
Bell Helicopter vừa tiết lộ mẫu tiltrotor (trực thăng có nhiều cánh quạt hỗ trợ) V-280 Valor mới nhất được thiết kế dành cho chương trình Joint Multi Role (JMR)/Future Vertical Lift (FVL) của quân đội Mỹ. Hiện thiết kế của V-280 đang được trưng bày tại triển lãm Army Aviation Association of America 2013 và gây ấn tượng khá mạnh.
Thiết kế mới nhất của Bell Helicopter thuộc tiltrotor thế hệ thứ 3, kế thừa những kinh nghiệm từ tiltrotor thế hệ thứ nhất là XV-3 và XV-15, cũng như thế hệ thứ 2 là V-22 Osprey. Điểm khác biệt của V-280 so với V-22 là động cơ không xoay theo cánh quạt mà được cố định theo chiều ngang.
Ngoài ra, cánh quạt của tiltroror thế hệ thứ 3 cũng được thiết kế thẳng chứ không phải theo kiểu “forward-swept” như là V-22. Cánh quạt này được đúc nguyên khối và sử dụng công nghệ vật liệu Large Cell Carbon Core để giảm trọng lượng cũng như chi phí sản xuất. Đặc biệt, thiết kế cánh quạt của V-280 cho phép phát hiện các hư hại một cách dễ dàng.
V-280 được trang bị đuôi hình chữ V với thân theo kiểu phức hợp và được trang bị tới 3 hệ thống điều khiển bay điện tử (fly-by-wire). Tên mã V-280 là sự kết hợp giữa từ viết tắt của Vertical và vận tốc 280 knot (518 km/h).
Tiltrotor thế hệ thứ 3 của Bell được thiết kế như một máy bay hạng trung với sức chứa đủ cho một phi hành đoàn và 11 binh sĩ, mặt bên có cửa rộng 1,8 mét có thể sử dụng để hỗ trợ cho các xạ thụ khai hỏa một cách dễ dàng. Phạm vi chiến đấu khoảng 926 km và có thể triển khai chiến dịch trong phạm vi 3.889 km.
V-280 dự kiến là sự thay thế hoàn hảo cho những mẫu máy bay lên thẳng hạng trung hiện nay của quân đội Mỹ là Sikorsky UH-60 Blackhawk và Boeing AH-64 Apache. Nguyên mẫu đầu tiên dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2017.
Video demo thiết kế cho V-280 Valor của Bell Helicopter:
[video=youtube;1O3Onyas984]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=1O3Onyas984[/video]





Theo Bell