scotty
Well-Known Member
[JUST] Sau Kindle Fire đã cho thấy là có hiệu quả, giờ đây Amazon lại tiếp tục chinh phục thị trường di động bằng mẫu smartphone cũng bằng thương hiệu của chính mình. Những báo cáo gần đây từ các tờ báo lớn như Bloomberg, Wall Street Journal về khả năng này cho chúng ta thấy rằng, đây là tin là đáng quan tâm. Vậy chúng ta hãy cùng xem dân công nghệ di động thế giới đánh giá về sự kiện này như thế nào. Ý kiến đầu tiên hiển nhiên là, Amazon - ông lớn trong mảng bán lẻ trực tuyến và giải trí số cũng rất muốn theo đường lối của Apple iPhone và phần còn lại của đế chế Android bằng smartphone chính hãng, và nhà thầu sản xuất Amazon smartphone có cơ nhất theo báo cáo chính là Foxconn, cũng là Cty sản xuất các dòng máy chữ "i" của Apple. Thế nhưng, cần phải nhìn kỹ hơn về cách thức làm ăn của Amazon. Nếu cho ra 1 chiếc smartphone, rất có khả năng Amazon sẽ nỗ lực hết mức để định hướng sản phẩm này vào hệ sinh thái "nội dung số" của Amazon, cụ thể là e-book, phim, TV show, nhạc, tạp chí, v.v..., cũng là định hướng cho Kindle Fire mà Amazon đã theo đuổi. Một cái "nhưng" nữa là, "chân lý" để tham gia thị trường smartphone của Amazon còn có thể là hệ sinh thái "bán lẻ" khổng lồ của hãng. Và nếu Amazon smartphone trở thành một cú hit đối với người tiêu dùng, thì chuyện này có thể là ác mộng tệ hại đối với thế giới bán lẻ truyền thống. Tất nhiên, để dự được như thế thì phải có gì đó minh chứng. Và sau đây là những điểm có thể giúp Amazon biến chuyện đó thành hiện thực. Lợi nhuận ở mảng smartphone ra sao? [FLOAT=RIGHT] Vấn đề là kiếm được tiền cỡ nào ở mảng smartphone? Hiện nay, Apple và Samsung dường như là 2 đại gia thâu tóm gần hết, đến 90% tổng số lợi nhuận thị trường smartphone trong Quý 1 năm 2012, theo số liệu thống kê của ABI Research. Đối với Amazon thì sao? Hãng sẽ kiếm tiền như thế nào khi bán smartphone? Xét theo lệ thường thì Amazon vẫn sẽ trói chặt smartphone của mình với hệ thống nội dung số và bán với giá rẻ, như đã từng làm với Kindle Fire. Rất hợp lý bởi cái đích là thu lợi từ việc khách hàng mua nội dung số như e-book, tạp chí, phim và nhạc. Cái đích này cho đến nay có thể xem là thành công với hệ thống e-book dành cho Kindle, cũng như Kindle Fire là chiếc tablet cho đến nay có thể đặt cạnh chiếc iPad của Apple về mặt doanh số. Với thành công tương đối ổn đó, Amazon được đồn là đang xúc tiến cho ra phiên bản Kindle Fire mới được nâng cấp tốt hơn. Viễn cảnh đã, đang và sẽ thấy là như vậy. Nhưng xét thực tế thì vẫn chưa ổn. Xét về mặt giải trí như là xem phim, nghe nhạc trên smartphone thì vẫn chưa thể "sướng" (lý tưởng) bằng các thiết bị lớn hơn. Vì vậy, Amazon smartphone nếu bị trói buộc vào các nội dung số mà Amazon cung cấp ắt sẽ khó thành công như ở Kindle Fire, chưa muốn nói là vẫn chưa rõ Kindle Fire đã thành công đến mức nào đối với Amazon, ngoại trừ doanh số bán được của Kindle Fire. Chưa kể nữa là, Amazon ắt sẽ không thể đứng một mình mà phải tìm các đối tác phân phối, cụ thể là các nhà mạng như Verizon, AT&T, Sprint, và T-Mobile để bán điện thoại cho người tiêu dùng. Chuyện này sẽ làm thu hẹp thêm các lựa chọn kinh doanh smartphone của Amazon, cho dù hãng có chính sách giá bán xấp xỉ bằng tổng chi phí sản xuất smartphone của mình. Xét hết mọi vấn đề trên thì có vẻ Amazon khó thu được nhiều lợi nhuận ở smarphone. Vậy thì xét tiếp các điểm sau xem sao. Hớt tay trên của các cửa hàng bán lẻ! [FLOAT=RIGHT] Kinh doanh bán lẻ trực tuyến của Amazon không chỉ gây mối hoang mang cho các cửa hàng sách độc lập ngoại tuyến, mà còn tạo sự lo ngại ở các nhà bán lẻ truyền thống. Điển hình là mùa nghỉ lễ năm ngoái, Amazon đã tung ra một ứng dụng Price Check dành cho iPhone và Android. Ứng dụng này cho phép khách hàng dùng smartphone để quét mã vạch sản phẩm, chụp hình sản phẩm đó, đọc lên tên sản phẩm đó, và kinh điển là nhập tên sản phẩm vào để kiểm tra và so sánh giá của một món hàng có trong cửa hàng với giá trên Amazon. Thật là tiện lợi cho dân chuyên mua sắm. [FLOAT=LEFT] Sao hay vậy? Đơn giản là smartphone, với đặc tính là nhỏ và nhẹ, có thể đến được những nơi mà laptop hay thậm chí là tablet không thể đến mỗi khi khách hàng đi mua sắm. Theo một nghiên cứu gần đây của Comscore, Shop.org và The Partnering Group thì có đến 43% người dùng smartphone đã dùng thiết bị này để hỗ trợ mua hàng lúc ở trong cửa hàng. Con số thống kê của Nielsen chỉ 29%, nhưng đã thống kê được 38% trong số đó đã dùng smartphone để so sánh giá cả. Còn một con số thống kê cho thấy lợi lộc như thế nào ở khoản này - theo một nghiên cứu gần đây từ Cty dự báo thị trường Deloitte thì đến trước năm 2016, smartphone sẽ ảnh hưởng đến 19% doanh số của các cửa hàng bán lẻ, với mức "thiệt hại" tổng cộng đến 689 tỷ USD. Amazon smartphone sẽ là mối đe dọa lớn?! [FLOAT=RIGHT] Tất cả những việc đó hoàn toàn thực hiện 1 cách nhanh chóng. Hãy tưởng tượng tình huống là smartphone có chức năng so sánh giá được tích hợp trên màn hình khóa (lockscreen), bạn chỉ việc lôi máy ra, trỏ nó vào mã vạch rồi chạm 1 nháy. Xong! Amazon sẽ bung thông tin so sánh giá ngay trước mắt. Trong số các nhà sản xuất smartphone tiềm năng, thì Amazon có thể nói là bá đạo về khoản điện thoại phục vụ "mua sắm" này:
Nói thêm về kỹ thuật quét mã vạch, phương pháp one-touch (1 chạm) đã trở nên dễ dàng và có thể trở nên phổ biến. Các loại mã vạch 2D như mã QR Codes đã được sử dụng phổ biến ở Mỹ hoặc Châu Âu nhưng có thể sẽ không còn thích hợp nữa, ấy vậy mà lại trở nên phổ dụng mạnh mẽ nhiều năm nay tại các nước Đông Á có "máu" dùng di động (nhất là Nhật). Đó là do hầu như các nhà sản xuất điện thoại, các nhà quảng cáo và nhiều ngành khác đã bắt tay nhau để biến việc quét mã QR trở thành hoạt động "1 cửa tại chỗ". Cho dù đa phần dân xài smartphone ở Mỹ không dùng mã QR vì nó không quen cũng như họ thường dùng một ứng dụng riêng để quét, nhưng tại Nhật thì có gần 80% người dùng di động có điện thoại chuyên quét mã QR và đã có từ năm 2009. Giờ đến lượt chúng ta hình dung… [FLOAT=RIGHT] Vậy thì Amazon smartphone sẽ trông như thế nào? Nếu như Amazon muốn nhắm vào đối tượng người dùng phổ thông thì cấu hình như sau là có thể:
Với cấu hình như vậy thì người dùng sẽ mong cái giá như thế nào? Nếu so với Samsung Galaxy S III thì chưa bằng nhưng cũng quá ngon, nên tầm giá khoảng $200 + hợp đồng 2 năm với nhà mạng lớn là chấp nhận được. Tuy nhiên, Amazon có thể muốn tận dụng lại bổn cũ như ở Kindle Fire, nên chúng ta có thể dự là Amazon sẽ bỏ luôn khoản lợi tức ăn chia với các nhà mạng mà cho ra cái giá rẻ đến một nửa, tức là chiếc smartphone phục vụ cho việc mua sắm của Amazon chỉ còn $100. [/JUST] |
Chỉnh sửa lần cuối: