Amazon vừa tìm được một mục tiêu mới để đánh chiếm trong công cuộc theo đuổi vị trí thống trị thị trường bán lẻ: hệ thống thanh toán di động trong cửa hàng.
Theo đó, Amazon đang thảo luận với các cửa hàng bán lẻ để thuyết phục họ áp dụng Amazon Pay, hệ thống thanh toán trực tuyến do chính gã khổng lồ thương mại điện tử phát triển. Dịch vụ này được quảng cáo là một lựa chọn thanh toán tương tự PayPal dành cho mua sắm trực tuyến, nhưng tờ Wall Street Journal cho biết Amazon đang tìm cách để mở rộng hơn nữa khả năng của Amazon Pay.
Cụ thể, Amazon đã để mắt đến các nhà hàng, ga tàu, và các cửa hàng khác vốn không xem Amazon như một đối thủ trực tiếp.
Amazon thực ra có cung cấp một vài lựa chọn thanh toán di động tương tự dành cho các giao dịch trong cửa hàng tại các cửa hàng bán lẻ Amazon Go của hãng. Những cửa hàng Amazon Go này, vốn chỉ vừa mở cửa trong năm nay, không hề có nhân viên thu ngân mà sử dụng công nghệ "just walk out" (chọn mặt hàng rồi thoải mái đi ra) đối với các khách hàng chi trả thông qua ứng dụng Amazon Go.
Hiện Amazon đang điều hành 6 cửa hàng như vậy tại Mỹ, với dự định mở thêm 2 cửa hàng ở Chicago và 1 cửa hàng ở San Francisco. Bloomberg đưa tin hồi tháng 9 rằng Amazon đang xem xét mở đến 3.000 cửa hàng Amazon Go trên toàn nước Mỹ!
Ngày càng có nhiều người sử dụng các ví di động, mà theo các nhà nghiên cứu, số lượng người dùng ví di động sẽ đạt con số 450 triệu vào năm 2020. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thanh toán không chạm chủ yếu đang bị thống trị bởi Apple - theo dự báo hãng này sẽ sớm chiếm một nửa trong tổng số tất cả các giao dịch thanh toán không chạm.
Ngoài Apple, nhiều đối thủ và các hãng bán lẻ cạnh tranh với Amazon đã ứng dụng công nghệ ví di động, bao gồm Samsung, Google, Walmart, và WeChat của Trung Quốc. Nhưng trong khi Amazon nhắm vào Apple như đối thủ chính trong lĩnh vực thanh toán di động, Starbucks cũng khiến mọi người ấn tượng với việc tung ra ứng dụng thanh toán di động của chính họ: gã khổng lồ cà phê được cho là có số lượng người dùng ứng dụng thanh toán của mình nhiều hơn cả Apple, Google, hay Samsung.
Chưa rõ cụ thể Amazon Pay sẽ hoạt động ra sao trong các cửa hàng, liệu sẽ thông qua quét mã QR ở quầy checkout như Starbucks, hay chạm vào điện thoại (hay smartwatch) như Apple Pay? Tờ Wall Street Journal còn nhận định Amazon có lẽ sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi chưa biết liệu có công ty nào sẽ sẵn sàng hỗ trợ một công ty luôn được xem là một đối thủ trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ và bị cáo buộc là khơi mào cho "ngày tận thế của ngành bán lẻ".
Theo Genk