Từng bị chế giễu là kẻ bắt chước của phương Tây, giờ đây các công ty công nghệ Trung Quốc đã "lột xác" và tạo ra những sản phẩm độc đáo. Thậm chí họ còn khiến một số công ty ở Mỹ muốn học theo công nghệ của mình.
Lấy Amazon Pay làm ví dụ: công ty thương mại điện tử khổng lồ của tỷ phú Jeff Bezos được cho là đang nỗ lực mở rộng phạm vi trong lĩnh vực thanh toán ngoại tuyến. Nếu thành công, chiến lược của họ sẽ khá giống những gì tập đoàn Alibaba đã đạt được với Alipay trên thị trường ví điện tử lớn nhất thế giới.
Theo các chuyên gia, việc Amazon lấn sân sang lĩnh vực thanh toán vào năm 2013 tuy chưa thành công rực rỡ nhưng cũng đã tạo ra một cú hích đáng kể. Thông tin từ Wall Street Journal cho biết gã khổng lồ Amazon đang trong quá trình thuyết phục các trạm xăng và nhà hàng chấp nhận thanh toán qua Amazon Pay.
Những nỗ lực trước đó như Amazon Register đều không đạt được kết quả như mong đợi. Về phần Amazon Pay, đây là một trong số ít những ví điện tử được đỡ đầu bởi một công ty có giá trị lên tới 800 tỷ USD mà vẫn không phổ biến với người mua sắm ở Mỹ trong năm nay. Theo khảo sát, phương thức thanh toán này chỉ có khoảng 33 triệu người dùng và hoạt động tại một số quốc gia như Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp và Tây Ban Nha.
Thống kê cho thấy Amazon hiện có hơn 300 triệu người dùng và PayPal có hơn 250 triệu. Tuy nhiên những con số này vẫn không "thấm" vào đâu so với Alipay với hơn 870 triệu người dùng trên toàn thế giới (dù tập trung chủ yếu ở Trung Quốc). Đây là ví điện tử do tập đoàn Alibaba phát triển với mục đích cung cấp công cụ thanh toán an toàn và tiện lợi cho người tiêu dùng.
Năm 2011, Alipay đã ra mắt phương thức thanh toán offline thông qua mã vạch và được coi là ví điện tử đầu tiên trên thị trường làm được điều này. Hiện Alipay còn cung cấp một số dịch vụ tài chính khác như cho vay, đầu tư và bảo hiểm.
Ngoài ra, theo nhà phân tích Harshita Rawat, các nhà bán lẻ nhỏ hơn có xu hướng không coi Amazon là đối tác mà là một mối đe dọa với công việc kinh doanh của họ. Chính vì vậy, họ dường như khá miễn cưỡng trong việc cho phép Amazon có được dữ liệu của mình hay phải phụ thuộc vào dịch vụ của gã khổng lồ thương mại điện tử. Nỗ lực trong lĩnh vực thanh toán của Amazon được đánh giá là không tập trung và thiếu tính tổ chức.
Dù đến nay Amazon Pay chưa thành công nhưng ví dụ về Alipay có thể tạo động lực cho CEO Jeff Bezos tiếp tục cố gắng. Alipay hiện được “đỡ đầu” bởi Ant Financial của Alibaba, công ty dịch vụ tài chính đã thực hiện nhiều khoản đầu tư chiến lược và quan hệ đối tác với nhiều nước châu Á.
Để thúc đẩy sự phát triển của Amazon Pay, công ty của Jeff Bezos đã ra mắt Amazon Cash, hệ thống cho phép khách hàng hiển thị mã vạch tại các nhà bán lẻ tham gia hệ thống và trực tiếp chuyển tiền đến tài khoản Amazon của họ. Nếu Jeff Bezos thành công trong việc áp dụng rộng rãi hơn Amazon Pay tại Mỹ, điều đó có thể không ảnh hưởng nhiều tới Alipay vốn tập trung vào thị trường khác nhưng nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu của Mỹ là PayPal sẽ phải dè chừng!
Theo Genk