Apple đang cạnh tranh trực tiếp với Google và Facebook trong việc trao quyền riêng tư cho người dùng để kiểm soát hòm mail, tránh bị các nhà quảng cáo dòm ngó.
Sau khi "vạch trần" sự lạm dụng dữ liệu của ứng dụng Facebook, Apple sẽ bước vào một cuộc chiến mới với cả thế giới quảng cáo. Chiến trường mới chính là hòm thư của người dùng, và đối thủ của Apple không chỉ có mình Facebook hay Google mà là hàng triệu nhà quảng cáo trên email.
Tại hội nghị của các nhà phát triển hàng năm diễn ra vào đầu tháng 6, Apple tiết lộ sẽ sớm cung cấp các công cụ mới nhằm giúp người dùng kiểm soát dữ liệu tốt hợn trong hòm thư của mình. Việc này được cho là sẽ giúp Apple bảo vệ chính lợi ích của mình, bởi người dùng của hãng đang phàn nàn về tình trạng dữ liệu cá nhân bị các công ty quảng cáo thu thập quá nhiều.
Apple sẽ cung cấp cho người dùng công cụ bảo vệ dữ liệu cá nhân trong ứng dụng Mail. Ảnh:idropnews.
Từ năm 2013, Google đã trở thành ông lớn đầu tiên bổ sung các công cụ bảo vệ khách hàng trên Gmail bằng cách tạo ra hai tab riêng biệt có tên “quảng cáo” và “mạng xã hội”. Đây thực chất là những “hòm chứa” quảng cáo và tin nhắn spam không nằm trong danh mục quan tâm của người dùng.
Hầu hết hình ảnh đính kèm trong thông báo hoặc email tiếp thị sẽ không xuất hiện trong hòm thư mà được lưu trữ từ xa trên một máy chủ khác. Khi người dùng bấm vào email đó, hình ảnh cũng sẽ được tự động tải xuống.
Tuy nhiên, việc này lại vô tình “cung cấp” cho các thương hiệu biết được thời gian, vị trí cũng như thiết bị mà người dùng đang sử dụng. Từ đó, các bên quảng cáo hoàn toàn có thể lợi dụng điều này để đánh giá mức độ hiệu quả trong các chiến dịch marketing của họ.
Trong sự kiện diễn ra đầu tháng 6, Apple tuyên bố đang chấm dứt điều đó bằng một tính năng mới được gọi là “Mail Privacy Protection” (Tạm dịch: Bảo vệ quyền riêng tư trong hòm thư) . Apple cho biết tính năng này dự kiến sẽ xuất hiện trên phiên bản IOS 15 vào nửa cuối năm nay.
Công cụ này sẽ tự động tải xuống dữ liệu được lưu trữ trước đó bất kể người dùng có mở email hay không, đồng thời cũng che chắn mọi thông tin liên quan đến khách hàng. Sau đó, các bên gửi emai sẽ nhận được thông báo rằng thư đã được mở và hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông tin nào về người nhận.
Tính năng mới sẽ khiến những nhà quảng cáo khó khai thác thông tin của người dùng khi mở email. Ảnh: chụp màn hình.
Apple đã ví tính năng mới của hãng như “người gác cổng” cho hộp thư đến và tự tin nó có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công cụ hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó, giới công nghệ cũng đánh giá ý tưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với người dùng khi tình trạng rò rỉ dữ liệu đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng.
Tuy nhiên, theo ước tính của công ty phân tích Litmus Software, hàng triệu nhà quảng cáo trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đang có khoảng 50% tổng số email được người dùng mở trên các ứng dụng của Apple.
Về phần mình, Apple tự tin tính năng mới sẽ giúp hãng công nghệ này lấp đầy khoảng trống trong cuộc chiến quảng cáo toàn cầu, một thị trường từ lâu đã là cuộc đua của ba ông lớn Google, Facebook và Amazon.
Các sáng kiến về việc bảo vệ quyền riêng tư và phục vụ người dùng đang ngày càng được quan tâm hơn. Trong đó, email hiện là “mặt trận” mới nhất đang dành được sự chú ý từ các ông lớn công nghệ.
Trước đó, bản cập nhật iOS 14.5 đã khiến một loạt ứng dụng bị ảnh hưởng. Theo công ty nghiên cứu Warc, tăng trưởng quảng cáo trên iOS trong 3 tháng qua là 10%, trong khi con số đó ở hệ điều hành Android là 21%.
Việc kiểm soát chặt chẽ hòm thư sẽ tiếp tục biến Apple thành "đối thủ" của mọi nền tảng quảng cáo lớn. Họ đóng vai trò như "người gác cổng", khiến mọi công ty quảng cáo đều phải xin phép nếu muốn tiếp cận với dữ liệu của người dùng.
Sau khi "vạch trần" sự lạm dụng dữ liệu của ứng dụng Facebook, Apple sẽ bước vào một cuộc chiến mới với cả thế giới quảng cáo. Chiến trường mới chính là hòm thư của người dùng, và đối thủ của Apple không chỉ có mình Facebook hay Google mà là hàng triệu nhà quảng cáo trên email.
Tại hội nghị của các nhà phát triển hàng năm diễn ra vào đầu tháng 6, Apple tiết lộ sẽ sớm cung cấp các công cụ mới nhằm giúp người dùng kiểm soát dữ liệu tốt hợn trong hòm thư của mình. Việc này được cho là sẽ giúp Apple bảo vệ chính lợi ích của mình, bởi người dùng của hãng đang phàn nàn về tình trạng dữ liệu cá nhân bị các công ty quảng cáo thu thập quá nhiều.
Apple sẽ cung cấp cho người dùng công cụ bảo vệ dữ liệu cá nhân trong ứng dụng Mail. Ảnh:idropnews.
Từ năm 2013, Google đã trở thành ông lớn đầu tiên bổ sung các công cụ bảo vệ khách hàng trên Gmail bằng cách tạo ra hai tab riêng biệt có tên “quảng cáo” và “mạng xã hội”. Đây thực chất là những “hòm chứa” quảng cáo và tin nhắn spam không nằm trong danh mục quan tâm của người dùng.
Hầu hết hình ảnh đính kèm trong thông báo hoặc email tiếp thị sẽ không xuất hiện trong hòm thư mà được lưu trữ từ xa trên một máy chủ khác. Khi người dùng bấm vào email đó, hình ảnh cũng sẽ được tự động tải xuống.
Tuy nhiên, việc này lại vô tình “cung cấp” cho các thương hiệu biết được thời gian, vị trí cũng như thiết bị mà người dùng đang sử dụng. Từ đó, các bên quảng cáo hoàn toàn có thể lợi dụng điều này để đánh giá mức độ hiệu quả trong các chiến dịch marketing của họ.
Trong sự kiện diễn ra đầu tháng 6, Apple tuyên bố đang chấm dứt điều đó bằng một tính năng mới được gọi là “Mail Privacy Protection” (Tạm dịch: Bảo vệ quyền riêng tư trong hòm thư) . Apple cho biết tính năng này dự kiến sẽ xuất hiện trên phiên bản IOS 15 vào nửa cuối năm nay.
Công cụ này sẽ tự động tải xuống dữ liệu được lưu trữ trước đó bất kể người dùng có mở email hay không, đồng thời cũng che chắn mọi thông tin liên quan đến khách hàng. Sau đó, các bên gửi emai sẽ nhận được thông báo rằng thư đã được mở và hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông tin nào về người nhận.
Tính năng mới sẽ khiến những nhà quảng cáo khó khai thác thông tin của người dùng khi mở email. Ảnh: chụp màn hình.
Apple đã ví tính năng mới của hãng như “người gác cổng” cho hộp thư đến và tự tin nó có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công cụ hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó, giới công nghệ cũng đánh giá ý tưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với người dùng khi tình trạng rò rỉ dữ liệu đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng.
Tuy nhiên, theo ước tính của công ty phân tích Litmus Software, hàng triệu nhà quảng cáo trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đang có khoảng 50% tổng số email được người dùng mở trên các ứng dụng của Apple.
Về phần mình, Apple tự tin tính năng mới sẽ giúp hãng công nghệ này lấp đầy khoảng trống trong cuộc chiến quảng cáo toàn cầu, một thị trường từ lâu đã là cuộc đua của ba ông lớn Google, Facebook và Amazon.
Các sáng kiến về việc bảo vệ quyền riêng tư và phục vụ người dùng đang ngày càng được quan tâm hơn. Trong đó, email hiện là “mặt trận” mới nhất đang dành được sự chú ý từ các ông lớn công nghệ.
Trước đó, bản cập nhật iOS 14.5 đã khiến một loạt ứng dụng bị ảnh hưởng. Theo công ty nghiên cứu Warc, tăng trưởng quảng cáo trên iOS trong 3 tháng qua là 10%, trong khi con số đó ở hệ điều hành Android là 21%.
Việc kiểm soát chặt chẽ hòm thư sẽ tiếp tục biến Apple thành "đối thủ" của mọi nền tảng quảng cáo lớn. Họ đóng vai trò như "người gác cổng", khiến mọi công ty quảng cáo đều phải xin phép nếu muốn tiếp cận với dữ liệu của người dùng.
Theo ICT News
Chỉnh sửa lần cuối: