5 thứ các bạn đừng bao giờ hỏi chatbot AI

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Khi các chatbot AI đang ngày càng phổ biến, việc biết được các hạn chế của chúng là điều cần thiết.

Trừ khi bạn sống trong rừng, nếu không thì chắc chắn bạn đã nghe đến hoặc từng sử dụng ChatGPT hoặc một chatbot AI tương tự. Mặc dù việc sử dụng các chatbot AI đến thời điểm này chủ yếu là để vui vẻ nhưng bạn cũng nên biết đến những hạn chế của chúng.

786432_141218525005680_1606214689488896

Dưới đây là 5 thứ bạn đừng bao giờ hỏi các chatbot AI.

1. Chẩn đoán bệnh

Các chatbot AI có thể làm tốt nhiều việc nhưng cung cấp chẩn đoán bệnh chính xác là điều không thể. Chắc chắn, chúng không phải lúc nào cũng đưa ra thông tin sai nhưng tin tưởng chatbot để chẩn đoán y tế thay cho bác sĩ không khác gì dùng Google để đoán bệnh.

Chatbot chỉ đơn giản tóm tắt thông tin lấy được từ Internet, vì vậy thông tin phản hồi có thể đúng hoặc có thể sai. Quan trọng hơn, nó không biết lịch sử bệnh của bạn, do đó không thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Internet có xu hướng phóng đại mọi thứ, vì vậy không có gì lạ khi nhiều người tra cứu các triệu chứng của mình trên mạng để rước về những lo lắng không đáng có. Sử dụng chatbot AI có thể tạo ra ảnh hưởng tương tự và khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, lời khuyên là đừng dùng chatbot để khám bệnh cho chính mình.

2. Đánh giá sản phẩm

Chatbot AI có thể dễ dàng liệt kê giá và thông số kỹ thuật của sản phẩm bạn quan tâm, nhưng nó không thể đưa ra đánh giá về các sản phẩm. Tại sao? Bởi vì đánh giá sản phẩm bao gồm ý kiến cá nhân và kết quả trải nghiệm thực tế của người đánh giá.

5 thứ các bạn đừng bao giờ hỏi chatbot AI
Các chatbot AI không có khả năng nhìn, ngửi, chạm, nếm hoặc nghe, và do đó những tuyên bố mà nó đưa ra về bất kỳ sản phẩm nào, không chỉ là sản phẩm công nghệ đều là những thông tin lượm lặt trên mạng, không thể tin cậy được.

Chẳng hạn, chatbot AI không thể trải nghiệm cảm giác cầm trên tay điện thoại, độ trong của loa, chất lượng của động cơ rung, độ tin cậy của cảm biến vân tay, tính linh hoạt của phần mềm và tính linh hoạt của hệ thống camera.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về sản phẩm nên mua, bạn có thể yêu cầu chatbot tóm tắt các bài đánh giá về sản phẩm đó.

3. Tư vấn pháp lý

Có thể bạn đã đọc được các tin tức như ChatGPT vượt qua kỳ thi của trường luật Hoa Kỳ hay chatbot AI đang trên đường vào phòng xử án. Thực tế, nhiều công ty đã cố gắng đưa AI vào nghiên cứu hệ thống pháp luật từ năm 2015. Thậm chí, một số công ty đã tạo ra các trợ lý pháp lý AI chuyên biệt, thậm chí còn tiếp thị chúng như một giải pháp thay thế hợp lý cho luật sư con người.

Nhưng thực tế, các chatbot AI thiếu khả năng suy luận logic. Hơn nữa, luật sư có thể tìm kiếm bằng chứng mới để đưa ra các giải pháp có lợi. Trong khi đó, chatbot AI chỉ có thể sử dụng dữ liệu bạn cung cấp để xử lý dữ liệu theo cách đã xác định trước.

4. Tìm hiểu tin tức

Dùng chatbot AI làm nguồn tìm hiểu tin tức gây ra 3 vấn đề lớn: trách nhiệm của nguồn tin, bối cảnh và nguy cơ lạm dụng quyền lực.

5 thứ các bạn đừng bao giờ hỏi chatbot AI
Với vấn đề đầu tiên là trách nhiệm nguồn tin, khi bạn đọc tin tức, bạn biết được đơn vị xuất bản và nhà báo thực hiện tin đó. Điều đó có nghĩa là có người chịu trách nhiệm với tin tức cung cấp cho bạn. Các tờ báo có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác để giữ danh tiếng và uy tín của họ. Trong khi đó, các chatbot AI chỉ tóm lược thông tin có sẵn trên mạng. Nó không có nguôn tin rõ ràng nên bạn không biết thông tin đó đến từ đâu. Vì vậy, thông tin trở nên không đáng tin cậy.

Vấn đề thứ hai là bối cảnh. Nếu tin tức bạn đọc chỉ là bản tóm tắt từ thông tin lấy ở nhiều nguồn khác nhau, nó có thể tạo ra câu chuyện sai lầm do bạn mất đi bối cảnh của từng thông tin. Chatbot AI không biết những thông tin nó đưa ra có đúng không, nó chỉ kết hợp mọi thứ lại theo cách có vẻ đúng ở cấp độ bề mặt.

Vấn đề cuối cùng là nguy cơ lạm dụng quyền lực. Chúng ta đều biết rằng ChatGPT có thể bị sai lệch. Vì vậy, nếu tất cả chúng ta dùng chatbot làm nguồn đọc tin tức thì điều đó sẽ mang lại cho các công ty đứng sau chatbot quyền lực để ngăn chặn các tin tức tiêu cực và chỉ làm nổi bật những thông tin có lợi cho họ. Rõ ràng, đó là điều cực kỳ nguy hiểm.

5. Viết nội dung thương mại​

Điểm hấp dẫn nhất của chatbot AI là chúng có thể tạo ra nội dung ngay tức thì. Những gì mà con người phải viết vài giờ mới xong thì ChatGPT chỉ làm trong vài giây.

5 thứ các bạn đừng bao giờ hỏi chatbot AI
Không tính đến vấn đề đạo đức khi dùng chatbot để viết dung thì thực sự chatbot hiện tại đủ tốt để có thể thay thế con người ở khoản tạo nội dung, nhất là nội dung thương mại. Chẳng hạn, ChatGPT thường cung cấp nội dung lặp lại, không chính xác hoặc lỗi thời.

Vì là những con bot không có chính kiến riêng, khả năng phán đoán, tưởng tượng hoặc kinh nghiệm trước đó, chatbot không thể đưa ra những kết luận thông minh, nghĩ ra các ví dụ, sử dụng phép ẩn dụ hay tạo ra các câu chuyện giống như những người viết nội dung chuyên nghiệp.

Nói cách khác, chatbot không tạo ra bất kỳ nội dung mới giá trị nào cho mạng Internet. Sử dụng chatbot để vui vẻ thì không vấn đề gì nhưng dùng chúng để viết báo là ý tưởng cực kỳ tồi tệ.

Theo VN review​
 
Bên trên