Các chuyên gia tài chính cảnh báo người trẻ nên cẩn trọng trước những lời khuyên tài chính trên TikTok.
Erin Confortini, 23 tuổi đã tự học lập ngân sách và đầu tư thời còn là sinh viên khi cô nhận ra rằng mình không biết nhiều về tài chính cá nhân - ngay cả khi chuyên ngành là tài chính. Giờ đây, cô chia sẻ chi tiết về cuộc sống tài chính của mình với hàng trăm nghìn người trên mạng. Trong 1 video gần đây được đăng lên TikTok Erin Confortini chia sẻ về lập ngân sách, nó đã thu về 1 triệu lượt xem.
Bên cạnh đó, nhiều người trẻ đang tìm cách tiết kiệm, lập ngân sách và đầu tư. Và MXH, đặc biệt là TikTok đã trở thành “sách giáo khoa”. Nhưng các chuyên gia tài chính cá nhân - bao gồm cả chính những người sáng tạo nội dung - cảnh báo rằng MXH chỉ nên là điểm khởi đầu để học về tài chính.
Ảnh minh hoạ: Pinterest
Grace Lemire, 24 tuổi, cũng là KOL trên TikTok chia sẻ rằng lựa chọn nội dung để bắt đầu sẽ tùy thuộc vào tệp người xem mà bạn muốn hướng đến. Các chủ đề như tiết kiệm, du lịch và thẻ tín dụng dành cho người mới bắt đầu tốt nhất. “Có những người đồng cảm với nội dung mà tôi đăng, họ tin tưởng lời khuyên của tôi. Nhưng có những người không cộng hưởng với điều tôi chia sẻ". Lemire được các thương hiệu trả tiền để quảng cáo sản phẩm, cô đã kiếm được lần lượt 1.600 đô la và 6.600 đô la trong 2 tháng đầu năm. Cô chia sẻ rằng bản thân đã xem xét kỹ lưỡng các công ty trước khi đồng ý quảng cáo nội dung của họ.
Theo một cuộc khảo sát của Forbes Advisor và công ty nghiên cứu thị trường Prolific, gần 80% người Mỹ từ 18 đến 41 tuổi đã nhận được lời khuyên tài chính từ MXH. Nhưng các cố vấn tài chính cảnh báo có thể có những cạm bẫy. Nhà lập kế hoạch tài chính Lazetta Rainey Braxton nói rằng thật "tuyệt vời" khi KOL thúc đẩy mọi người quản lý tài chính.
Tuy nhiên, họ không thể đưa ra lời khuyên tài chính chuyên sâu. Braxton chia sẻ: “Hầu hết mọi người đều muốn làm ít công việc nhất và nhận được nhiều lợi ích nhất. Đó là lý do tại sao TikTok lại hấp dẫn đến vậy. Nó giống như việc bạn có thể cho tôi biết chính xác những gì bản thân muốn chỉ trong 1 video vài phút”.
Ngoài ra, trong khi các nền tảng MXH có thể giới thiệu cho mọi người các thuật ngữ và ý tưởng mới về cách tiết kiệm tiền, việc mở các tài khoản tiết kiệm và đầu tư mà không hiểu rõ về các hình thức này rất nguy hiểm, dễ dàng gặp rủi ro về tiền bạc. Helen Ngo, một nhà lập kế hoạch tài chính cho biết. "TikToker mang lại nhận thức, nhưng các video không cung cấp cho người xem đủ kiến thức”.
Vào tháng 1 năm 2021, Singhal đã viết một bài báo về việc thanh thiếu niên thiếu kỹ năng hiểu biết về tài chính. Điều này đã khiến giáo viên David Peng triển khai một khóa học tài chính cá nhân. Và lớp học đã chật cứng với rất nhiều học sinh tham gia.
Peng cho biết học sinh của anh rất hứng thú trong giờ học. "Tài chính cá nhân là một khóa học cực kỳ cần thiết. Bọn trẻ trải nghiệm một số quá trình ra quyết định tài chính mà người lớn phải trải qua”. Mặc dù thừa nhận rằng có thể học được rất nhiều điều trên nền tảng MXH, Peng cho rằng thật khó để rút ra những bài học từ các video dạng ngắn. Singhal cho biết MXH rất hữu ích nhưng nó xếp dưới khóa học tài chính cá nhân.
Chuyên gia tài chính Woodruff cảnh báo rằng mọi người không bao giờ nên hành động theo lời khuyên mà không đánh giá lợi ích của nó đối với tình hình tài chính của chính họ. Nhiều người sáng tạo nội dung khuyên người xem của họ tìm kiếm nguồn tài liệu khác. Rất khó để thông qua 1 video TikTok dài 3 phút và bạn biết mọi thứ cơ bản về tài chính cá nhân.
Erin Confortini, 23 tuổi đã tự học lập ngân sách và đầu tư thời còn là sinh viên khi cô nhận ra rằng mình không biết nhiều về tài chính cá nhân - ngay cả khi chuyên ngành là tài chính. Giờ đây, cô chia sẻ chi tiết về cuộc sống tài chính của mình với hàng trăm nghìn người trên mạng. Trong 1 video gần đây được đăng lên TikTok Erin Confortini chia sẻ về lập ngân sách, nó đã thu về 1 triệu lượt xem.
Bên cạnh đó, nhiều người trẻ đang tìm cách tiết kiệm, lập ngân sách và đầu tư. Và MXH, đặc biệt là TikTok đã trở thành “sách giáo khoa”. Nhưng các chuyên gia tài chính cá nhân - bao gồm cả chính những người sáng tạo nội dung - cảnh báo rằng MXH chỉ nên là điểm khởi đầu để học về tài chính.
Ảnh minh hoạ: Pinterest
TikToker kiếm đến 155 triệu đồng từ chia sẻ về tài chính cá nhân
Bạn không thể tin vào mọi thứ bạn đọc trên Internet hoặc lướt qua trên TikTok. Chẳng hạn, Confortini - người có công việc toàn thời gian là kiểm toán viên nội bộ, đồng thời là người sáng tạo nội dung tài chính cá nhân trên TikTok. Ngoài cung cấp kiến thức về tiền bạc, cô nhận quảng bá sản phẩm của các công ty tài chính và bán các mẫu về bảng tính ngân sách. Người xem cần phải cẩn trọng để biết đâu là quảng cáo để có cái nhìn chính xác nhất về nội dung tài chính trên TikTok.Grace Lemire, 24 tuổi, cũng là KOL trên TikTok chia sẻ rằng lựa chọn nội dung để bắt đầu sẽ tùy thuộc vào tệp người xem mà bạn muốn hướng đến. Các chủ đề như tiết kiệm, du lịch và thẻ tín dụng dành cho người mới bắt đầu tốt nhất. “Có những người đồng cảm với nội dung mà tôi đăng, họ tin tưởng lời khuyên của tôi. Nhưng có những người không cộng hưởng với điều tôi chia sẻ". Lemire được các thương hiệu trả tiền để quảng cáo sản phẩm, cô đã kiếm được lần lượt 1.600 đô la và 6.600 đô la trong 2 tháng đầu năm. Cô chia sẻ rằng bản thân đã xem xét kỹ lưỡng các công ty trước khi đồng ý quảng cáo nội dung của họ.
Theo một cuộc khảo sát của Forbes Advisor và công ty nghiên cứu thị trường Prolific, gần 80% người Mỹ từ 18 đến 41 tuổi đã nhận được lời khuyên tài chính từ MXH. Nhưng các cố vấn tài chính cảnh báo có thể có những cạm bẫy. Nhà lập kế hoạch tài chính Lazetta Rainey Braxton nói rằng thật "tuyệt vời" khi KOL thúc đẩy mọi người quản lý tài chính.
Tuy nhiên, họ không thể đưa ra lời khuyên tài chính chuyên sâu. Braxton chia sẻ: “Hầu hết mọi người đều muốn làm ít công việc nhất và nhận được nhiều lợi ích nhất. Đó là lý do tại sao TikTok lại hấp dẫn đến vậy. Nó giống như việc bạn có thể cho tôi biết chính xác những gì bản thân muốn chỉ trong 1 video vài phút”.
Ngoài ra, trong khi các nền tảng MXH có thể giới thiệu cho mọi người các thuật ngữ và ý tưởng mới về cách tiết kiệm tiền, việc mở các tài khoản tiết kiệm và đầu tư mà không hiểu rõ về các hình thức này rất nguy hiểm, dễ dàng gặp rủi ro về tiền bạc. Helen Ngo, một nhà lập kế hoạch tài chính cho biết. "TikToker mang lại nhận thức, nhưng các video không cung cấp cho người xem đủ kiến thức”.
Người trẻ muốn học hỏi nhiều hơn về tài chính cá nhân và TikTok là chưa đủ
Đối với Anisha Singhal, học sinh cuối cấp tại trường trung học Stuyvesant ở thành phố New York (Mỹ), học tài chính cá nhân là ưu tiên hàng đầu. Mặc dù cô tìm thấy thông tin hữu ích về các khoản vay dành cho sinh viên và học bổng đại học trên MXH nhưng không phải tất cả nội dung đó có thể áp dụng vào cuộc sống của Anisha Singhal. “Với TikTok, toàn bộ ý tưởng là thu hút sự chú ý của bạn và khiến bạn nghĩ rằng, ồ, có một mẹo nào đó ở đây, một kẽ hở nhỏ nào đó mà tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn thông qua đó".Vào tháng 1 năm 2021, Singhal đã viết một bài báo về việc thanh thiếu niên thiếu kỹ năng hiểu biết về tài chính. Điều này đã khiến giáo viên David Peng triển khai một khóa học tài chính cá nhân. Và lớp học đã chật cứng với rất nhiều học sinh tham gia.
Peng cho biết học sinh của anh rất hứng thú trong giờ học. "Tài chính cá nhân là một khóa học cực kỳ cần thiết. Bọn trẻ trải nghiệm một số quá trình ra quyết định tài chính mà người lớn phải trải qua”. Mặc dù thừa nhận rằng có thể học được rất nhiều điều trên nền tảng MXH, Peng cho rằng thật khó để rút ra những bài học từ các video dạng ngắn. Singhal cho biết MXH rất hữu ích nhưng nó xếp dưới khóa học tài chính cá nhân.
Chuyên gia tài chính Woodruff cảnh báo rằng mọi người không bao giờ nên hành động theo lời khuyên mà không đánh giá lợi ích của nó đối với tình hình tài chính của chính họ. Nhiều người sáng tạo nội dung khuyên người xem của họ tìm kiếm nguồn tài liệu khác. Rất khó để thông qua 1 video TikTok dài 3 phút và bạn biết mọi thứ cơ bản về tài chính cá nhân.
Theo Genk