Bạn có biết, YouTube ban đầu được thiết kế làm trang web hẹn hò

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
YouTube ra mắt năm 2005 đã nhanh chóng trở thành địa điểm đặc biệt trên Internet. Đây là nền tảng đầu tiên cho phép người dùng đăng tải video lên mạng dễ dàng mà không phải trả phí.

Sau khi được bán cho Google vào năm 2006, Youtube đã phát triển cực kỳ ngoạn mục. YouTube hiện là trang web có lượng người truy cập lớn thứ hai trên toàn cầu chỉ sau web tìm kiếm Google. Nền tảng video này trở thành bệ phóng sự nghiệp cho nhiều nghệ sĩ như diễn viên hài Jon Lajoie, Jimmy Tatro và Justin Bieber.

851968_141218525008961_1621401693847552

Ngày nay, YouTube có khoảng 2 tỷ người dùng hàng tháng và những người sáng tạo nội dung được xem nhiều đến từ nhiều thể loại khác nhau, cho thấy sự đa dạng của nền tảng video này. Một số nhà sáng tạo nội dung được theo dõi nhiều nhất có thể kể đến game thủ PewDiePie với 111 triệu người theo dõi, MrBeast với 119 người theo dõi, kênh hoạt hình trẻ em Cocomelon có 149 triệu người theo dõi và hãng phim T-Series của Ấn Độ có tới 231 triệu người theo dõi.

Nhưng điều bất ngờ ít ai biết là mục tiêu ban đầu của YouTube không phải là trở thành nền tảng video như hiện nay. Những người sáng lập YouTube có dự định xây dựng YouTube trở thành trang web hẹn hò. “Ý tưởng là để cho những người độc thân làm video để tự giới thiệu bản thân và nói ra những gì họ mong muốn tìm kiếm”, Steve Chen, người đồng sáng lập YouTube nói trong hội nghị SXSW vào năm 2016.

Hẹn hò online bắt đầu nở rộ vào thời điểm YouTube ra đời. Vào năm 1995, trước cả thời điểm có web tìm kiếm Google, trang Match.com được thành lập với tư cách là người định hình xu hướng trong thế giới hẹn hò trực tuyến. Với ý tưởng trở thành trang web hẹn hò, YouTube được đăng ký tên miền vào đúng ngày Valentine. Tuy vậy sau 5 ngày đầu hoạt động, YouTube không có một video nào của người dùng tải lên. Định hướng là trang web hẹn hò đã giới hạn người dùng chỉ đến việc hẹn hò mới cân nhắc sử dụng nền tảng này.

Bạn có biết, YouTube ban đầu được thiết kế làm trang web hẹn hò
Sau 5 ngày trôi qua, Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim nghĩ ra một chiến thuật khác. "Được rồi, quên khía cạnh hẹn hò đi, hãy mở nó lên cho bất kỳ video nào cũng có thể đăng tải," Chen chia sẻ khi phát biểu tại sự kiện SXSW.

Quyết định chuyển đổi này đã thành công nhanh chóng. Với việc trở thành một webite chia sẻ video trực tuyến miễn phí, người dùng internet thuộc mọi tầng lớp xã hội có thể tải lên bất kỳ loại nội dung nào họ muốn. Cộng đồng người dùng trên YouTube đã lớn lên nhanh chóng, ban đầu chủ yếu là các video hướng dẫn, đánh giá thực tế và các video hài hước.

Ngày nay, những người có ảnh hưởng và người dùng trên khắp thế giới có thể chia sẻ về hầu hết mọi chủ đề. Đồng thời, việc tìm hiểu về bất kỳ thứ gì có thể thấy trên YouTube, khiến nó trở thành một địa chỉ giá trị đối với hầu hết mọi người. Sự thay đổi định hướng đã mang lại hiệu quả tốt cho những người sáng lập, những người đã bán công ty cho Google chỉ hơn một năm sau đó với giá 1,65 tỷ USD và YouTube trở thành sự nghiệp cho nhiều người sáng tạo nội dung cũng như nền tảng tìm hiểu kiến thức cho hàng tỷ người dùng trên trái đất.

Theo VN review​
 
Bên trên