2018 đã qua. 2019 vừa đến. Lại một năm nữa triển lãm điện tử tiêu dùng CES của thế giới sẽ đến với mọi người. CES 2019 (tên gọi tắt của show năm nay) dự kiến diễn ra từ ngày 8/1 đến hết 11/1/2019 ở Las Vegas (Mỹ).
Samsung là đơn vị rất ‘rỉnh rang’ ở mỗi mùa CES
Xuất hiện vào những ngày đầu năm mới, CES thường niên luôn mang đến cho quan khách và công chúng những bất ngờ cực kỳ lớn, định hình cho cả thị trường điện tử tiêu dùng của cả năm sau đó. Với thời gian thuận lợi như vầy, CES được rất nhiều nhà sản xuất chọn làm cơ hội để ra mắt người tiêu dùng những sản phẩm đột phá.
Mặc cho sự phát triển của vô vàn thiết bị thông minh cỡ lớn hay nhỏ đang ngày càng tiến sâu vào đời sống sinh hoạt của người tiêu dùng, chiếc TV hiện vẫn đang chiếm một vị trí rất quan trọng trong không gian nhà ở hiện đại. Cứ tưởng TV sẽ hòa chung trào lưu ‘di động’. Nhưng không, TV màn hình cực lớn có thể là xu thế của năm nay khi mật độ điểm ảnh ngày càng tăng và nhiều người muốn đem cả rạp xi-nê về đến nhà.
So sánh diện tích hiển thị qua các đời từ SD nhảy vọt lên 8K
Cuộc chiến TV 8K bắt đầu
Khái niệm 8K không mới. Nó tồn tại được một khoảng thời gian đáng kể, đủ để người ta nhớ đến nhưng không có nhiều sự nổi bật và hơn hết là ít phổ biến hơn so với khái niệm 4K trong thời gian qua. Cũng đúng thôi bởi vì bên cạnh những chiếc TV cho gia đình, các nhà sản xuất màn hình còn tốn một khoản đầu tư cho những màn hình cỡ nhỏ trên di động, máy tính bảng, máy tính xách tay… Cho nên, cuộc đua độ phân giải Full HD, 2K rồi đến 4K bỗng nhảy sang thị trường di động.
Nhưng, sau một thời gian, độ phân giải chi chít trên một màn hình cỡ nhỏ trên dưới 6-inch khó có thể phát huy được ưu điểm của mật độ điểm ảnh dày. Cho nên, cuộc đua độ phân giải cao tiếp tục được duy trì trên màn hình TV. Và cũng chỉ với màn hình TV, người xem mới chứng kiến được ưu điểm mạnh mẽ của việc trang bị số lượng điểm ảnh dồi dào.
CES 2019 là nơi chứng kiến sự bắt đầu của cuộc chiến TV 8K
Samsung chơi lớn với TV 8K kích thước 98-inch
Là một trong những nhà sản xuất màn hình lớn trên thế giới, Samsung đã và đang rất năng nổ trong cuộc đua độ phân giải. Không chỉ thế, đây là thương hiệu còn rất chịu khó thử nghiệm và làm mới mình trên thị trường với những dòng sản phẩm có một không hai: màn hình QLED, màn hình cong, hệ sinh thái hợp nhất mọi thiết bị từ loa cho tới di động với màn hình hiển thị…
Cho nên, không mấy ngạc nhiên khi tại CES 2019, Samsung quyết định ‘chơi lớn’ khi đưa mẫu TV tiêu dùng có độ phân giải 8K kích cỡ 98-inch ra mắt mọi người.
Mẫu TV 8K 85-inch của Samsung năm ngoái
Với những ai đã theo dõi các mùa CES trước, TV 8K không mới nếu không muốn nói là ‘thiết bị thân quen’ của các nhà sản xuất. Đáng tiếc, từ CES 2018 trở về trước, TV 8K vẫn chỉ là ‘chim lồng cá chậu’, hay đúng hơn là sản phẩm thử nghiệm đặt trong tủ kính của các thương hiệu lớn, chủ yếu giúp họ phô diễn giới hạn của mình.
Nhưng, mùa CES 2019 sẽ rất khác, bởi chiếc TV 8K 98-inch của Samsung không còn là mẫu thử nữa mà là một sản phẩm hoàn thiện, có thể đem sản xuất trên quy mô lớn và rất dễ tiếp cận với các ‘tay chơi’ hi-fi, không ngại đầu tư để mang về nhà một màn hình có kích cỡ cực to, nếu không muốn nói là duy nhất hỗ trợ 8K ở hiện tại.
Năm nay Samsung sẽ mang đến chiếc TV 8K kích cỡ 98-inch
Với những gì Samsung đã làm trên thị trường phát hình trong một năm qua, khả năng là hãng tiếp tục đem những tinh hoa ở phần xử lý hình ảnh lên chiếc 8K đời mới: chẳng hạn như upscale nội dung độ phân giải thấp, hỗ trợ dảy nhạy sáng HDR và tương tác nhuần nhuyễn với mọi thiết bị thông minh có logo Samsung.
Dự đoán thị trường TV sau CES 2019
Đi lên 8K là quy luật tất yếu của thị trường phát hình. Còn nhớ đầu tháng 12 vừa qua, đài NHK của Nhật đã tiên phong phát sóng truyền hình 8K qua vệ tinh. Vì vậy, để coi được nội dung này, chỉ còn cách lên TV 8K mà thôi. Truyền hình chỉ là bước đầu, bởi, một khi có mầm mống phát triển, 8K sẽ sớm lây lan sang các thị trường điện tử khác, buộc những nhà sản xuất khác phải chạy theo nếu không muốn bị ra rìa khỏi cuộc chơi.
2019 là thời khắc nhảy vọt lên 8K của nhiều người tiêu dùng
Và vì Samsung đã đánh tiếng việc ‘chơi lớn’ cùng TV 8K kích cỡ 98-inch. Khả năng cao, những ông lớn khác như Sony, LG… cũng sẽ tung chiếc TV 8K phiên bản thương mại đầu tiên của họ. Khi TV 8K đã nhiều, sự cạnh tranh sẽ tăng cao; khiến giá cả trở nên dễ chịu hơn; đó cũng chính là thời cơ để người tiêu dùng lên đời TV mới. Căn cứ vào diễn biến hiện tại, thời cơ đó đã rất gần và sắp tiến tới điểm chín muồi trong năm nay.
Samsung là đơn vị rất ‘rỉnh rang’ ở mỗi mùa CES
Xuất hiện vào những ngày đầu năm mới, CES thường niên luôn mang đến cho quan khách và công chúng những bất ngờ cực kỳ lớn, định hình cho cả thị trường điện tử tiêu dùng của cả năm sau đó. Với thời gian thuận lợi như vầy, CES được rất nhiều nhà sản xuất chọn làm cơ hội để ra mắt người tiêu dùng những sản phẩm đột phá.
Mặc cho sự phát triển của vô vàn thiết bị thông minh cỡ lớn hay nhỏ đang ngày càng tiến sâu vào đời sống sinh hoạt của người tiêu dùng, chiếc TV hiện vẫn đang chiếm một vị trí rất quan trọng trong không gian nhà ở hiện đại. Cứ tưởng TV sẽ hòa chung trào lưu ‘di động’. Nhưng không, TV màn hình cực lớn có thể là xu thế của năm nay khi mật độ điểm ảnh ngày càng tăng và nhiều người muốn đem cả rạp xi-nê về đến nhà.
So sánh diện tích hiển thị qua các đời từ SD nhảy vọt lên 8K
Cuộc chiến TV 8K bắt đầu
Khái niệm 8K không mới. Nó tồn tại được một khoảng thời gian đáng kể, đủ để người ta nhớ đến nhưng không có nhiều sự nổi bật và hơn hết là ít phổ biến hơn so với khái niệm 4K trong thời gian qua. Cũng đúng thôi bởi vì bên cạnh những chiếc TV cho gia đình, các nhà sản xuất màn hình còn tốn một khoản đầu tư cho những màn hình cỡ nhỏ trên di động, máy tính bảng, máy tính xách tay… Cho nên, cuộc đua độ phân giải Full HD, 2K rồi đến 4K bỗng nhảy sang thị trường di động.
Nhưng, sau một thời gian, độ phân giải chi chít trên một màn hình cỡ nhỏ trên dưới 6-inch khó có thể phát huy được ưu điểm của mật độ điểm ảnh dày. Cho nên, cuộc đua độ phân giải cao tiếp tục được duy trì trên màn hình TV. Và cũng chỉ với màn hình TV, người xem mới chứng kiến được ưu điểm mạnh mẽ của việc trang bị số lượng điểm ảnh dồi dào.
CES 2019 là nơi chứng kiến sự bắt đầu của cuộc chiến TV 8K
Là một trong những nhà sản xuất màn hình lớn trên thế giới, Samsung đã và đang rất năng nổ trong cuộc đua độ phân giải. Không chỉ thế, đây là thương hiệu còn rất chịu khó thử nghiệm và làm mới mình trên thị trường với những dòng sản phẩm có một không hai: màn hình QLED, màn hình cong, hệ sinh thái hợp nhất mọi thiết bị từ loa cho tới di động với màn hình hiển thị…
Cho nên, không mấy ngạc nhiên khi tại CES 2019, Samsung quyết định ‘chơi lớn’ khi đưa mẫu TV tiêu dùng có độ phân giải 8K kích cỡ 98-inch ra mắt mọi người.
Mẫu TV 8K 85-inch của Samsung năm ngoái
Nhưng, mùa CES 2019 sẽ rất khác, bởi chiếc TV 8K 98-inch của Samsung không còn là mẫu thử nữa mà là một sản phẩm hoàn thiện, có thể đem sản xuất trên quy mô lớn và rất dễ tiếp cận với các ‘tay chơi’ hi-fi, không ngại đầu tư để mang về nhà một màn hình có kích cỡ cực to, nếu không muốn nói là duy nhất hỗ trợ 8K ở hiện tại.
Năm nay Samsung sẽ mang đến chiếc TV 8K kích cỡ 98-inch
Dự đoán thị trường TV sau CES 2019
Đi lên 8K là quy luật tất yếu của thị trường phát hình. Còn nhớ đầu tháng 12 vừa qua, đài NHK của Nhật đã tiên phong phát sóng truyền hình 8K qua vệ tinh. Vì vậy, để coi được nội dung này, chỉ còn cách lên TV 8K mà thôi. Truyền hình chỉ là bước đầu, bởi, một khi có mầm mống phát triển, 8K sẽ sớm lây lan sang các thị trường điện tử khác, buộc những nhà sản xuất khác phải chạy theo nếu không muốn bị ra rìa khỏi cuộc chơi.
2019 là thời khắc nhảy vọt lên 8K của nhiều người tiêu dùng