Amazon là chuỗi cửa hàng trực tuyến số 1 trên toàn thế giới với tổng doanh thu năm 2010 lên tới 34.204 tỉ đôla (nguồn Wikipedia). Điều này là không thể phủ nhận, đặc biệt với những ai đã và đang có ý định kinh doanh trực tuyến qua Internet. Để đạt được thành công vượt bậc như vậy, ngoài tầm nhìn của chiến lược gia – nhà sáng lập Jeff Bezos, còn hàng trăm mắt xích khác. Một trong những yếu tố then chốt đó chính là ứng dụng công nghệ Logistics (tạm dịch: Hậu cần, Tiếp vận) để tối ưu hóa dòng luân chuyển của tiền, hàng. Ở đây, người viết chỉ muốn nhấn mạnh đến 1 mắt xích rất nhỏ trong phần Logistics đầu ra mà không đề cập đến hậu cần đầu vào và yếu tố sản xuất.
Một hệ thống Logistics thông suốt và hiệu quả luôn đảm bảo thành công tối đa cho sản xuất & kinh doanh. Để đảm bảo thời gian giao hàng cho khách hàng theo đúng cam kết, Amazon có tới 34 kho hàng trên toàn Hoa Kỳ và những nhân công thời vụ làm việc chăm chỉ. Họ là ai?
“Đằng sau từng đống hộp biểu tượng mặt cười Amazon.com Inc, sẽ được giao tận tay khách hàng trước kỳ nghỉ lễ năm nay là những công nhân như Ray và Sarann Williams”, trích đoạn mở đầu phóng sự của Stu Woo từ Wall Street Journal.
Đôi vợ chồng về hưu này là một phần trong số đông những lao động thời vụ đang ẩn núp cái rét trong thành phố nhỏ Carson, Fernley, bang Nevada gần sa mạc. Nơi đây tọa lạc một trong những kho hàng của Amazon, người khổng lồ trong ngành bán lẻ đang hoàn thiện các đơn hàng giao trước mùa lễ Giáng Sinh năm nay.
Cặp đôi này đến từ Hurricane, Utah, tận dụng 2 tháng làm việc tại kho này. Lợi ích họ có là gấp bội: vừa được làm việc vừa là tập thể dục. Cụ ông 75 tuổi cho biết, ông cố gắng làm việc thật tốt với danh nghĩa là 1 công nhân của Amazon, sau đó sẽ trải qua sáu tháng mùa thu làm tại kho khác của Amazon ở Campbellsvill, Ky.
Amazon – nhà bán lẻ trực tuyến tăng trưởng quá nhanh, hơn tới 40% doanh thu mỗi năm. Để đáp ứng sự tăng trưởng này, công ty tại Seattle phải thuê hàng trăm lao động thời vụ làm việc tại 34 kho hàng toàn Hoa Kỳ.
Một phát ngôn viên của Amazon cho hay hãng sử dụng khoảng 51.000 nhân công chính thức, và mướn hàng ngàn công nhân thời vụ cho dịp lễ, nhưng không cho biết con số chính xác là bao nhiêu. Cũng theo nguồn tin này, kho hàng tại Phoenix phải tăng nhân công lên gấp 4, tức là 1200 người để đảm đương phần việc cuối năm.
Những lao động thời vụ này thuộc cộng đồng những người vừa đi làm vừa tranh thủ đi nghỉ, 1 dạng công nhân nhập cư thời hiện đại. Phần đông đã về hưu và đang sống trên các nhà xe di động, muốn làm công việc thời vụ lặt vặt ở khắp nơi trên đất Mỹ. Một số khác cần tiền sống, số khác lại chỉ cần kiếm tiền cho chuyến đi của họ hoặc chỉ là làm cho vui.
Nhiều nhân công cũ và hiện thời cho biết tại Fernley, Amazon trả họ thù lao khoảng 12 đôla / 1 giờ cộng thêm tiền tăng ca. So với mức thù lao cơ bản ở đây là hơn tới 50%. Công việc cũng căng thẳng vì thời gian làm việc dài và việc đơn điệu. Một nữ cư dân Fernley 50 tuổi tên Kelly Andrus làm việc thời vụ cho Amazon cho biết rằng ở đây là nơi tốt nhất cũng là nơi tồi nhất để làm việc. Vì ở đây được trả cao, quản lý đề cao sự làm việc an toàn nhưng quản lý rất nghiêm khắc và người lao động phải có sức khỏe để làm việc chân tay.
Công nhân có thể phải đứng hàng giờ để lấy hàng từ kệ, đóng gói và chuẩn bị cho hàng nhập kho. Một số cho biết họ sút kí trong vài tuần làm việc. Đầu năm nay, có phóng sự cho biết là hàng chục công nhân bị ngất xỉu trong kho hàng tại Allentown, Pa vì sức nóng mùa hè. Amazon cho hay sự an toàn đối với họ là quan tâm hàng đầu, và họ cho biết đã lắp máy điều hòa ngay sau đó.
Nhu cầu thuê nhân công vào dịp nghỉ lễ là việc chung của nhà bán lẻ trực tuyến. Newegg cũng cho hay hãng tăng nhân công cho kho hàng và dịch vụ khách hàng lên khoảng 130, tương đương 20% vào mỗi dịp nghỉ lễ. Amazon tuyển dụng lao động thời vụ thông qua nhưng hội chợ nhà xe di động tại Quartzsite, Ariz hồi đầu năm, cũng có người chỉ thỏa thuận miệng.
Amazon cho biết họ mướn nhân công phổ thông thời vụ mùa thu tại 3 địa điểm: Fernley, Campbellsville và Coffeyvill, Kansas, như là 1 phần của chương trình CamperForce bắt đầu hồi năm ngoái. Hãng cho phép người sử dụng nhà xe di động chọn địa điểm đổ và công ty trả tiền đổ xe. Mỗi địa điểm đều khác biệt, ví dụ bãi xe di động (RV) Desert Rose RV Park ở Fernley nằm cạnh đường cao tốc, trong sa mạc khô cằn. Khoảng 90 người cắm trại dạng đi xe này gặp nhau ở nơi giặt giũ và phòng giải trí chung. Tại đây sẽ có 1 buổi tiệc không chính thức diễn ra thứ 4 hàng tuần. Dòng nhân công dịp nghỉ lễ của Amazon tại những nơi như Fernley, thành phố chỉ với 19.000 dân, cách biên giới bang Cali khoảng 45 dặm, nơi có kho hàng Amazon từ năm 1999, làm cho không khí nhà hàng và casino ở đây nhộn nhịp hẳn và có cả kẹt xe!
Kho hàng của Amazon tại Fernley rộng khoảng 13 sân bóng đá, nằm giữa kho hàng của hai đối thủ lớn là Wal-Mart và Lowe. Công nhân cho hay, họ thường đậu ké sang các làn xe dành cho RV của 2 nhà bán lẻ kia, khi làn xe của Amazon hết chỗ. Thường thì khu vực này sẽ kẹt cứng lúc 6h chiều, lúc đổi ca.
Những chủ bãi đổ xe là người hưởng lợi nhiều nhất. Cô Debbie Skinner, chủ sở hữu của bãi xe Desert Rose RV Park cho biết 1 phần tư thu nhập hàng năm của cô là từ Amazon. Không chút giấu diếm, cô cho hay mức giá tháng ở đây là 375 đôla, tuy nhiên mức giá đặc biệt dành cho Amazon thì lại không được tiết lộ. Kinh tế địa phương cũng được dịp phát triển nhờ các sòng bài và nhà hàng trở nên nhộn nhịp hơn. Một chủ casino tại Fernley là ông Sibson không tiết lộ doanh thu tăng thêm từ số lao động thời vụ nhưng ông chỉ lưu ý một điều “Những nhân viên pha chế rất thân thiện với họ (người lao động nhập cư)”.
Qua câu chuyện nhỏ xíu trên, ta có thể tự phán xét liệu chuỗi cung ứng và lưu trình Logistics của Amazon có thể không tối ưu? Như vậy sẽ cho ta cái nhìn tại sao Amazon lại có thể trở thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Một hệ thống Logistics thông suốt và hiệu quả luôn đảm bảo thành công tối đa cho sản xuất & kinh doanh. Để đảm bảo thời gian giao hàng cho khách hàng theo đúng cam kết, Amazon có tới 34 kho hàng trên toàn Hoa Kỳ và những nhân công thời vụ làm việc chăm chỉ. Họ là ai?
“Đằng sau từng đống hộp biểu tượng mặt cười Amazon.com Inc, sẽ được giao tận tay khách hàng trước kỳ nghỉ lễ năm nay là những công nhân như Ray và Sarann Williams”, trích đoạn mở đầu phóng sự của Stu Woo từ Wall Street Journal.
Đôi vợ chồng về hưu này là một phần trong số đông những lao động thời vụ đang ẩn núp cái rét trong thành phố nhỏ Carson, Fernley, bang Nevada gần sa mạc. Nơi đây tọa lạc một trong những kho hàng của Amazon, người khổng lồ trong ngành bán lẻ đang hoàn thiện các đơn hàng giao trước mùa lễ Giáng Sinh năm nay.
Cặp đôi này đến từ Hurricane, Utah, tận dụng 2 tháng làm việc tại kho này. Lợi ích họ có là gấp bội: vừa được làm việc vừa là tập thể dục. Cụ ông 75 tuổi cho biết, ông cố gắng làm việc thật tốt với danh nghĩa là 1 công nhân của Amazon, sau đó sẽ trải qua sáu tháng mùa thu làm tại kho khác của Amazon ở Campbellsvill, Ky.
Amazon – nhà bán lẻ trực tuyến tăng trưởng quá nhanh, hơn tới 40% doanh thu mỗi năm. Để đáp ứng sự tăng trưởng này, công ty tại Seattle phải thuê hàng trăm lao động thời vụ làm việc tại 34 kho hàng toàn Hoa Kỳ.
Bên trong trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon
Một phát ngôn viên của Amazon cho hay hãng sử dụng khoảng 51.000 nhân công chính thức, và mướn hàng ngàn công nhân thời vụ cho dịp lễ, nhưng không cho biết con số chính xác là bao nhiêu. Cũng theo nguồn tin này, kho hàng tại Phoenix phải tăng nhân công lên gấp 4, tức là 1200 người để đảm đương phần việc cuối năm.
Những lao động thời vụ này thuộc cộng đồng những người vừa đi làm vừa tranh thủ đi nghỉ, 1 dạng công nhân nhập cư thời hiện đại. Phần đông đã về hưu và đang sống trên các nhà xe di động, muốn làm công việc thời vụ lặt vặt ở khắp nơi trên đất Mỹ. Một số khác cần tiền sống, số khác lại chỉ cần kiếm tiền cho chuyến đi của họ hoặc chỉ là làm cho vui.
Nhiều nhân công cũ và hiện thời cho biết tại Fernley, Amazon trả họ thù lao khoảng 12 đôla / 1 giờ cộng thêm tiền tăng ca. So với mức thù lao cơ bản ở đây là hơn tới 50%. Công việc cũng căng thẳng vì thời gian làm việc dài và việc đơn điệu. Một nữ cư dân Fernley 50 tuổi tên Kelly Andrus làm việc thời vụ cho Amazon cho biết rằng ở đây là nơi tốt nhất cũng là nơi tồi nhất để làm việc. Vì ở đây được trả cao, quản lý đề cao sự làm việc an toàn nhưng quản lý rất nghiêm khắc và người lao động phải có sức khỏe để làm việc chân tay.
Nhân viên đang làm hàng tại Amazon Shipping Center
Công nhân có thể phải đứng hàng giờ để lấy hàng từ kệ, đóng gói và chuẩn bị cho hàng nhập kho. Một số cho biết họ sút kí trong vài tuần làm việc. Đầu năm nay, có phóng sự cho biết là hàng chục công nhân bị ngất xỉu trong kho hàng tại Allentown, Pa vì sức nóng mùa hè. Amazon cho hay sự an toàn đối với họ là quan tâm hàng đầu, và họ cho biết đã lắp máy điều hòa ngay sau đó.
Nhu cầu thuê nhân công vào dịp nghỉ lễ là việc chung của nhà bán lẻ trực tuyến. Newegg cũng cho hay hãng tăng nhân công cho kho hàng và dịch vụ khách hàng lên khoảng 130, tương đương 20% vào mỗi dịp nghỉ lễ. Amazon tuyển dụng lao động thời vụ thông qua nhưng hội chợ nhà xe di động tại Quartzsite, Ariz hồi đầu năm, cũng có người chỉ thỏa thuận miệng.
Amazon cho biết họ mướn nhân công phổ thông thời vụ mùa thu tại 3 địa điểm: Fernley, Campbellsville và Coffeyvill, Kansas, như là 1 phần của chương trình CamperForce bắt đầu hồi năm ngoái. Hãng cho phép người sử dụng nhà xe di động chọn địa điểm đổ và công ty trả tiền đổ xe. Mỗi địa điểm đều khác biệt, ví dụ bãi xe di động (RV) Desert Rose RV Park ở Fernley nằm cạnh đường cao tốc, trong sa mạc khô cằn. Khoảng 90 người cắm trại dạng đi xe này gặp nhau ở nơi giặt giũ và phòng giải trí chung. Tại đây sẽ có 1 buổi tiệc không chính thức diễn ra thứ 4 hàng tuần. Dòng nhân công dịp nghỉ lễ của Amazon tại những nơi như Fernley, thành phố chỉ với 19.000 dân, cách biên giới bang Cali khoảng 45 dặm, nơi có kho hàng Amazon từ năm 1999, làm cho không khí nhà hàng và casino ở đây nhộn nhịp hẳn và có cả kẹt xe!
Bên trong Amazon Distribution Center (DC), 1 nhân viên của Amazon đang soạn hàng
Kho hàng của Amazon tại Fernley rộng khoảng 13 sân bóng đá, nằm giữa kho hàng của hai đối thủ lớn là Wal-Mart và Lowe. Công nhân cho hay, họ thường đậu ké sang các làn xe dành cho RV của 2 nhà bán lẻ kia, khi làn xe của Amazon hết chỗ. Thường thì khu vực này sẽ kẹt cứng lúc 6h chiều, lúc đổi ca.
Những chủ bãi đổ xe là người hưởng lợi nhiều nhất. Cô Debbie Skinner, chủ sở hữu của bãi xe Desert Rose RV Park cho biết 1 phần tư thu nhập hàng năm của cô là từ Amazon. Không chút giấu diếm, cô cho hay mức giá tháng ở đây là 375 đôla, tuy nhiên mức giá đặc biệt dành cho Amazon thì lại không được tiết lộ. Kinh tế địa phương cũng được dịp phát triển nhờ các sòng bài và nhà hàng trở nên nhộn nhịp hơn. Một chủ casino tại Fernley là ông Sibson không tiết lộ doanh thu tăng thêm từ số lao động thời vụ nhưng ông chỉ lưu ý một điều “Những nhân viên pha chế rất thân thiện với họ (người lao động nhập cư)”.
Qua câu chuyện nhỏ xíu trên, ta có thể tự phán xét liệu chuỗi cung ứng và lưu trình Logistics của Amazon có thể không tối ưu? Như vậy sẽ cho ta cái nhìn tại sao Amazon lại có thể trở thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành: