torune
Film critic
[just]Phim thông minh ở cách lồng 2 câu chuyện giật gân vào với nhau và đảm bảo hai câu chuyện được phát triển một cách đầy đủ nhất!
Nói '10 Cloverfield Lane' là tiền truyện của 'Cloverfield' (ra mắt năm 2008) đúng một phần vì '10 Cloverfield Lane' chỉ lấy cái tên của người tiền nhiệm để hút khách, đồng thời lấy vài khoảnh khắc đầu trong dòng thời gian của 'Cloverfield' để làm nền cho bối cảnh cũng như mồi nhử cho hậu truyện của phim.
Có thể xem '10 Cloverfield Lane' là một chuẩn mực cho dòng phim giật gân (thriller). Trong phim có tận 2 thriller lận. Thriller đầu tiên khai thác tâm lý hoang mang của con người trước những thứ họ không biết. Đó có thể là thứ đến từ vũ trụ hoặc đến từ quá khứ của mỗi người tham gia trong câu chuyện. Sau đó, sự chênh lệch thông tin bắt đầu leo thang và các manh mối mang tính rùng rợn được dùng làm bàn đạp để con người tiêu diệt lẫn nhau. Cốt truyện này không mới nhưng nhờ biên kịch lồng vô thêm một câu chuyện khác có liên quan đến người ngoài hành tinh, cộng với tài lia máy của đạo diễn, thành ra, xem '10 Cloverfield Lane' rất sướng con mắt và đã con tim.
Thriller thứ hai có motif kiểu như 'Skyline' hay hàng tá phim sci-fi khác từng vắt sữa yếu tố 'alien'. Nếu ngắt thriller này ra thành phim riêng thì không có gì nổi bật. Nhưng, hay ở chỗ, thriller số 2 làm bối cảnh cho thriller số 1; trong khi thriller số 1 lại làm bàn đạp để đẩy cao trào cho thriller số 2. Tức, hai thriller cùng tồn tại trong '10 Cloverfield Lane' trong một mối quan hệ tương hỗ. Do đó, thiếu một cái thì cảm nhận cái còn lại không trọn vẹn.
Đạo diễn và chuyên gia biên tập rất tài năng bởi màu của phim... rất đẹp. Mặc cho không gian hẹp, ánh sáng đôi lúc chập chờn và nữ chính luông trong trạng thái lem luốt... mọi chi tiết trong khung hình đều rất rõ trước mắt khán giả. Gần đây có một phim sci-fi khác là 'Midnight Special', dù sở hữu dàn cast tiếng tăm, nhưng với torune, màu của phim này rất luộm thuộm, không rõ nhiều chi tiết (cũng có thể do chủ ý của đạo diễn). Và, xét theo tiêu chí thân thiện với 'nhãn lực hữu hạn', mình đánh giá '10 Cloverfield Lane' cao hơn.
'10 Cloverfield Lane' chỉ có 3 diễn viên chính. Hóa ra đây lại là ưu điểm của phim. Vì cả 3 diễn rất tốt và được biên kịch ưu ái nhiều thời lượng để mô tả nội tâm và thần thái. Dù vậy, vẫn có sự ưu tiên nhất định vì truyện kể theo góc nhìn của nữ chính, kiêm người kết nối với câu chuyện thriller còn lại, kiêm người đưa ra quyết định cho kết thúc mở của phim.
'10 Cloverfield Lane' có thể kén khán giả. Số người xem trong suất của mình chỉ đếm trên đầu ngón tay, chia làm 2 thành phần: 1 bên xem vì hiếu kỳ và 1 bên gồm các cặp đôi (cố tình chọn phim vì rạp vắng). Với mình, mạch phim hơi chậm ở đoạn đầu, nhưng cái chậm này thông cảm được vì nó không làm theo kiểu lê thê, mà từ tốn đặt từng đầu mối logic vào bối cảnh và nội tâm của nhân vật. Do đó, những biến cố sau này dù nhanh nhưng hoàn toàn hợp logic.
Tiêu chí cuối cùng giúp '10 Cloverfield Lane' đạt chuẩn mực của dòng thriller là âm thanh. Phim không dùng âm thanh surround nhưng vận dụng các thủ pháp cũ sao cho nhịp nhàng với hình ảnh. Khán giả không tinh ý rất dễ bị âm thanh (trống dồn) chi phối một cách vô thức trong các cảnh mà đạo diễn bắt họ đưa ra phỏng đoán cho những câu hỏi kiểu như 'sau cánh cửa ấy có gì' hay 'liệu nhân vật ấy sắp sửa bị thọt hay không bị thọt'...
Tóm lại, '10 Cloverfield Lane' là một gói sản phẩm điện ảnh chất lượng tốt ở khâu nghe, nhìn và diễn xuất. Nhưng, phim sẽ kén người xem vì có tận 2 câu chuyện giật gân, kèm theo một cái kết mở. Hãy chọn phim nếu bạn muốn trải nghiệm một thriller có chiều sâu.
[/just]
Nói '10 Cloverfield Lane' là tiền truyện của 'Cloverfield' (ra mắt năm 2008) đúng một phần vì '10 Cloverfield Lane' chỉ lấy cái tên của người tiền nhiệm để hút khách, đồng thời lấy vài khoảnh khắc đầu trong dòng thời gian của 'Cloverfield' để làm nền cho bối cảnh cũng như mồi nhử cho hậu truyện của phim.
Có thể xem '10 Cloverfield Lane' là một chuẩn mực cho dòng phim giật gân (thriller). Trong phim có tận 2 thriller lận. Thriller đầu tiên khai thác tâm lý hoang mang của con người trước những thứ họ không biết. Đó có thể là thứ đến từ vũ trụ hoặc đến từ quá khứ của mỗi người tham gia trong câu chuyện. Sau đó, sự chênh lệch thông tin bắt đầu leo thang và các manh mối mang tính rùng rợn được dùng làm bàn đạp để con người tiêu diệt lẫn nhau. Cốt truyện này không mới nhưng nhờ biên kịch lồng vô thêm một câu chuyện khác có liên quan đến người ngoài hành tinh, cộng với tài lia máy của đạo diễn, thành ra, xem '10 Cloverfield Lane' rất sướng con mắt và đã con tim.
Thriller thứ hai có motif kiểu như 'Skyline' hay hàng tá phim sci-fi khác từng vắt sữa yếu tố 'alien'. Nếu ngắt thriller này ra thành phim riêng thì không có gì nổi bật. Nhưng, hay ở chỗ, thriller số 2 làm bối cảnh cho thriller số 1; trong khi thriller số 1 lại làm bàn đạp để đẩy cao trào cho thriller số 2. Tức, hai thriller cùng tồn tại trong '10 Cloverfield Lane' trong một mối quan hệ tương hỗ. Do đó, thiếu một cái thì cảm nhận cái còn lại không trọn vẹn.
Đạo diễn và chuyên gia biên tập rất tài năng bởi màu của phim... rất đẹp. Mặc cho không gian hẹp, ánh sáng đôi lúc chập chờn và nữ chính luông trong trạng thái lem luốt... mọi chi tiết trong khung hình đều rất rõ trước mắt khán giả. Gần đây có một phim sci-fi khác là 'Midnight Special', dù sở hữu dàn cast tiếng tăm, nhưng với torune, màu của phim này rất luộm thuộm, không rõ nhiều chi tiết (cũng có thể do chủ ý của đạo diễn). Và, xét theo tiêu chí thân thiện với 'nhãn lực hữu hạn', mình đánh giá '10 Cloverfield Lane' cao hơn.
'10 Cloverfield Lane' chỉ có 3 diễn viên chính. Hóa ra đây lại là ưu điểm của phim. Vì cả 3 diễn rất tốt và được biên kịch ưu ái nhiều thời lượng để mô tả nội tâm và thần thái. Dù vậy, vẫn có sự ưu tiên nhất định vì truyện kể theo góc nhìn của nữ chính, kiêm người kết nối với câu chuyện thriller còn lại, kiêm người đưa ra quyết định cho kết thúc mở của phim.
'10 Cloverfield Lane' có thể kén khán giả. Số người xem trong suất của mình chỉ đếm trên đầu ngón tay, chia làm 2 thành phần: 1 bên xem vì hiếu kỳ và 1 bên gồm các cặp đôi (cố tình chọn phim vì rạp vắng). Với mình, mạch phim hơi chậm ở đoạn đầu, nhưng cái chậm này thông cảm được vì nó không làm theo kiểu lê thê, mà từ tốn đặt từng đầu mối logic vào bối cảnh và nội tâm của nhân vật. Do đó, những biến cố sau này dù nhanh nhưng hoàn toàn hợp logic.
Tiêu chí cuối cùng giúp '10 Cloverfield Lane' đạt chuẩn mực của dòng thriller là âm thanh. Phim không dùng âm thanh surround nhưng vận dụng các thủ pháp cũ sao cho nhịp nhàng với hình ảnh. Khán giả không tinh ý rất dễ bị âm thanh (trống dồn) chi phối một cách vô thức trong các cảnh mà đạo diễn bắt họ đưa ra phỏng đoán cho những câu hỏi kiểu như 'sau cánh cửa ấy có gì' hay 'liệu nhân vật ấy sắp sửa bị thọt hay không bị thọt'...
Tóm lại, '10 Cloverfield Lane' là một gói sản phẩm điện ảnh chất lượng tốt ở khâu nghe, nhìn và diễn xuất. Nhưng, phim sẽ kén người xem vì có tận 2 câu chuyện giật gân, kèm theo một cái kết mở. Hãy chọn phim nếu bạn muốn trải nghiệm một thriller có chiều sâu.
[/just]