Hiện tại, Amazon đang trải qua đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử công ty, với kế hoạch loại bỏ khoảng 10.000 nhân viên. Một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chính là bộ phận trợ lý giọng nói Amazon Alexa. Alexa dường như không còn được ưa chuộng trên thị trường.
Thông tin này đến từ một báo cáo của Business Insider, trong đó nêu chi tiết "sự sụp đổ nhanh chóng của trợ lý giọng nói và bộ phận phần cứng của Amazon."
Alexa đã tồn tại được 10 năm và là một trợ lý giọng nói tiên phong. Tuy nhiên, Alexa chưa bao giờ có thể tạo ra lượng doanh thu lớn và bền cho Amazon. Bộ phận Alexa là một phần của nhóm "Kỹ thuật số toàn cầu" cùng với mảng video Amazon Prime.
Business Insider cho biết nhóm này đã lỗ 3 tỷ USD, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022, với "phần lớn" thiệt hại được đổ lỗi cho Alexa. Con số này dường như gấp đôi khoản lỗ của các bộ phận khác. Báo cáo còn cho biết, nhóm phần cứng đang trên đà lỗ 10 tỷ USD trong năm nay. Có vẻ như Amazon đã quá mệt mỏi với việc đốt tiền nhưng chẳng được lợi lộc gì.
Alexa đã được hỗ trợ phát triển, bởi đây là dự án ưu tiên hàng đầu của cựu CEO Jeff Bezos. Một cuộc họp chung tay giải quyết khủng hoảng đã diễn ra hồi năm 2019, với mục tiêu cố gắng xoay chuyển để giúp Alexa kiếm tiền, nhưng mọi cuộc họp đều dẫn đến bế tắc.
Đến cuối năm 2019, Alexa hạn chế tuyển dụng và Bezos bắt đầu không còn hứng thú với dự án này trong khoảng năm 2020. Tất nhiên, Amazon hiện có một CEO hoàn toàn mới, đó là Andy Jassy và anh dường như không quan tâm đến việc bảo vệ Alexa.
Báo cáo nói rằng mặc dù dòng Echo của Alexa nằm trong số "các mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon, nhưng hầu hết những thiết bị đều được bán với giá gốc.
Amazon cũng đã cố gắng hợp tác với nhiều công ty để tích hợp kỹ năng của Alexa, do đó, người dùng có thể đặt pizza hoặc gọi Uber thông qua giọng nói và Amazon có thể nhận được một khoản hoàn vốn.
Nhóm cũng đã cố gắng vẽ Alexa như một sản phẩm nổi bật với những người dùng có nhiều khả năng chi tiêu tại Amazon, ngay cả khi họ không mua sắm bằng giọng nói, nhưng các nghiên cứu cho thấy người dùng ít bỏ ra chi phí sử dụng hơn.
Trong một lưu ý công khai cho nhân viên, Jassy cho biết công ty vẫn có "niềm tin trong việc theo đuổi" Alexa, nhưng đó là sau khi thực hiện những cắt giảm lớn đối với nhóm Alexa.
Tình trạng thiếu định hướng đó đã dẫn đến sự ra đời của robot Astro trị giá 1.000 USD gây tranh cãi nội bộ. Về cơ bản, đó là một thiết bị Amazon Alexa được đặt trên bánh xe.
Business Insider cho biết, Alexa xếp vị trí thứ 3 trong cuộc chiến trợ lý giọng nói ở Mỹ. Cụ thể, Google Assistant có 81,5 triệu người dùng, Siri của Apple đạt 77,6 triệu người dùng và Alexa là 71,6 triệu người dùng.
Liệu có phải các trợ lý giọng nói của Big Tech đã hết thời rồi không? Google đã bày tỏ các vấn đề tương tự với mô hình kinh doanh Google Assistant của mình vào hồi tháng trước. Trong bối cảnh sản phẩm ngốn nhiều tài nguyên máy chủ và thua lỗ nặng, Google đã phản ứng giống như Amazon bằng cách cắt giảm nguồn lực cho bộ phận này.
Dẫu Google và Amazon cạnh tranh với nhau bằng cuộc chiến giá cả, các kế hoạch loa thông minh của Apple lại tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận. Mức giá 350 USD ban đầu của HomePod đắt hơn nhiều so với đối thủ, nhưng đó có lẽ là mô hình kinh doanh bền vững hơn.
Thông tin này đến từ một báo cáo của Business Insider, trong đó nêu chi tiết "sự sụp đổ nhanh chóng của trợ lý giọng nói và bộ phận phần cứng của Amazon."
Alexa đã tồn tại được 10 năm và là một trợ lý giọng nói tiên phong. Tuy nhiên, Alexa chưa bao giờ có thể tạo ra lượng doanh thu lớn và bền cho Amazon. Bộ phận Alexa là một phần của nhóm "Kỹ thuật số toàn cầu" cùng với mảng video Amazon Prime.
Business Insider cho biết nhóm này đã lỗ 3 tỷ USD, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022, với "phần lớn" thiệt hại được đổ lỗi cho Alexa. Con số này dường như gấp đôi khoản lỗ của các bộ phận khác. Báo cáo còn cho biết, nhóm phần cứng đang trên đà lỗ 10 tỷ USD trong năm nay. Có vẻ như Amazon đã quá mệt mỏi với việc đốt tiền nhưng chẳng được lợi lộc gì.
Một bộ phận khủng hoảng
Business Insider đã nói chuyện với “hàng chục nhân viên hiện tại và cựu nhân viên trong nhóm phần cứng của công ty", mô tả rằng “một bộ phận đang gặp khủng hoảng”. Gần như mọi kế hoạch kiếm tiền từ Alexa đều thất bại, một nhân viên cũ gọi Alexa là "sự thất bại to lớn của trí tưởng tượng" và "một cơ hội bị lãng phí". Việc sa thải nhân viên trong tháng này là kết quả cuối cùng sau nhiều năm cố gắng xoay chuyển tình thế.Alexa đã được hỗ trợ phát triển, bởi đây là dự án ưu tiên hàng đầu của cựu CEO Jeff Bezos. Một cuộc họp chung tay giải quyết khủng hoảng đã diễn ra hồi năm 2019, với mục tiêu cố gắng xoay chuyển để giúp Alexa kiếm tiền, nhưng mọi cuộc họp đều dẫn đến bế tắc.
Đến cuối năm 2019, Alexa hạn chế tuyển dụng và Bezos bắt đầu không còn hứng thú với dự án này trong khoảng năm 2020. Tất nhiên, Amazon hiện có một CEO hoàn toàn mới, đó là Andy Jassy và anh dường như không quan tâm đến việc bảo vệ Alexa.
Amazon cũng đã cố gắng hợp tác với nhiều công ty để tích hợp kỹ năng của Alexa, do đó, người dùng có thể đặt pizza hoặc gọi Uber thông qua giọng nói và Amazon có thể nhận được một khoản hoàn vốn.
Nhóm cũng đã cố gắng vẽ Alexa như một sản phẩm nổi bật với những người dùng có nhiều khả năng chi tiêu tại Amazon, ngay cả khi họ không mua sắm bằng giọng nói, nhưng các nghiên cứu cho thấy người dùng ít bỏ ra chi phí sử dụng hơn.
Trong một lưu ý công khai cho nhân viên, Jassy cho biết công ty vẫn có "niềm tin trong việc theo đuổi" Alexa, nhưng đó là sau khi thực hiện những cắt giảm lớn đối với nhóm Alexa.
Tình trạng thiếu định hướng đó đã dẫn đến sự ra đời của robot Astro trị giá 1.000 USD gây tranh cãi nội bộ. Về cơ bản, đó là một thiết bị Amazon Alexa được đặt trên bánh xe.
Business Insider cho biết, Alexa xếp vị trí thứ 3 trong cuộc chiến trợ lý giọng nói ở Mỹ. Cụ thể, Google Assistant có 81,5 triệu người dùng, Siri của Apple đạt 77,6 triệu người dùng và Alexa là 71,6 triệu người dùng.
Có phải tất cả các trợ lý giọng nói đều chịu chung số phận?
Liệu có phải các trợ lý giọng nói của Big Tech đã hết thời rồi không? Google đã bày tỏ các vấn đề tương tự với mô hình kinh doanh Google Assistant của mình vào hồi tháng trước. Trong bối cảnh sản phẩm ngốn nhiều tài nguyên máy chủ và thua lỗ nặng, Google đã phản ứng giống như Amazon bằng cách cắt giảm nguồn lực cho bộ phận này.
Dẫu Google và Amazon cạnh tranh với nhau bằng cuộc chiến giá cả, các kế hoạch loa thông minh của Apple lại tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận. Mức giá 350 USD ban đầu của HomePod đắt hơn nhiều so với đối thủ, nhưng đó có lẽ là mô hình kinh doanh bền vững hơn.
Theo VN review