Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Một bài viết khác, mời các bác.

Có nhiều ý kiến cho rằng không thể so sánh Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ và việc gọi dòng nhạc của Hương Lan, Tuấn Vũ là nhạc "sến", "nhạc rác" như thế là phiến diện. Vì đó là dòng nhạc trữ tình và dòng nhạc này ghi đậm vào tâm trí người Việt, ngợi ca không chỉ quê hương đất nước mà còn nói đến những tình cảm, những nét rất đỗi đời thường trong cuộc sống...

Nếu những đam mê, ý thích của đa số người dân không vi phạm pháp luật thì đều có lý, đáng tôn trọng và cũng không thể xem là "ít văn hoá" bởi văn hoá do chính người dân tạo ra.

Đất nước ta còn nghèo, đa số là dân lao động vất vả, không phải tất cả đều là quý tộc để mà nghiền nhạc cung đình, thính phòng. Âm nhạc với người lao động đơn giản để giải trí chứ không phải đánh giá trình độ thẩm thính nhạc bác học.

Thị hiếu âm nhạc của mỗi người mỗi khác, âm nhạc tự do đi vào lòng người thường thức cái họ muốn. Nghe nhạc bình dân không có nghĩa là văn hóa kém. Có thể nhiều người biết Đặng Thái Sơn, nhưng dường như chưa hiểu được âm nhạc của anh. Âu là lẽ thường khi họ chưa cảm nhận được. Trong khi đó Hương Lan và Tuấn Vũ gần gũi với công chúng hơn. Văn hóa Việt khác với văn hóa Tây, khó có thể so sánh được giữa người này với người kia, huống chi là hai nền văn hóa tách biệt.

Có thể một lúc nào đó người Việt Nam hiểu Đặng Thái Sơn nhưng đó là một chặng đường trên đó có nhiều dấu chân khác chứ không riêng gì của mỗi người.

Vấn đề ở đây là Hương Lan và Tuấn Vũ biểu diễn trong Nhà hát Lớn. Có độc giả đặt câu hỏi, phải chăng thời buổi bây giờ có tiền thì diễn ở đâu cũng được. Nhà hát Lớn bây giờ dễ vào quá. Dễ vì cứ trả nhiều tiền là có thể diễn ở đó, còn những ca sĩ, nhạc sĩ dòng nhạc chính thống, dù là Nghệ sĩ Nhân dân được cả nước ngưỡng mộ cũng không dám mơ tổ chức một đêm diễn ở đây.

Bên cạnh đó, cũng phải nhìn nhận rằng đúng là cảm nhận âm nhạc của người Việt Nam nói chung và cảm nhận âm nhạc của người Hà Nội nói riêng ngày càng đơn giản, dễ dãi. Nguyên nhân một phần do cơ chế thị trường. Những chủ thể đầu tư vào thị trường âm nhạc luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, thị trường tự điều chỉnh có cầu thì cung sẽ đáp ứng tối đa và mặc dù kinh doanh mặt hàng đặc biệt là văn hóa nhưng cơ quan quản lý nhà nước không định hướng, kiểm soát mới dẫn tới thực trạng như hiện nay bởi đối tượng trẻ là đối tượng rất cần nhiều định hướng đúng đắn.

Người dân tha thiết muốn thay đổi xã hội

Không phải chúng ta không tự hào về lịch sử truyền thống của một Thủ đô anh hùng, cũng không phải chúng ta phủ nhận hoàn toàn những cố gắng để đưa đến cho nhân dân một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tất cả điều đó, chúng ta đã làm được. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế, chúng ta được gì, mất gì.

Con số 1000 không nói lên điều gì nhiều. Giá như con số đó là 1000 ngôi nhà tình nghĩa được trao tặng cho những người nghèo khó, là 1000 những bệnh nhân nghèo, những mảnh đời bất hạnh được cứu giúp kịp thời, hay đơn giản là 1000 hành động tôn trọng văn hóa, ứng xử văn hóa .. thì có lẽ con số 1000 đó sẽ có ý nghĩa hơn...

Trong lúc ta đang mải mê theo dõi những hoạt động văn hóa diễn ra trong dịp sinh nhật Thủ đô thì dường như đã tạm quên người dân ở các tỉnh miền Trung đang oằn mình chống lại mưa lũ, đã có người thiệt mạng, đã có những ngôi nhà bị cuốn trôi, nhưng giờ đây có lẽ đã không còn là tin tức đáng chú ý.

Chúng ta đã tạm quên những cảnh già cơ cực đang ngày ngày phải kiếm sống mưu sinh, quên mất những hình ảnh mẹ con dắt nhau ra Thủ đô để tìm công lý và còn nhiều điều bị lãng quên nữa...

Đó cũng là nỗi băn khoăn, thao thức của nhiều người Việt Nam yêu nước đang sinh sống ở nước ngoài. Họ tha thiết có một sự đổi thay lớn. Nhưng ngày nào mà người dân không ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm đạo đức và không thay đổi được, ngày ấy chúng ta sẽ còn thao thức vĩnh viễn. Mong lắm thay, vì người dân có tha thiết muốn thay đổi thì chừng ấy xã hội mới thay đổi.

Tuy nhiên, không nên so sánh Hà Nội nghìn năm văn hiến và đất nước Singapore. Bởi đất nước họ hiện đại, văn minh, giàu có thật đấy nhưng về mặt giá trị lịch sử họ đâu được như ta, đó là những giá trị không thể cân đo, đong đếm băng tiền được, không nên nhầm lẫn như thế. Thử hỏi chúng ta có nghìn năm văn hiến nhưng hãy xem lại chúng ta có mấy năm để phát triển đất nước theo hướng hiện đại?!

Việc trước mắt khẩn cấp của toàn xã hội là tìm ra được một hướng đi đúng cho thể chế xã hội để nâng cao đời sống vật chất cho người dân, và chỉ có trên cơ sở đó mới kéo được đời sống văn hoá tinh thần (dân trí) lên theo.

Nguồn http://www.tuanvietnam.net/2010-10-04-sao-lai-so-dang-thai-son-voi-huong-lan-tuan-vu-
 

forever3

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Lại ăn theo bài kia rùi.
 
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

một bài khác để tham khảo

Khi Nhà hát không còn Lớn


(TT&VH Cuối tuần) - Mỗi quốc gia đều có ít nhất một nhà hát lớn để tự hào, để được xem đó là một thánh đường âm nhạc, để được tiếp đón một bầu không khí âm nhạc sang trọng và văn minh, để xứng đáng với tên gọi “thiết chế văn hóa”.

Năm 1977, ngôi sao ca nhạc người Pháp Joe Dassin lúc ấy đang nổi như cồn, anh có một nguyện vọng là được một lần trong đời đứng hát tại Opéra Garnier, nhà hát của những giá trị vĩnh cửu (mà Nhà hát Lớn Hà Nội là một sự mô phỏng tuyệt diệu). Joe Dassin lúc ấy là ông vua của nhiều bài hát được giới trẻ thuộc nằm lòng. Nguyện vọng ấy tưởng chừng dễ được cấp phép nhưng lạ thay Opéra Garnier lắc đầu: “Chỗ này không hợp với anh”. Bởi Opéra Garnier là thánh đường âm nhạc dành cho thể loại âm nhạc được kính nể nhất: cổ điển. Sau đấy, Joe Dassin trở về với nhà hát Olympia chỉ cách nhà hát vĩnh cửu kia vài góc phố. Nước Pháp làm thế chỉ để bảo đảm rằng thánh đường âm nhạc của họ được sạch sẽ và họ cũng dành tất cả sự tôn trọng thật sự cho người bị từ chối, Joe Dassin. Chỉ là vì không kết hợp được.


Nhưng đó là chuyện ở Pháp, còn liên quan đến Nhà hát Lớn ở ta thì gần đây có khá nhiều chuyện xảy ra mới thấy “thiết chế văn hóa” bị xem nhẹ như thế nào. Đầu tiên là chuyện ca sĩ Tuấn Vũ hát tại Nhà hát Lớn. Giọng hát anh được nhiều người yêu mến, điều ấy không ai phủ nhận, nhưng để diễn tại một nơi mang tính văn hóa hàn lâm như Nhà hát Lớn thì đó là chuyện “khó kết hợp được”. Tính biểu tượng của Nhà hát Lớn như một thánh đường âm nhạc, nó biểu trưng cho sự giàu có về văn hóa, cao cấp hơn, kén chọn hơn. Nhưng chuyện ấy đã xảy ra và không thấy ai thắc mắc. Và lạ hơn, cũng ngày hôm ấy, có cả một nhạc sĩ tên tuổi đại diện cho một trung tâm bản quyền cùng với nhân viên của mình đến đòi nợ công ty biểu diễn chương trình của Tuấn Vũ vì “vi phạm bản quyền”, ngay trong phòng gương của nhà hát gần tròn trăm tuổi. Không khí trang trọng của một biểu tượng văn hóa tầm cỡ quốc gia hóa ra chẳng được “nể vì” chút nào.

Và mới nhất, khi quần chúng đang xem say sưa bài hát Người Hà Nội từ chương trình Điều còn mãi diễn tại Nhà hát Lớn nhân quốc khánh 2/9 được phát trực tiếp trên VTV1 thì bị “cắt cái bụp”. Không nguyên nhân, không lời giải thích. Chuyện “cắt cái bụp” chẳng lạ gì nhưng ở trường hợp này vẫn gợi lên câu hỏi liệu Nhà hát Lớn có thật sự “lớn” trong suy nghĩ nhiều người và liệu nó có thật sự là một “thiết chế văn hóa” như lời sử gia Dương Trung Quốc?

May mà Joe Dassin đã qua đời.

Ống kính (Thể thao & Văn hóa)

 

hai_duong

Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Con số 1000 không nói lên điều gì nhiều. Giá như con số đó là 1000 ngôi nhà tình nghĩa được trao tặng cho những người nghèo khó, là 1000 những bệnh nhân nghèo, những mảnh đời bất hạnh được cứu giúp kịp thời, hay đơn giản là 1000 hành động tôn trọng văn hóa, ứng xử văn hóa .. thì có lẽ con số 1000 đó sẽ có ý nghĩa hơn...

Trong lúc ta đang mải mê theo dõi những hoạt động văn hóa diễn ra trong dịp sinh nhật Thủ đô thì dường như đã tạm quên người dân ở các tỉnh miền Trung đang oằn mình chống lại mưa lũ, đã có người thiệt mạng, đã có những ngôi nhà bị cuốn trôi, nhưng giờ đây có lẽ đã không còn là tin tức đáng chú ý.

Chúng ta đã tạm quên những cảnh già cơ cực đang ngày ngày phải kiếm sống mưu sinh, quên mất những hình ảnh mẹ con dắt nhau ra Thủ đô để tìm công lý và còn nhiều điều bị lãng quên nữa...

Thử hỏi chúng ta có nghìn năm văn hiến nhưng hãy xem lại chúng ta có mấy năm để phát triển đất nước theo hướng hiện đại?!

Nguồn http://www.tuanvietnam.net/2010-10-04-sao-lai-so-dang-thai-son-voi-huong-lan-tuan-vu-
Ước gì bài này có vài lời lẽ chửi cái thằng viết bài so sánh trước thì hay quá. Chứ viết kiểu này chắc là chưa thấm gì đâu
 

mailym

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Ai đời lại đi so sánh nhạc Hương Lan, Tuấn Vũ với Đặng Thái Sơn. Thiệt là mắc cười người viết bài báo đó. :-j
 

xicklo

Well-Known Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Em chưa có cơ hội để nghe bất cứ tác phẩm nào của bác Đặng Thái Sơn. Bác nào có ít lốt lét của bác ĐTS thì post lên cho em xin với
 

myquartz

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Nhạc Đặng Thái Sơn, sợ các chú không đủ tiền xem thôi.
DTS biểu diễn toàn với dàn nhạc giao hưởng, giá xem GH ở VN thì rẻ, nhưng ở nước ngoài, nó thuộc loại giải trí đắt nhất.
Ví dụ đi bar thoát y vũ, chỉ tốn vài chục $ là cùng. Nhưng vào nhà hát, con số là tiền ngàn đấy.
Thế nên DTS có biểu diễn ở VN mấy đâu, toàn ở nước ngoài.
 

babebabe

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Haizzzz, giờ mình mới biết, hóa ra nhà hát lớn là để cho dân "văn hóa cao" vào, dân nghèo vào thì khỏi =))
Mồm thì lải nhải đòi công bằng, mà tay chân thì khua khoắng xếp loại nhân dân thế kia thì bảo sao ăn chửi :p

@myquartz: đùa chứ bạn sống ở đâu mà giá cả cao gớm vậy, nghe như tiền mọc trên cây á.
Tớ đi xem show của Bavarian Radio, giá vé khoảng $150, cao nhất khoảng $400 (slot riêng đấy). Hồi quãng năm 2000 đi xem Pavarotti cũng chỉ đâu đấy cỡ $500.
Trong khi đấy một show của Taylor Swift, vé vớ vẩn cũng $60 rồi, đứng mé sân vận động luôn. Còn mò lên line đầu chắc cũng phải $400-$500.
Tiền chứ có phải vỏ hến quái đâu mà ngàn >_<
 

myquartz

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Haizzzz, giờ mình mới biết, hóa ra nhà hát lớn là để cho dân "văn hóa cao" vào, dân nghèo vào thì khỏi =))
Mồm thì lải nhải đòi công bằng, mà tay chân thì khua khoắng xếp loại nhân dân thế kia thì bảo sao ăn chửi :p

@myquartz: đùa chứ bạn sống ở đâu mà giá cả cao gớm vậy, nghe như tiền mọc trên cây á.
Tớ đi xem show của Bavarian Radio, giá vé khoảng $150, cao nhất khoảng $400 (slot riêng đấy). Hồi quãng năm 2000 đi xem Pavarotti cũng chỉ đâu đấy cỡ $500.
Trong khi đấy một show của Taylor Swift, vé vớ vẩn cũng $60 rồi, đứng mé sân vận động luôn. Còn mò lên line đầu chắc cũng phải $400-$500.
Tiền chứ có phải vỏ hến quái đâu mà ngàn >_<

Tớ cũng nghe hơi nồi chõ thôi. Tớ ở VN, có đi nghe hoà nhạc 1 vài lần. Đấy là cu bạn ở Canada nó khen bên đó giải trí rẻ tiền, vào bar thoát y có mấy chục đồng Cad. Tớ hỏi là thế đi nghe hoà nhạc hết bao nhiêu, nó kêu chỗ đó đắt, tiền ngàn mới vô được (chắc nó tính cho 1 cặp vào nghe).
 

haipvg

Well-Known Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Một bác nói $ canada, một bác US thì chênh nhau là thường
 

dltbca

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Chả hiểu Tuấn Vũ hát hay thế nào mà lúc đầu thấy bảo diễn 1 đêm duy nhất nhưng vì hám tiền, ngon ăn quá lại ở lại diễn thêm chục đêm nữa. Không những thế mà các đêm sau đó đêm nào cũng vẫn ghi là 1 đêm duy nhất, từng đó đã đủ thấy thối rồi.
 

Hạnh Mèo

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Chả hiểu Tuấn Vũ hát hay thế nào mà lúc đầu thấy bảo diễn 1 đêm duy nhất nhưng vì hám tiền, ngon ăn quá lại ở lại diễn thêm chục đêm nữa. Không những thế mà các đêm sau đó đêm nào cũng vẫn ghi là 1 đêm duy nhất, từng đó đã đủ thấy thối rồi.

Chả liên quan .
 

buonnguqua

Active Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Chả hiểu Tuấn Vũ hát hay thế nào mà lúc đầu thấy bảo diễn 1 đêm duy nhất nhưng vì hám tiền, ngon ăn quá lại ở lại diễn thêm chục đêm nữa. Không những thế mà các đêm sau đó đêm nào cũng vẫn ghi là 1 đêm duy nhất, từng đó đã đủ thấy thối rồi.
Bạn nói nhẹ thôi
Trong hdvietnam này toàn fan cuồng của Tuấn Vũ đó ;))
 

dltbca

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Chả liên quan .

Sao lại không liên quan ? Ngay cái cách làm ăn đã thấy rẻ tiền rồi. Muốn diễn thêm thì đâu có ai cấm ? Sao cứ phải gắn cái mác " Đêm duy nhất" để làm hàng kiếm thêm tiền ?
 

Hạnh Mèo

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

Sao lại không liên quan ? Ngay cái cách làm ăn đã thấy rẻ tiền rồi. Muốn diễn thêm thì đâu có ai cấm ? Sao cứ phải gắn cái mác " Đêm duy nhất" để làm hàng kiếm thêm tiền ?

Vẫn thấy chả liên quan
 

babebabe

New Member
Ðề: Bài 2: Sao lại so Đặng Thái Sơn với Hương Lan, Tuấn Vũ?

@dltbca: việc bác Tuấn Vũ hát hò như thế nào, câu kéo ra làm sao thì có liên quan gì ở đây hở bạn ơi?
Hạ thấp Tuấn Vũ thì cũng có nâng cao được Đặng Thái Sơn chút nào đâu >_<
Mà vụ hát hò đó, tổng cộng là 4 phát ở nhà hát lớn, 1 phát Daewoo, 1 phát Hải Phòng và 1 phát Quảng Ninh. Quan trọng là có người xem thì người ta mới có chỗ mà hát.
 
Bên trên