Amazon ngày càng hiển thị nhiều quảng cáo
Theo công ty quảng cáo Merkle, 73% chi tiêu cho quảng cáo trong quý 2 năm 2021 của các nhà bán lẻ trên Amazon cho việc đặt chỗ quảng cáo ở kết quả tìm kiếm. Khi tìm kiếm “kem đánh răng” trên Amazon thì các kết quả ở trang đầu sẽ hiển thị toàn thương hiệu lớn như Colgate hay Sensodyne.
Nếu nhìn kỹ hơn thì chúng ta thấy rằng những sản phẩm đó có gắn nhãn “được tài trợ” trên một góc sản phẩm. Amazon đang thu lợi khổng lồ từ các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn vì các công ty này luôn sẵn sàng trả một khoản tiền khổng lồ để luôn được xuất hiện ở trang đầu.
Jason Goldberg, giám đốc chiến lược tại công ty quảng cáo Publicis cho biết: “Ngày càng ít kết quả tìm kiếm trả về một cách tự nhiên, cho nên hiện tại cách duy nhất để sản phẩm của bạn hiển thị ở trang đầu là trả tiền để mua chỗ”. Đối với người tiêu dùng đang tìm kiếm “kem đánh răng” trên Amazon, để có thể thấy sản phẩm không phải ở dạng “được tài trợ” thì họ cần phải lướt đến cuối trang đầu trên ứng dụng di động.
Trước đây, Amazon thường đưa hai hoặc ba sản phẩm được tài trợ lên đầu kết quả tìm kiếm trả về. Juozas Kaziukenas, giám đốc công ty nghiên cứu Marketplace Pulse, cho biết hiện tại có thể có tới sáu sản phẩm “được tài trợ” xuất hiện trước bất kỳ kết quả tự nhiên nào, bên cạnh đó còn có nhiều hiển thị về khuyến mãi hơn ở những nơi khác trên màn hình.
Amazon cho biết số lượng quảng cáo xuất hiện khác nhau tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm và các yếu tố khác như thiết bị mà người dùng đang sử dụng để tìm kiếm.
Mặc dù Amazon không công bố doanh thu từ quảng cáo, nhưng quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của công ty. Quảng cáo là mảng phát triển nhanh nhất trong các hoạt động kinh doanh của Amazon ở quý hai năm nay, với doanh thu tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 7,9 tỷ USD.
Vào năm 2018, Amazon đã vượt qua Microsoft, trở thành nền tảng quảng cáo lớn thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Google và Facebook. Amazon đang thu lợi từ sức mạnh của mình khi họ là nơi nhiều người tiêu dùng bắt đầu trong hành trình mua sắm trực tuyến.
Kaziukenas cho biết Amazon và người sáng lập Jeff Bezos đã đi từ việc chống quảng cáo tới việc để quảng cáo "xuất hiện ở hầu hết các chức năng trên trang web".
Phát ngôn viên của Amazon cho biết họ không thiết lập số lượng quảng cáo nhất định hiển thị trong kết quả tìm kiếm, có nghĩa là người dùng có thể thấy một quảng cáo, nhiều quảng cáo hoặc không có gì. Công ty cho biết quảng cáo là một dịch vụ tùy chọn đối với các thương hiệu và người bán, nhưng việc sử dụng nó có thể cải thiện khả năng tiếp cận với khách hàng.
“Giống như các chuỗi bán lẻ khác, chúng tôi thiết kế trang web của mình để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các thương hiệu, sản phẩm phù hợp với họ và quảng cáo được tài trợ là một trong nhiều phương pháp giúp chúng tôi thực hiện mục tiêu này”, người phát ngôn cho biết trong một email.
Bên cạnh các ông lớn ngành bán lẻ mua chỗ cho các sản phẩm của mình trên trang web thì Amazon cũng đang đưa các sản phẩm của mình vào các kết quả tìm kiếm. Ví dụ như kết quả tìm kiếm “dầu gội đầu” đã hiển thị sản phẩm Solimo do Amazon sở hữu trước rồi mới đến các sản phẩm “được tài trợ” của Pantene, L’Oreal và các sản phẩm khác. Từ năm ngoái, Amazon đã bắt đầu thay thế một số sản phẩm trong danh sách đề xuất cho khách hàng bằng các sản phẩm “được tài trợ”.
Amazon cũng đã thêm một số định dạng quảng cáo mới như quảng cáo dạng video và các bài đăng về thương hiệu được tài trợ, quảng cáo này thường chỉ giới thiệu một thương hiệu và danh sách sản phẩm đi kèm trong một biểu ngữ ở đầu trang web.
Giá quảng cáo đang tăng cao
Đối với các nhà bán lẻ, chi phí cho việc kinh doanh trên Amazon ngày càng tăng khi công ty này ngày càng mở rộng sự thống trị của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chi phí cho quảng cáo trên mỗi nhấp chuột của Amazon là 1,27 USD vào tháng 8, tăng 0,4 USD so với năm ngoái, theo kết quả cuộc khảo sát với hơn 300 người bán hàng trên Amazon do Canopy Management, một cơ quan hỗ trợ các nhà bán lẻ trên Amazon thực hiện.
Sản phẩm của các công ty không chi tiền để quảng cáo bị chôn vùi trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời họ còn phải gánh thêm phí giao dịch và dịch vụ đóng gói do Amazon cung cấp. Kaziukenas cho biết: “Các nhà bán lẻ trên Amazon cho biết các loại phí khác nhau chiếm đến 50% giá trị của sản phẩm”.
Ngoài ra, doanh số của các tiểu thương nhỏ lẻ ngày càng bị sụt giảm do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty do Amazon đầu tư và các thương hiệu lớn được tài trợ bởi các quỹ đầu tư đang cố gắng sát nhập các chuỗi bán lẻ nhỏ khác trên thị trường. Một số người bán nhỏ hơn lo ngại rằng họ có thể không cạnh tranh được với các những thương hiệu lắm tiền luôn dành ra “ngân sách khổng lồ để chi cho các hình thức quảng cáo trên Amazon”. “Họ đang từ cạnh tranh với những người bán nhỏ hơn hoặc ngang hàng chuyển sang cạnh tranh với những thương hiệu danh tiếng”, vị giám đốc kết luận.
Theo công ty quảng cáo Merkle, 73% chi tiêu cho quảng cáo trong quý 2 năm 2021 của các nhà bán lẻ trên Amazon cho việc đặt chỗ quảng cáo ở kết quả tìm kiếm. Khi tìm kiếm “kem đánh răng” trên Amazon thì các kết quả ở trang đầu sẽ hiển thị toàn thương hiệu lớn như Colgate hay Sensodyne.
Nếu nhìn kỹ hơn thì chúng ta thấy rằng những sản phẩm đó có gắn nhãn “được tài trợ” trên một góc sản phẩm. Amazon đang thu lợi khổng lồ từ các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn vì các công ty này luôn sẵn sàng trả một khoản tiền khổng lồ để luôn được xuất hiện ở trang đầu.
Jason Goldberg, giám đốc chiến lược tại công ty quảng cáo Publicis cho biết: “Ngày càng ít kết quả tìm kiếm trả về một cách tự nhiên, cho nên hiện tại cách duy nhất để sản phẩm của bạn hiển thị ở trang đầu là trả tiền để mua chỗ”. Đối với người tiêu dùng đang tìm kiếm “kem đánh răng” trên Amazon, để có thể thấy sản phẩm không phải ở dạng “được tài trợ” thì họ cần phải lướt đến cuối trang đầu trên ứng dụng di động.
Trước đây, Amazon thường đưa hai hoặc ba sản phẩm được tài trợ lên đầu kết quả tìm kiếm trả về. Juozas Kaziukenas, giám đốc công ty nghiên cứu Marketplace Pulse, cho biết hiện tại có thể có tới sáu sản phẩm “được tài trợ” xuất hiện trước bất kỳ kết quả tự nhiên nào, bên cạnh đó còn có nhiều hiển thị về khuyến mãi hơn ở những nơi khác trên màn hình.
Amazon cho biết số lượng quảng cáo xuất hiện khác nhau tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm và các yếu tố khác như thiết bị mà người dùng đang sử dụng để tìm kiếm.
Mặc dù Amazon không công bố doanh thu từ quảng cáo, nhưng quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của công ty. Quảng cáo là mảng phát triển nhanh nhất trong các hoạt động kinh doanh của Amazon ở quý hai năm nay, với doanh thu tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 7,9 tỷ USD.
Vào năm 2018, Amazon đã vượt qua Microsoft, trở thành nền tảng quảng cáo lớn thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Google và Facebook. Amazon đang thu lợi từ sức mạnh của mình khi họ là nơi nhiều người tiêu dùng bắt đầu trong hành trình mua sắm trực tuyến.
Kaziukenas cho biết Amazon và người sáng lập Jeff Bezos đã đi từ việc chống quảng cáo tới việc để quảng cáo "xuất hiện ở hầu hết các chức năng trên trang web".
Phát ngôn viên của Amazon cho biết họ không thiết lập số lượng quảng cáo nhất định hiển thị trong kết quả tìm kiếm, có nghĩa là người dùng có thể thấy một quảng cáo, nhiều quảng cáo hoặc không có gì. Công ty cho biết quảng cáo là một dịch vụ tùy chọn đối với các thương hiệu và người bán, nhưng việc sử dụng nó có thể cải thiện khả năng tiếp cận với khách hàng.
“Giống như các chuỗi bán lẻ khác, chúng tôi thiết kế trang web của mình để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các thương hiệu, sản phẩm phù hợp với họ và quảng cáo được tài trợ là một trong nhiều phương pháp giúp chúng tôi thực hiện mục tiêu này”, người phát ngôn cho biết trong một email.
Bên cạnh các ông lớn ngành bán lẻ mua chỗ cho các sản phẩm của mình trên trang web thì Amazon cũng đang đưa các sản phẩm của mình vào các kết quả tìm kiếm. Ví dụ như kết quả tìm kiếm “dầu gội đầu” đã hiển thị sản phẩm Solimo do Amazon sở hữu trước rồi mới đến các sản phẩm “được tài trợ” của Pantene, L’Oreal và các sản phẩm khác. Từ năm ngoái, Amazon đã bắt đầu thay thế một số sản phẩm trong danh sách đề xuất cho khách hàng bằng các sản phẩm “được tài trợ”.
Amazon cũng đã thêm một số định dạng quảng cáo mới như quảng cáo dạng video và các bài đăng về thương hiệu được tài trợ, quảng cáo này thường chỉ giới thiệu một thương hiệu và danh sách sản phẩm đi kèm trong một biểu ngữ ở đầu trang web.
Giá quảng cáo đang tăng cao
Đối với các nhà bán lẻ, chi phí cho việc kinh doanh trên Amazon ngày càng tăng khi công ty này ngày càng mở rộng sự thống trị của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chi phí cho quảng cáo trên mỗi nhấp chuột của Amazon là 1,27 USD vào tháng 8, tăng 0,4 USD so với năm ngoái, theo kết quả cuộc khảo sát với hơn 300 người bán hàng trên Amazon do Canopy Management, một cơ quan hỗ trợ các nhà bán lẻ trên Amazon thực hiện.
Sản phẩm của các công ty không chi tiền để quảng cáo bị chôn vùi trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời họ còn phải gánh thêm phí giao dịch và dịch vụ đóng gói do Amazon cung cấp. Kaziukenas cho biết: “Các nhà bán lẻ trên Amazon cho biết các loại phí khác nhau chiếm đến 50% giá trị của sản phẩm”.
Ngoài ra, doanh số của các tiểu thương nhỏ lẻ ngày càng bị sụt giảm do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty do Amazon đầu tư và các thương hiệu lớn được tài trợ bởi các quỹ đầu tư đang cố gắng sát nhập các chuỗi bán lẻ nhỏ khác trên thị trường. Một số người bán nhỏ hơn lo ngại rằng họ có thể không cạnh tranh được với các những thương hiệu lắm tiền luôn dành ra “ngân sách khổng lồ để chi cho các hình thức quảng cáo trên Amazon”. “Họ đang từ cạnh tranh với những người bán nhỏ hơn hoặc ngang hàng chuyển sang cạnh tranh với những thương hiệu danh tiếng”, vị giám đốc kết luận.
Theo VN review