Một người trẻ cho biết điện thoại nắp gập có giá quá cao, trong khi một người khác đang sở hữu điện thoại gập cho biết đó "chỉ là một chiếc điện thoại thông minh.
Thế hệ Z (hay còn gọi là Gen Z) là nhóm nhân khẩu học sinh từ năm 1997 đến 2015, được coi là những người yêu thích công nghệ, nghiện điện thoại. Nhưng những người thuộc nhóm tuổi này dường như không hề choáng ngợp trước những chiếc điện thoại có thể gập lại mới nhất, theo một bài viết mới đây trên tờ Business Insider.
Trong vài năm qua, điện thoại nắp gập đã phát triển rực rỡ. Thứ từng là điện thoại di động kiểu thập niên 90 với màn hình nhỏ và đi kèm bàn phím giờ đã trở thành một thiết bị bóng bẩy với mặt kính có thể uốn cong làm đôi. Và việc làm mới diện mạo này dường như đang gây bão trong thị trường điện thoại thông minh.
Khái niệm về một chiếc điện thoại gập đã hoàn toàn thay đổi.
Danh mục các điện thoại có thể gập lại đang phát triển nhanh nhất trên thị trường, theo dữ liệu được công ty nghiên cứu Counterpoint công bố vào tháng 8 năm ngoái.
Theo đó, thương hiệu Samsung đang dẫn đầu xu hướng này, chiếm 62% thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại trên toàn cầu vào tháng 6 năm ngoái, tiếp theo là Huawei và Oppo. Counterpoint ước tính vào tháng 12 năm ngoái rằng các lô hàng điện thoại gập sẽ đạt hơn 22 triệu chiếc trong năm nay, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quảng cáo về những chiếc điện thoại gập mới nhất cũng thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, tràn ngập các bảng quảng cáo ở những nơi công cộng và xuất hiện trong các cửa hàng pop-up trong trung tâm thương mại để mọi người đi qua có thể dừng lại trải nghiệm. Nhưng tầng lớp Gen Z đang thực sự nghĩ gì về các thiết bị này?
Điện thoại nắp gập không hề rẻ
Kelly McKeon, 24 tuổi đến từ New York, nói rằng cô ấy có một chiếc điện thoại nắp gập kiểu cũ khi còn học cấp hai nhưng giờ đã sử dụng iPhone. Khi những chiếc điện thoại màn hình gập mới nhất ra mắt, McKeon cho biết cô nghĩ rằng màn hình gập làm đôi có vẻ giống như một tính năng "công nghệ siêu đỉnh". Nhưng cô không quan tâm đến việc mua một chiếc vì mức giá cao quá mức kỳ vọng.
Ranjit Atwal, nhà phân tích tại công ty tư vấn quản lý Gartner, cho biết điện thoại gập là một trong những điện thoại thông minh đắt nhất trên thị trường. Ví dụ, Galaxy Z Fold4 của Samsung với dung lượng lưu trữ 1 terabyte có giá 1.815 USD (theo trang chủ Samsung tại Mỹ), trong khi Find N2 Flip của Oppo có giá 1.024 USD và Mate X của Huawei, ra mắt vào năm 2019, có mức giá tới 2.600 USD.
“Mọi người không nghĩ đến việc chi tiêu vào thời điểm này”, Atwal nó, nhận mạnh đặc biệt vào những người có ngân sách hạn hẹp, chẳng hạn như tầng lớp Gen Z đang dần có lối sống tiết kiệm hơn.
Atwal cũng cho biết các nhà sản xuất điện thoại gập có thể cần thấy doanh số bán hàng tăng trước khi họ bắt đầu cố gắng giảm giá sản phẩm. Đó là lý do tại sao có một nỗ lực lớn để quảng cáo các sản phẩm này, ông nói thêm.
Nghiên cứu của Counterpoint thì dự đoán giá điện thoại gập sẽ giảm trong năm nay do sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường.
Người phát ngôn của Huawei cho biết họ không có quyền truy cập vào các nghiên cứu thị trường xung quanh việc Gen Z sử dụng điện thoại gập của công ty. Họ chỉ đưa ra một báo cáo của GizChina trích dẫn dữ liệu từ iResearch Consulting, cho biết Huawei là nhà bán điện thoại gập lớn nhất ở Trung Quốc. Samsung và Oppo đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh
Stephanie Elliot, 23 tuổi, nói rằng cô đã chuyển từ Samsung Galaxy S8+ sang Samsung Galaxy Z Flip3 khoảng 4 năm trước. Chiếc điện thoại có thể gập này nằm vừa vặn trong túi của cô ấy và cô ấy thích việc màn hình được bảo vệ.
“Lật ngược là điểm hấp dẫn duy nhất của chiếc điện thoại này”, Elliot cho biết, nhưng nói thêm rằng: “Nó chỉ là một chiếc điện thoại thông minh.”
Elliot cho biết "Flex Mode" - khả năng chia nhỏ ứng dụng trên hai màn hình khác nhau - của Z Flip tỏ ra "kém hữu ích hơn nhiều" so với cô mong đợi. Theo ảnh chụp màn hình mà cô chia sẻ, các cuộc gọi video trên WhatsApp và video YouTube chỉ chiếm màn hình trên cùng, điều mà cô ấy gọi là "việc sử dụng không gian không hiệu quả".
Elliot cũng cho biết chế độ linh hoạt này hoạt động tốt khi sử dụng máy ảnh nhưng "không phù hợp với hầu hết các ứng dụng" vì điện thoại của cô ấy "dài và hẹp".
Điện thoại gập có thể đã đến muộn trong bữa tiệc smartphone
Chuyên gia Atwal cho biết dù đã tồn tại gần 30 năm nhưng điện thoại nắp gập đã "lỡ thuyền" trong thị trường đại chúng.
Ông cho biết trước đại dịch COVID-19, giới trẻ đã thay đổi cách mua điện thoại. Thay vì thay hết chiếc smartphone này sang chiếc smartphone khác, họ giữ điện thoại của mình để dùng tiếp vì nhận ra rằng họ có tất cả phần mềm mà họ cần.
Atwal cho biết điều này và một thực tế là điện thoại gập quá đắt tiền đã gây ra vấn đề cho các nhà sản xuất của họ. Ông nói thêm rằng các công ty đang cố gắng "đẩy một cái gì đó mới vào một thị trường mà mọi người không muốn nắm giữ".
Còn McKeon, một Gen Z đến từ New York, cho biết mặc dù cô không quan tâm đến điện thoại gập, nhưng cô cũng cho rằng "thật thú vị khi nghĩ đến việc kết thúc một cuộc điện thoại căng thẳng bằng cách đóng sầm điện thoại lại."
Thế hệ Z (hay còn gọi là Gen Z) là nhóm nhân khẩu học sinh từ năm 1997 đến 2015, được coi là những người yêu thích công nghệ, nghiện điện thoại. Nhưng những người thuộc nhóm tuổi này dường như không hề choáng ngợp trước những chiếc điện thoại có thể gập lại mới nhất, theo một bài viết mới đây trên tờ Business Insider.
Trong vài năm qua, điện thoại nắp gập đã phát triển rực rỡ. Thứ từng là điện thoại di động kiểu thập niên 90 với màn hình nhỏ và đi kèm bàn phím giờ đã trở thành một thiết bị bóng bẩy với mặt kính có thể uốn cong làm đôi. Và việc làm mới diện mạo này dường như đang gây bão trong thị trường điện thoại thông minh.
Khái niệm về một chiếc điện thoại gập đã hoàn toàn thay đổi.
Danh mục các điện thoại có thể gập lại đang phát triển nhanh nhất trên thị trường, theo dữ liệu được công ty nghiên cứu Counterpoint công bố vào tháng 8 năm ngoái.
Theo đó, thương hiệu Samsung đang dẫn đầu xu hướng này, chiếm 62% thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại trên toàn cầu vào tháng 6 năm ngoái, tiếp theo là Huawei và Oppo. Counterpoint ước tính vào tháng 12 năm ngoái rằng các lô hàng điện thoại gập sẽ đạt hơn 22 triệu chiếc trong năm nay, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quảng cáo về những chiếc điện thoại gập mới nhất cũng thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, tràn ngập các bảng quảng cáo ở những nơi công cộng và xuất hiện trong các cửa hàng pop-up trong trung tâm thương mại để mọi người đi qua có thể dừng lại trải nghiệm. Nhưng tầng lớp Gen Z đang thực sự nghĩ gì về các thiết bị này?
Điện thoại nắp gập không hề rẻ
Kelly McKeon, 24 tuổi đến từ New York, nói rằng cô ấy có một chiếc điện thoại nắp gập kiểu cũ khi còn học cấp hai nhưng giờ đã sử dụng iPhone. Khi những chiếc điện thoại màn hình gập mới nhất ra mắt, McKeon cho biết cô nghĩ rằng màn hình gập làm đôi có vẻ giống như một tính năng "công nghệ siêu đỉnh". Nhưng cô không quan tâm đến việc mua một chiếc vì mức giá cao quá mức kỳ vọng.
Ranjit Atwal, nhà phân tích tại công ty tư vấn quản lý Gartner, cho biết điện thoại gập là một trong những điện thoại thông minh đắt nhất trên thị trường. Ví dụ, Galaxy Z Fold4 của Samsung với dung lượng lưu trữ 1 terabyte có giá 1.815 USD (theo trang chủ Samsung tại Mỹ), trong khi Find N2 Flip của Oppo có giá 1.024 USD và Mate X của Huawei, ra mắt vào năm 2019, có mức giá tới 2.600 USD.
“Mọi người không nghĩ đến việc chi tiêu vào thời điểm này”, Atwal nó, nhận mạnh đặc biệt vào những người có ngân sách hạn hẹp, chẳng hạn như tầng lớp Gen Z đang dần có lối sống tiết kiệm hơn.
Atwal cũng cho biết các nhà sản xuất điện thoại gập có thể cần thấy doanh số bán hàng tăng trước khi họ bắt đầu cố gắng giảm giá sản phẩm. Đó là lý do tại sao có một nỗ lực lớn để quảng cáo các sản phẩm này, ông nói thêm.
Nghiên cứu của Counterpoint thì dự đoán giá điện thoại gập sẽ giảm trong năm nay do sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường.
Người phát ngôn của Huawei cho biết họ không có quyền truy cập vào các nghiên cứu thị trường xung quanh việc Gen Z sử dụng điện thoại gập của công ty. Họ chỉ đưa ra một báo cáo của GizChina trích dẫn dữ liệu từ iResearch Consulting, cho biết Huawei là nhà bán điện thoại gập lớn nhất ở Trung Quốc. Samsung và Oppo đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh
Stephanie Elliot, 23 tuổi, nói rằng cô đã chuyển từ Samsung Galaxy S8+ sang Samsung Galaxy Z Flip3 khoảng 4 năm trước. Chiếc điện thoại có thể gập này nằm vừa vặn trong túi của cô ấy và cô ấy thích việc màn hình được bảo vệ.
“Lật ngược là điểm hấp dẫn duy nhất của chiếc điện thoại này”, Elliot cho biết, nhưng nói thêm rằng: “Nó chỉ là một chiếc điện thoại thông minh.”
Elliot cho biết "Flex Mode" - khả năng chia nhỏ ứng dụng trên hai màn hình khác nhau - của Z Flip tỏ ra "kém hữu ích hơn nhiều" so với cô mong đợi. Theo ảnh chụp màn hình mà cô chia sẻ, các cuộc gọi video trên WhatsApp và video YouTube chỉ chiếm màn hình trên cùng, điều mà cô ấy gọi là "việc sử dụng không gian không hiệu quả".
Elliot cũng cho biết chế độ linh hoạt này hoạt động tốt khi sử dụng máy ảnh nhưng "không phù hợp với hầu hết các ứng dụng" vì điện thoại của cô ấy "dài và hẹp".
Điện thoại gập có thể đã đến muộn trong bữa tiệc smartphone
Chuyên gia Atwal cho biết dù đã tồn tại gần 30 năm nhưng điện thoại nắp gập đã "lỡ thuyền" trong thị trường đại chúng.
Ông cho biết trước đại dịch COVID-19, giới trẻ đã thay đổi cách mua điện thoại. Thay vì thay hết chiếc smartphone này sang chiếc smartphone khác, họ giữ điện thoại của mình để dùng tiếp vì nhận ra rằng họ có tất cả phần mềm mà họ cần.
Atwal cho biết điều này và một thực tế là điện thoại gập quá đắt tiền đã gây ra vấn đề cho các nhà sản xuất của họ. Ông nói thêm rằng các công ty đang cố gắng "đẩy một cái gì đó mới vào một thị trường mà mọi người không muốn nắm giữ".
Còn McKeon, một Gen Z đến từ New York, cho biết mặc dù cô không quan tâm đến điện thoại gập, nhưng cô cũng cho rằng "thật thú vị khi nghĩ đến việc kết thúc một cuộc điện thoại căng thẳng bằng cách đóng sầm điện thoại lại."
Theo Genk