pegasus3390
Well-Known Member
Cách đây không lâu, tại sự kiện Google I/O vừa rồi, gã khổng lồ tìm kiếm đã công bố về việc đưa thêm một đối tác khác vào nhóm Jump của mình chính là Yi Technology.
Công ty Trung Quốc này ban đầu tập trung vào các camera quan sát gia đình nhưng dần chuyển sang các camera hành trình giá rẻ rất được ưa chuộng ở Mỹ. Có vẻ không hợp lắm với dự án Jump của Google dành cho những người lắm tiền và Hollywood.
Và mới đây đồng sáng lập cũng là CEO của Yi Technology, Sean Da đã cho biết tại sao lại hợp tác với Google và tại sao những hệ thống đắt tiền sẽ tạo ra sự khác biệt cho VR trong tương lai.
Cuộc chơi camera chất lượng cao
Mặc dù đã có hơn 400 nhân viên, tuy vây Da vẫn cho rằng Yi là một công ty startup. Một phần là bởi vì công ty này chỉ mới 3 năm tuổi và toàn bộ nhân viên là những người trẻ tuổi năng động. Công ty này được thành lập ở Thượng Hải và mở chi nhánh ở Mỹ để tăng khả năng phát triển ra thế giới.
Đối với hãng, camera chưa bao giờ là mục tiêu chính nhưng chúng vẫn gia tăng, Yi đã chuyển mối quan tâm của mình đến rất nhiều sản phẩm khác nhau. từ các camera theo dõi trong nhà kết nối internet đến các camera cho các drone và dĩ nhiên là các camera hành trình. Da thậm chí nói rằng chiếc camera không gương lật Yi M1 là chiếc camera thương hiệu Trung Quốc đầu tiên hướng đến thị trường chuyên nghiệp đang bị thống trị bởi Nhật Bản (thực tế thì con Yi M1 chụp hình dở ẹc). Da vẫn tự tin về việc công ty mình rất cẩn thận khi lựa chọn thị trường và chỉ chọn nơi họ tin rằng họ sẽ thành công.
Da cũng chỉ ra rằng chiếc camera GoPro mới nhất, chiếc Hero 5 có giá đến $399 và cho rằng nó quá đắt, thay vào đó có thể thay thế các bộ phận rẻ hơn mà không hy sinh chất lượng. Ông chỉ ra chiếc Yi 4K Action Camera khi so với chiếc GoPro mới có thể ngang hàng về tất cả thông số nhưng giá chỉ $249 và nhiều người mua trên Amazon cũng đồng tình điều này. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là điều này có diễn ra tương tự như thực tế ảo?
Lên ngồi cùng mâm với Google
Google trước đây đã làm việc với đối thủ của Yi là GoPro hồi năm ngoái với bộ máy quay Odyssey Jump tích hợp đến 16 chiếc camera Hero4 và tất cả chúng cộng lại có giá đến $15.000, một mức giá không tưởng đối với hầu hết chúng ta. Và thậm chí mức giá đó còn có thể coi là dễ chịu khi so với bộ đồ chơi cho người dùng chuyên nghiệp Nokia OZO$60.000 hay Facebook Surround 360 $30.000
Da tin rằng những bộ máy quay đắt tiền như thế sẽ kéo theo những nội dung chất lượng và làm cho mọi người thấy được tiềm năng của VR. Và theo một cách nào đó ông ta đã đúng. Nếu xét đến những thành công từ những bộ phim ngắn được trình chiếu ở các festival và giờ đây chúng ta bắt đầu thấy nhiều các thiết bị như Gear VR hay Oculus Rift ngày càng xuất hiện nhiều trong các hộ gia đình. Điều đó khiến nhu cầu về việc thưởng thức nội dung VR tăng lên nhiều.
Các camera 360 độ hiện nay thì sao? Ông cho rằng những mẫu camera chất lượng cao đang có nhu cầu lớn hướng đến các nhà sản xuất phim, tuy nhiên với người tiêu dùng thông thường thì việc này vẫn còn rất hạn chế. Thị trường hiện nay không có nhiều, chỉ có một số như Samsung Gear 360 hay LG 360 Cam. Tuy nhiên chúng vẫn không phải là sản phẩm đủ tốt cho người dùng mặc dù không quá tồi. Có thể các sản phẩm được bán ra vào năm sau sẽ tốt hơn. Tuy nhiên khi mà nhu cầu về VR ngày càng tăng, các hãng sản xuất sẽ sớm đưa ra các giải pháp chất lượng cao cho người dùng.