng ký kết với China Mobile vừa qua sẽ là bàn đạp để Apple thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, trừ khi Apple có sự thay đổi trong chiến lược định giá bán iPhone tại thị trường Trung Quốc, bằng không thì có lẽ, ngày mà iPhone trở thành điện thoại có doanh số cao nhất tại Trung Quốc vẫn còn xa xôi lắm.
Tổng hợp
Chỉnh sửa lần cuối: