Bán hàng qua tivi: "Nổ" quá trời!
Phần lớn hàng hóa bán qua tivi là của các doanh nghiệp mua sóng truyền hình. Nhiều người tiêu dùng tưởng rằng đây là dịch vụ của các nhà đài nên rất yên tâm về chất lượng sản phẩm.
“Chỉ cần bỏ ra 990.000 đồng là bạn đã sở hữu một bộ nữ trang kim cương gồm dây chuyền, mặt dây chuyền, chiếc nhẫn, 1 đôi bông tai, lắc tay, móc khóa có tới 6 viên kim cương thật đặt trong 6 bông hồng vàng...”. Những lời có cánh phát trên tivi khiến chị Nguyễn Thu Ngọc (nhà ở huyện Bình Chánh – TPHCM) cầm lòng không đặng.
Nhấc điện thoại, chị bấm số 39700700 để đặt mua sản phẩm. Đầu dây bên kia, giọng một người phụ nữ nhỏ nhẹ: “Dạ, em bảo đảm với chị là sản phẩm có giấy chứng nhận quốc tế”.
Quảng cáo một đằng - hàng một nẻo
Quảng cáo thì như vậy, nhưng khi hỏi kỹ, chị Ngọc mới “bé cái lầm” vì thực tế chỉ là hạt tấm cẩn trong bông hồng... bằng đồng mạ vàng, được nơi bán dặn dò là chỉ để đeo chơi, sau một thời gian sẽ biến màu nên tuyệt đối không tiếp xúc với nước (!?).
Gần đây, dịch vụ bán hàng qua tivi nở rộ trên nhiều kênh truyền hình. Với phương thức mua bán đơn giản là xem sản phẩm, giá tiền, hướng dẫn sử dụng... trên tivi, người tiêu dùng điện thoại đặt mua hàng. Hình ảnh đẹp, giao hàng tận nhà sau 3-4 ngày là những ưu điểm mà dịch vụ bán hàng qua ti vi dễ lấy lòng người tiêu dùng.
Thế nhưng, theo nhận xét của một số khách hàng đã sử dụng sản phẩm, không phải tất cả sản phẩm đều như quảng cáo, bởi khi sử dụng mới thấy nhiều sản phẩm không đạt chất lượng, thậm chí có loại còn thua... hàng chợ.
Chị Phạm Thu Loan (nhà ở quận 4 - TPHCM) kể: Thấy quảng cáo công dụng bộ dầu gội đầu là bài tiết chất độc và bài trừ sự lão hóa da đầu nên tôi đặt mua giá gần 1,2 triệu đồng/bộ. Dùng vài tháng liên tục nhưng cũng chẳng thấy gì thay đổi, có chăng là đầu nhiều... gàu hơn.
Điện thoại gặp nhân viên tư vấn hỏi xem có gì chứng minh công dụng sản phẩm đúng như đã quảng cáo hay không thì nhận được câu trả lời: “Em cũng không biết”. Ông Vũ Trọng Khoa (nhà ở tỉnh Bình Dương) đặt mua một bộ bàn chải tự động công nghệ sóng siêu âm giúp “hàm răng trắng khỏe tự nhiên sau 21 ngày sử dụng(?!)”. Sau cả tháng vẫn không thấy răng sáng hơn, ông Khoa thắc mắc với một nha sĩ gần nhà. Xem sản phẩm, nha sĩ này chỉ biết lắc đầu và nói: “Bàn chải tự động mà làm trắng được răng của bác thì chắc có lẽ nha sĩ chúng tôi bỏ nghề hết”!
Mê hồn trận... giá
Chị Cẩm Nhung (nhà ở quận 6 - TPHCM) sau khi xem truyền hình cũng điện thoại đặt mua một bộ drap giường giá 1.450.000 đồng. Thế nhưng, nơi bán lại “hét” giá lên tới 1.650.000 đồng và còn đề nghị đặt tiền trước khi nhận hàng một tuần với lý do hút hàng.
Khi từ chối không mua nữa vì không thể chờ lâu thì liên tục các ngày sau chị Nhung bị tra tấn điện thoại đề nghị mua tấm drap vì đã có hàng. Chị Lục Hà (nhà ở quận 1 - TPHCM) mua một chảo đa năng giá 390.000 đồng nhưng khi so sánh với các sản phẩm tương đương trên thị trường thì giá chỉ từ 180.000 đồng đến 300.000 đồng/chảo.
Tương tự, chỉ vì quá vội vàng nên anh Nguyễn Minh Chánh (nhà ở Đồng Nai) đặt mua qua tivi một máy chế biến đậu nành giá gần 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, những sản phẩm cùng loại giá lại rẻ hơn gần 300.000 đồng. Phần lớn những sản phẩm bán qua tivi đều là những thương hiệu không nổi tiếng, một số loại không ghi rõ nơi nhập khẩu.
Không được bảo hành
Sau nhiều lần xem đi xem lại chương trình giới thiệu sản phẩm cây lau nhà 360 độ với tính năng độc đáo như: có thể xoay chuyển nhiều góc độ để lau nhà, lau kệ, lau xe, vệ sinh cửa và nhờ bộ phận vắt thông minh bằng cách lấy chân đạp lên bàn đạp để vắt khô quần áo, khăn..., chị Mai Ngọc (Q.1 - TPHCM) quyết định mua hàng. 19 giờ ngày 28-5, chị Mai Ngọc bấm số điện thoại 37552552 để đặt mua một cây lau nhà 360 độ giá 780.000 đồng và một bông lau giá 70.000 đồng, thời gian bảo hành 6 tháng.
Sau hai ngày, hàng được giao đến tận nhà. Nhưng chỉ sử dụng được 15 ngày, 3 đoạn cây lau của chị Mai Ngọc đã tách rời ra vì các mối gắn rất lỏng lẻo. Gia cố bằng cách quấn keo giấy ở giữa nhưng cũng chẳng được lâu. Sau 10 ngày, bộ phận bàn đạp kẹt cứng nên không vắt khô được bông lau, mâm gắn bông lau lại rớt khỏi cây lau. Khi liên lạc với Công ty TNHH TM XNK Kim Phú Mỹ (93 Bình Phú, P.11, quận 6) đề nghị bảo hành, công ty hẹn sẽ đến nhà bảo hành.
Chờ 3 ngày không thấy, chị Mai Ngọc điện thoại lần nữa và lại được hứa. Chiều 22-7, sau gần hai tuần với 4 lần điện thoại mà vẫn không được bảo hành, chị tiếp tục liên lạc với công ty. Cũng giống như các lần trước, nhân viên công ty lặp lại điệp khúc “cho em xin số nhà, số điện thoại, chị thông cảm vì nhiều người đề nghị bảo hành quá nên nhân viên bảo trì không kịp”.
Hãy thấy tận mắt
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cũng vừa nhận được 3 khiếu nại liên quan đến chất lượng của cây lau nhà 360 độ mua qua tivi. Cả ba trường hợp trên đều chỉ sử dụng được trên dưới hai tuần là cây lau nhà đã bị hư.
Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM khuyên người tiêu dùng cẩn trọng trước khi quyết định mua một sản phẩm mà chưa thấy tận mắt hoặc chỉ nghe qua quảng cáo. Thực tế sản phẩm sẽ có sự khác biệt nhiều so với hình ảnh trên tivi. Mặt khác, phần lớn những món đồ quảng cáo trên tivi thường không phải là thương hiệu nổi tiếng, vì vậy không có cơ sở để đánh giá chất lượng. Tốt nhất khi mua hàng là tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm và chế độ hậu mãi rồi mới quyết định để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
http://docbao.vn/News.aspx?catid=30&id=139184
Phần lớn hàng hóa bán qua tivi là của các doanh nghiệp mua sóng truyền hình. Nhiều người tiêu dùng tưởng rằng đây là dịch vụ của các nhà đài nên rất yên tâm về chất lượng sản phẩm.
“Chỉ cần bỏ ra 990.000 đồng là bạn đã sở hữu một bộ nữ trang kim cương gồm dây chuyền, mặt dây chuyền, chiếc nhẫn, 1 đôi bông tai, lắc tay, móc khóa có tới 6 viên kim cương thật đặt trong 6 bông hồng vàng...”. Những lời có cánh phát trên tivi khiến chị Nguyễn Thu Ngọc (nhà ở huyện Bình Chánh – TPHCM) cầm lòng không đặng.
Nhấc điện thoại, chị bấm số 39700700 để đặt mua sản phẩm. Đầu dây bên kia, giọng một người phụ nữ nhỏ nhẹ: “Dạ, em bảo đảm với chị là sản phẩm có giấy chứng nhận quốc tế”.
Quảng cáo một đằng - hàng một nẻo
Quảng cáo thì như vậy, nhưng khi hỏi kỹ, chị Ngọc mới “bé cái lầm” vì thực tế chỉ là hạt tấm cẩn trong bông hồng... bằng đồng mạ vàng, được nơi bán dặn dò là chỉ để đeo chơi, sau một thời gian sẽ biến màu nên tuyệt đối không tiếp xúc với nước (!?).
Gần đây, dịch vụ bán hàng qua tivi nở rộ trên nhiều kênh truyền hình. Với phương thức mua bán đơn giản là xem sản phẩm, giá tiền, hướng dẫn sử dụng... trên tivi, người tiêu dùng điện thoại đặt mua hàng. Hình ảnh đẹp, giao hàng tận nhà sau 3-4 ngày là những ưu điểm mà dịch vụ bán hàng qua ti vi dễ lấy lòng người tiêu dùng.
Thế nhưng, theo nhận xét của một số khách hàng đã sử dụng sản phẩm, không phải tất cả sản phẩm đều như quảng cáo, bởi khi sử dụng mới thấy nhiều sản phẩm không đạt chất lượng, thậm chí có loại còn thua... hàng chợ.
Chị Phạm Thu Loan (nhà ở quận 4 - TPHCM) kể: Thấy quảng cáo công dụng bộ dầu gội đầu là bài tiết chất độc và bài trừ sự lão hóa da đầu nên tôi đặt mua giá gần 1,2 triệu đồng/bộ. Dùng vài tháng liên tục nhưng cũng chẳng thấy gì thay đổi, có chăng là đầu nhiều... gàu hơn.
Điện thoại gặp nhân viên tư vấn hỏi xem có gì chứng minh công dụng sản phẩm đúng như đã quảng cáo hay không thì nhận được câu trả lời: “Em cũng không biết”. Ông Vũ Trọng Khoa (nhà ở tỉnh Bình Dương) đặt mua một bộ bàn chải tự động công nghệ sóng siêu âm giúp “hàm răng trắng khỏe tự nhiên sau 21 ngày sử dụng(?!)”. Sau cả tháng vẫn không thấy răng sáng hơn, ông Khoa thắc mắc với một nha sĩ gần nhà. Xem sản phẩm, nha sĩ này chỉ biết lắc đầu và nói: “Bàn chải tự động mà làm trắng được răng của bác thì chắc có lẽ nha sĩ chúng tôi bỏ nghề hết”!
Mê hồn trận... giá
Chị Cẩm Nhung (nhà ở quận 6 - TPHCM) sau khi xem truyền hình cũng điện thoại đặt mua một bộ drap giường giá 1.450.000 đồng. Thế nhưng, nơi bán lại “hét” giá lên tới 1.650.000 đồng và còn đề nghị đặt tiền trước khi nhận hàng một tuần với lý do hút hàng.
Khi từ chối không mua nữa vì không thể chờ lâu thì liên tục các ngày sau chị Nhung bị tra tấn điện thoại đề nghị mua tấm drap vì đã có hàng. Chị Lục Hà (nhà ở quận 1 - TPHCM) mua một chảo đa năng giá 390.000 đồng nhưng khi so sánh với các sản phẩm tương đương trên thị trường thì giá chỉ từ 180.000 đồng đến 300.000 đồng/chảo.
Tương tự, chỉ vì quá vội vàng nên anh Nguyễn Minh Chánh (nhà ở Đồng Nai) đặt mua qua tivi một máy chế biến đậu nành giá gần 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, những sản phẩm cùng loại giá lại rẻ hơn gần 300.000 đồng. Phần lớn những sản phẩm bán qua tivi đều là những thương hiệu không nổi tiếng, một số loại không ghi rõ nơi nhập khẩu.
Không được bảo hành
Sau nhiều lần xem đi xem lại chương trình giới thiệu sản phẩm cây lau nhà 360 độ với tính năng độc đáo như: có thể xoay chuyển nhiều góc độ để lau nhà, lau kệ, lau xe, vệ sinh cửa và nhờ bộ phận vắt thông minh bằng cách lấy chân đạp lên bàn đạp để vắt khô quần áo, khăn..., chị Mai Ngọc (Q.1 - TPHCM) quyết định mua hàng. 19 giờ ngày 28-5, chị Mai Ngọc bấm số điện thoại 37552552 để đặt mua một cây lau nhà 360 độ giá 780.000 đồng và một bông lau giá 70.000 đồng, thời gian bảo hành 6 tháng.
Sau hai ngày, hàng được giao đến tận nhà. Nhưng chỉ sử dụng được 15 ngày, 3 đoạn cây lau của chị Mai Ngọc đã tách rời ra vì các mối gắn rất lỏng lẻo. Gia cố bằng cách quấn keo giấy ở giữa nhưng cũng chẳng được lâu. Sau 10 ngày, bộ phận bàn đạp kẹt cứng nên không vắt khô được bông lau, mâm gắn bông lau lại rớt khỏi cây lau. Khi liên lạc với Công ty TNHH TM XNK Kim Phú Mỹ (93 Bình Phú, P.11, quận 6) đề nghị bảo hành, công ty hẹn sẽ đến nhà bảo hành.
Chờ 3 ngày không thấy, chị Mai Ngọc điện thoại lần nữa và lại được hứa. Chiều 22-7, sau gần hai tuần với 4 lần điện thoại mà vẫn không được bảo hành, chị tiếp tục liên lạc với công ty. Cũng giống như các lần trước, nhân viên công ty lặp lại điệp khúc “cho em xin số nhà, số điện thoại, chị thông cảm vì nhiều người đề nghị bảo hành quá nên nhân viên bảo trì không kịp”.
Hãy thấy tận mắt
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cũng vừa nhận được 3 khiếu nại liên quan đến chất lượng của cây lau nhà 360 độ mua qua tivi. Cả ba trường hợp trên đều chỉ sử dụng được trên dưới hai tuần là cây lau nhà đã bị hư.
Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM khuyên người tiêu dùng cẩn trọng trước khi quyết định mua một sản phẩm mà chưa thấy tận mắt hoặc chỉ nghe qua quảng cáo. Thực tế sản phẩm sẽ có sự khác biệt nhiều so với hình ảnh trên tivi. Mặt khác, phần lớn những món đồ quảng cáo trên tivi thường không phải là thương hiệu nổi tiếng, vì vậy không có cơ sở để đánh giá chất lượng. Tốt nhất khi mua hàng là tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm và chế độ hậu mãi rồi mới quyết định để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
http://docbao.vn/News.aspx?catid=30&id=139184