scotty
Well-Known Member
Honda nay lại có thể xem là hãng làm nên một phát kiến quan trọng mới trong ngành ô tô. Đó là bộ thắng điện có công năng điều khiển áp lực nước trong xi lanh chủ (master cylinder) sử dụng một loại bóng vít. Bất cứ khi nào tài xế đạp lên pê-đan thắng, họ có thể cảm nhận được một lực phản nhờ một bộ mô phỏng, nghĩa là lực phản từ xi lanh chủ thực chất sẽ không phản lại pê-đan chân thắng.
Thắng điện sẽ mang lại lợi ích gì? Đối với những người không rành (như scotty), thì có thể hiểu là thắng điện sẽ giúp tài xế điều khiển thắng thoải mái hơn, không còn phải chú ý quan tâm đến lực đạp lên pê-đan nữa. Và cũng nhờ vậy, khi điện được tái tạo ra từ mô-tơ - chẳng hạn như mô-tơ của xe điện - để hãm xe lại, thì lượng điện tạo ra đó có thể tăng lên nhờ giảm lại lực ép của thắng dùng cho việc giảm tốc độ xe. So với các loại thắng hiện nay, lượng điện tái tạo có thể tăng lên khoảng 5%, theo Honda cho biết.
Cấu trúc của bộ mô phỏng tương tự như xi lanh chủ. Nó cũng là loại dẫn động đôi sử dụng 2 xi lanh và cũng chứa dầu thắng. Có cả một ống liên kết xi lanh chủ với xi lanh của bộ mô phỏng nhằm dự phòng bất trắc, nhưng thường thì nó không cần dùng tới (đóng lại).
Đây là bộ thắng điện hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới vì có thể tách biệt pê-đan thắng với bộ thắng hoàn toàn. Honda có kế hoạch áp dụng loại thắng kiểu mới này vào các dòng xe điện nhỏ gọn (EV) và xe lai sạc điện (PHEV) của hãng và dự kiến ra mắt vào năm 2012.
Thắng điện mới của Honda. Pê-đan kết nối với bộ mô phỏng. |
Thắng điện sẽ mang lại lợi ích gì? Đối với những người không rành (như scotty), thì có thể hiểu là thắng điện sẽ giúp tài xế điều khiển thắng thoải mái hơn, không còn phải chú ý quan tâm đến lực đạp lên pê-đan nữa. Và cũng nhờ vậy, khi điện được tái tạo ra từ mô-tơ - chẳng hạn như mô-tơ của xe điện - để hãm xe lại, thì lượng điện tạo ra đó có thể tăng lên nhờ giảm lại lực ép của thắng dùng cho việc giảm tốc độ xe. So với các loại thắng hiện nay, lượng điện tái tạo có thể tăng lên khoảng 5%, theo Honda cho biết.
Cấu trúc của bộ mô phỏng tương tự như xi lanh chủ. Nó cũng là loại dẫn động đôi sử dụng 2 xi lanh và cũng chứa dầu thắng. Có cả một ống liên kết xi lanh chủ với xi lanh của bộ mô phỏng nhằm dự phòng bất trắc, nhưng thường thì nó không cần dùng tới (đóng lại).
Phần hình trên thể hiện cấu trúc bộ mô phỏng. Phần hình dưới thể hiện xi lanh chủ và bóng vít. Ống kết nối xi lanh chủ và xi lanh của bộ mô phỏng mặc định được đóng lại. |
Đây là bộ thắng điện hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới vì có thể tách biệt pê-đan thắng với bộ thắng hoàn toàn. Honda có kế hoạch áp dụng loại thắng kiểu mới này vào các dòng xe điện nhỏ gọn (EV) và xe lai sạc điện (PHEV) của hãng và dự kiến ra mắt vào năm 2012.
Theo Tech-On!